![]() |
Các nghệ sĩ lão làng chụp ảnh lưu niệm trước tác phẩm Những ngày biển động của họa sĩ Trần Gia Bích, Hà Nội - Ảnh: U.Ly |
Đây là hoạt động tiếp theo các triển lãm chuyên đề tranh sơn mài (2006), tranh lụa (2007) ở quy mô toàn quốc.
Sau khi lựa chọn từ hơn 1.000 tác phẩm trong Nam ngoài Bắc, ban tổ chức chọn treo 170 tác phẩm của 170 tác giả từ 31 tỉnh thành. Nhìn tổng thể, triển lãm là một dịp hiếm có để người xem “ngắm” lại diện mạo sơn dầu VN trong những năm trở lại đây.
Trong đa số bức tranh, những diễn biến thường ngày hoặc ấn tượng đẹp từ cuộc sống đã thay thế đề tài “chiến tranh cách mạng” vốn thường xuất hiện trong nhiều triển lãm mỹ thuật quy mô lớn trước đây. Triển lãm còn cho thấy một số ít nghệ sĩ trẻ tỏ rõ sự băn khoăn hoặc lo ngại trước những thay đổi trong cuộc sống hiện đại như rác thải, giá trị của con người…
Đáng tiếc, vào sáng 7-11, hai ngày sau khi triển lãm được khai mạc chính thức, một trong bốn gian phòng treo tranh đã bị biến thành phòng tiệc cưới. Toàn bộ các bức tranh treo trên tường trong gian phòng đã được che phủ bằng rèm mỏng, trong phòng đặt nhiều bàn ăn khiến nhiều nghệ sĩ, người quan tâm đến nghệ thuật khi đến triển lãm đã không thể xem tranh ở phòng này.
Ông Vi Kiến Thành, vụ phó Vụ Mỹ thuật và nhiếp ảnh thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, cho rằng việc biến phòng triển lãm thành phòng tiệc cưới là sai. Song trước khi triển lãm diễn ra, ban giám đốc VECA đã xin phép “chữa cháy” với Vụ Mỹ thuật và nhiếp ảnh do đã trót ký hợp đồng tổ chức tiệc cưới với khách hàng. VECA giải thích với Vụ Mỹ thuật và nhiếp ảnh rằng do bộ phận nhận đặt tiệc và bộ phận triển lãm làm việc không khớp với nhau nên mới dẫn đến sự chồng chéo như vậy (!).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận