![]() |
Tòa soạn báo New York Times - Ảnh: AFP |
Đây là hệ quả tất yếu của việc ngày càng có nhiều người chọn Web làm kênh thông tin chính của họ.
Challenger, Gray và Christmas (CGC), một hãng chuyên theo dõi các vấn đề liên quan đến lao động - việc làm tại Mỹ, cho biết đã có tổng cộng 17.809 vị trí bị cắt giảm biên chế trong các tòa soạn báo, tạp chí... trong năm 2006. Tỷ lệ này tăng tới 88% so với hồi năm 2005, khi chỉ có 9.453 nhân viên bị sa thải.
Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn, CGC cảnh báo. Bằng cớ là chỉ mới trong nửa đầu tháng 1-12007, các công ty truyền thông đã công bố tới hơn 2.000 quyết định thôi việc.
"Họ sẽ phải tiếp tục có những điều chỉnh, khi mà báo in không còn là trọng tâm của họ nữa. Giờ đây, họ phải tập trung dồn sức cho điện tử", ông John Challenger, Giám đốc điều hành CGC cho biết.
"Chừng nào còn chưa vạch ra được cách kiếm tiền từ các dịch vụ trực tuyến nhằm bù đắp cho những thua lỗ của báo in, đây sẽ còn là một cuộc chiến sinh tử".
Ông Challenger cho rằng các cơ quan báo chí ngày nay không còn sự lựa chọn nào khác là phải "củng cố vị thế hùng mạnh trên mạng", nếu không họ sẽ đối mặt với nguy cơ "rơi vào quên lãng". Họ sẽ buộc phải cạnh tranh với số lượng các blogger, podcast và website chia sẻ video đang bùng nổ.
Theo một nghiên cứu khác gần đây của Pew Research Center, có khoảng 50 triệu người Mỹ vào mạng Internet mỗi ngày để theo dõi tin tức thời sự. Chỉ có 17% cho biết họ thu nhận thông tin từ báo in mà thôi. Ngoài ra, số lượng người Mỹ lên mạng tìm thông tin địa ốc, nhà cửa cũng tăng gấp đôi kể từ năm 2000 trở lại đây.
"Tất cả những gì bạn từng trông dựa vào báo in trước đây đều có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng Internet tại thời điểm này. Số lượng đặt báo in và tạp chí sẽ còn tiếp tục đi xuống, khi mà ngày càng có nhiều người sắm máy tính và truy cập Internet".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận