![]() |
Ảnh: noldus.com |
Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện khi rơi vào tình huống này:
Đầu tiên, hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra sai lầm của đồng nghiệp, xác định xem đó là vấn đề trong ngắn hạn (như việc gia đình, sức khỏe yếu hoặc phần việc quá nhiều) hay dài hạn (như đồng nghiệp thiếu kỹ năng, không hòa hợp văn hóa công ty). Bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ các đồng nghiệp khác để tránh phiến diện.
Hãy hẹn gặp đồng nghiệp ở một nơi riêng tư và luôn cư xử bình tĩnh. Không buộc tội hay chỉ trích đồng nghiệp gay gắt. Hãy dùng những ví dụ cụ thể để giải thích những gì đã xảy ra và ảnh hưởng tới bạn ra sao.
Thêm nữa, bạn cần cởi mở lắng nghe giải thích của đồng nghiệp. Có thể bạn sẽ nhận ra rằng anh/cô ấy không biết mình đã làm sai điều gì hoặc họ không biết sai lầm đó ảnh hưởng tới người khác ra sao.
Nếu đồng nghiệp mắc sai lầm do những lý do chính đáng như gia đình gặp chuyện khó khăn, bạn nên chủ động giúp đỡ (nhận thêm việc, làm thêm giờ...), nhưng hãy nói rõ rằng bạn chỉ có thể giúp họ tạm thời. Còn nếu là nguyên nhân khác như thiếu kỹ năng, bạn có thể đề nghị đồng nghiệp tham gia các khóa học cần thiết hoặc nhờ sự trợ giúp của sếp.
Cũng có khả năng đồng nghiệp cố tình phạm sai lầm để “chơi xấu” bạn. Đây là trường hợp hiếm gặp và cách giải quyết cũng phức tạp hơn. Nếu không thể thuyết phục đồng nghiệp thay đổi, bạn có thể áp dụng các “mẹo” sau:
- Khẳng định vị thế của mình trong công việc nhưng không khoe khoang, khoác lác
- Đề nghị làm người thuyết trình khi chia sẻ công việc chung
- Hãy thể hiện sự tham gia tích cực của bạn vào dự án hoặc cho sếp biết chính xác bạn đảm nhận phần nào trong dự án
- Không nói xấu đồng nghiệp, bởi những nhận xét tiêu cực về người khác sẽ khiến hình ảnh của bạn xấu đi.
Dù bạn đã nỗ lực kiểm soát tình hình, đồng nghiệp vẫn "chứng nào tật nấy"? Các chuyên gia nghề nghiệp đưa ra một số giải pháp: tránh làm việc với người đó trong tương lai (nếu có thể), hoặc tìm đến người quản lý, giải thích vấn đề và xin lời khuyên. Dù bạn hành động như thế nào, hãy ghi nhớ các nguyên tắc sau:
- Luôn coi trọng mối quan hệ giữa hai người- Thẳng thắn và trung thực với đồng nghiệp khi nói đến sai lầm của họ - Đề nghị giúp đỡ đồng nghiệp khi cần thiết- Không nói xấu hay lan truyền tin đồn về đồng nghiệp khắp cơ quan- Trước khi tới gặp sếp, hãy nói chuyện với đồng nghiệp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận