04/08/2006 14:25 GMT+7

Kinh Đô mở thêm đường ra thế giới

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn
Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Nhân sự kiện Công ty Kinh Đô ký hợp tác kinh doanh với tập đoàn bánh kẹo và nước giải khát hàng đầu thế giới Cadbury, báo giới đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kinh Đô.

e1O4gBzy.jpgPhóng to
Cadbury "cùng nhìn về một hướng" với Kinh Đô. Trong ảnh là ông Alan F.Palmer, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Cadbury Scheppes (trái), và ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Kinh Đô
Nhân sự kiện Công ty Kinh Đô ký hợp tác kinh doanh với tập đoàn bánh kẹo và nước giải khát hàng đầu thế giới Cadbury, báo giới đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kinh Đô.

* Nội dung của hợp tác kinh doanh giữa Kinh Đô và Cadbury là gì, thưa ông?

- Trong hai năm đầu Kinh Đô chỉ phân phối một số sản phẩm của Cadbury như bánh kẹo và chewing-gum để thăm dò thị trường. Tiếp đó mới bàn đến giai đoạn sau, sản xuất hay phát triển mặt hàng khác hoặc mở rộng lĩnh vực hợp tác. Vì muốn đi đến sự hợp tác lâu dài, hai bên đã đàm phán và tìm hiểu lẫn nhau hơn hai năm qua.

* Có gì đó hơi không tương xứng giữa việc phân phối sản phẩm với thời gian đàm phán và tìm hiểu kéo dài đến hơn hai năm?

- Cadbury là tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới về bánh kẹo và nước giải khát, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Cadbury, Schweppes, Trident, Dr Pepper, Snapple, 7 Up, Trebor, Dentyne… Chính vì vậy, muốn mở một thị trường mới thành công, họ phải tìm đối tác có nhiều tiềm năng chứ không đơn thuần là nhà phân phối. Và Kinh Đô là một đối tác như vậy, có khả năng thực hiện chiến lược phát triển của họ.

* Một Kinh Đô với 12 năm hoạt động và một Cadbury hình thành đã hơn 200 năm, liệu có sự nhượng bộ nào trong quá trình đàm phán?

- Trong đàm phán không chỉ có những gì đối tác muốn, mà quan trọng hơn là những gì mình muốn và có thể tranh thủ được. Đó mới là vấn đề. Với Kinh Đô, điều lớn nhất mà chúng tôi có được chính là học cách thức họ làm khi thâm nhập một thị trường mới, một quốc gia mới như thế nào; quản lý toàn cầu ra sao. Nói chung là học công nghệ quản trị, học cách thức bước ra thị trường thế giới.

Đó là những bài học quý mà doanh nghiệp sẽ không bao giờ có được nếu chỉ bó hẹp hoạt động trong nước, hoặc thậm chí khó có thể mua bằng tiền. Chính họ sẽ mở đường cho mình ra nước ngoài bằng kiến thức của họ. Giá trị là ở đây chứ không chỉ có hợp đồng hợp tác.

* Vậy đâu là quan điểm của Kinh Đô khi quyết định tham gia thị trường toàn cầu?

- Trước tiên phải khẳng định, Cadbury chỉ là một phần trong chiến lược hoạt động và phát triển của công ty, bởi Kinh Đô còn nhiều lĩnh vực hoạt động khác như tài chính, đầu tư bất động sản, sản xuất kinh doanh và chế biến thực phẩm…

Do đó, nếu việc hợp tác mang lại kết quả thì tiếp tục duy trì còn không thì ngưng. Tuy nhiên, điều quan trọng là Kinh Đô phải biết cách tiếp cận được những công nghệ tiên tiến nhất, lẫn kinh nghiệm làm ăn toàn cầu của đối tác, điều này thì không thể tìm được trong sách vở hoặc từ doanh nghiệp trong nước.

* Nhiều người vẫn nhớ những bước đột phá của Kinh Đô khi mua lại kem Wall’s từ tập đoàn Unilever, chọn Quỹ Đầu tư VinaCapital và Công ty Bảo hiểm Prudential làm đối tác chiến lược, giới thiệu cổ phiếu Kinh Đô ở Singapore, nắm quyền chi phối Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn-Tribeco… Những động thái trên, đến nay, nói lên điều gì về chiến lược của công ty?

- Chúng tôi muốn xây dựng Kinh Đô thành nhiều tập đoàn chứ không đơn thuần là một tập đoàn Kinh Đô hoạt động đa lĩnh vực. Do vậy, hướng phát triển là sẽ xây dựng hình ảnh một Kinh Đô về bất động sản, một Kinh Đô về tài chính, một Kinh Đô về thực phẩm…

* Nghe giống như trò chơi ghép tranh, và Kinh Đô đang xây dựng hoàn chỉnh từng miếng ghép để có thể hoàn thành một bức tranh tổng thể. Đâu là sự liên kết trong bức tranh tổng thể đó?

- Trong “bức tranh” này tính tương trợ là quan trọng nhất. Thí dụ, bất động sản sẽ tạo điều kiện cho hệ thống cửa hiệu bán bánh (Bakery) xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng việc cho thuê lại những địa điểm kinh doanh tốt với giá rẻ. Hay lĩnh vực tài chính mạnh sẽ giúp chiến lược phát triển được thuận lợi và chủ động. Hoặc khi đầu tư xây dựng những trung tâm thương mại, chúng tôi sẽ chủ động đưa siêu thị, đưa hệ thống Bakery vào đó…

Tổng doanh thu của Kinh Đô năm 2005 là 1.420 tỉ đồng, số lao động là 4.700 người. Cadbury là tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới về bánh kẹo và nước giải khát. Cadbury hiện có 50.000 nhân viên, tổng doanh thu năm 2005 đạt hơn 6,5 tỉ bảng Anh.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên