08/02/2010 07:22 GMT+7

"Hoa tay" thiệp thủ công

Hà KIỀU MY(ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Hà KIỀU MY(ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Những ngày cuối năm, thị trường quà tặng trở nên sôi nổi, rộn ràng hẳn. Và thiệp thủ công dần trở thành một phần không thể thiếu trong không khí đặc biệt như Giáng sinh, tết, ngày Lễ tình yêu của các bạn trẻ. Hiện nay có rất nhiều nhóm SV làm và kinh doanh thiệp thủ công. SG_Shop là một nhóm như thế.

ykofQ7vH.jpgPhóng to
Ba cô chủ nhỏ của SG_Shop

Chúng tôi là những "hoa tay"

"Một tấm thiệp handmade đẹp và "độc" cho những người bạn yêu thương. Tại sao không phải là dịp tết này, và tại sao không là SG_Shop? Đến, sẻ chia và cảm nhận sự ấm áp của mùa xuân lan tỏa từ những tấm thiệp thủ công...". Tuy chỉ là một lời rao vặt trên mạng điện tử, nhưng lời giới thiệu của Nguyễn Thế Nguyên Quỳnh, thành viên nhóm SG_Shop, thật sự gây được những cảm xúc tốt đẹp nơi khách hàng.

Bắt đầu kinh doanh nhỏ lẻ từ năm 2007, nhưng mãi đến cuối tháng

11-2009, nhóm mới bắt đầu chính thức "công khai" danh tính trên các mạng điện tử rao vặt. Chủ của SG_Shop là ba nữ SV năm 2 đến từ khoa ngữ văn Anh ĐH KHXH &NV TP.HCM. Vì cả ba đều là "dân Sài Gòn thứ thiệt" nên tên shop đã được chọn mà không phải đắn đo nhiều. Vi Vi, một thành viên trong nhóm, chia sẻ: "Từ bé mình đã rất thích thiệp thủ công. Lên cấp III, đi nhà sách và sưu tập mấy mẫu thiệp thủ công đẹp, rồi đi mua nguyên liệu, tự mày mò làm thiệp tặng bạn bè, người thân vào những ngày tết, lễ. Sau đó, nhận được khá nhiều lời khen ngợi khéo tay từ mọi người. Vui lắm, vậy là cùng hai đứa bạn thân nữa ở đại học kết hợp làm nhóm SG_Shop kinh doanh thiệp thủ công".

SG_Shop có ba thành viên. Trên hình thức thì người nghĩ ra ý tưởng và thực hiện làm thiệp là Cẩm Tú và Vi Vi, bán hàng là Nguyên Quỳnh, nhưng trong quá trình làm việc cả nhóm cùng san sẻ công việc cho nhau, cùng đưa ra ý tưởng, thực hiện và bán hàng. Theo Nguyên Quỳnh, nhìn chung các khâu làm thiệp thủ công không chiếm nhiều thời gian. Các bạn "lùng" mua nguyên vật liệu như giấy, hoa, keo... ở khắp các chợ lớn nhỏ của thành phố. Sau đó, tập hợp lại ở nhà một thành viên trong nhóm để cùng hiện thực hóa ý tưởng. Trung bình mỗi ngày nhóm làm được 10-20 cái thiệp. Nhưng nếu ngày nào khách hàng đặt nhiều thì có thể "sản xuất" đến 100 cái. "Khâu khó nhất và tốn nhiều thời gian, công sức là giao hàng. Bởi vì tụi mình bán hàng online nên việc hẹn thời gian và địa điểm giao hàng gặp một chút rắc rối, cũng như khi đã thỏa thuận xong nhưng khách hàng lại muốn thay đổi. Tuy vậy, tụi mình rất vui khi các bạn thích và chọn thiệp của shop nên cũng cố gắng linh hoạt để thiệp đến được tay các bạn", Nguyên Quỳnh chia sẻ.

Lúc đầu, nhóm SG_Shop chỉ hoạt động nhỏ lẻ trên lớp, trong khoa và nhóm bạn bè, khách hàng thân thiết. Sau hai năm kinh doanh, nhận thấy có khả năng mở rộng quy mô, thiệp thủ công cũng được mọi người đón nhận nồng nhiệt nên nhóm đã nảy ra ý định quảng bá trên các mạng điện tử rao vặt và chuyển dần hoạt động qua Internet. Tuy vậy, hình thức bán hàng chính vẫn là khách hàng liên hệ xem hàng và các thành viên trong nhóm sẽ giao hàng trực tiếp. Cái mới của hình thức này là các thành viên không phải vất vả thuê mặt bằng, mất thời gian quản lý cửa hàng. Đa số thiệp sẽ được phân phối ở nhà của các thành viên trong nhóm. Và ai cũng được làm "cô chủ nhỏ” của shop. "Kinh doanh hình thức này tuy vất vả vì mỗi thành viên phải kiêm luôn nhiều vị trí, tuy nhiên rất phù hợp với sinh viên, vì không phải bỏ vốn nhiều mà vẫn thu được lợi nhuận trang trải thêm việc học, nhất là tích lũy được nhiều kinh nghiệm" - Cẩm Tú cho biết.

Nhiều niềm vui từ một công việc

Bây giờ, việc kinh doanh của nhóm đã suôn sẻ và thuận lợi hơn nhiều, năng suất cũng cao hơn trước nên các bạn tha hồ sáng tạo để tung ra các mẫu mới làm "xao lòng" khách hàng. Nguyên Quỳnh chia sẻ: "Vì năm nay tết trùng với ngày Valentine nên tụi mình định làm thiệp tết kết hợp với thiệp Valentine với những biểu tượng như quả dưa hấu hình trái tim, bao lì xì có trái tim bay ra...".

Cái khó của nhóm là cả ba thành viên đều đang là SV. Cho nên, để có thể cân bằng giữa việc học và làm thiệp không phải là chuyện dễ. Nhóm thường tranh thủ làm thiệp trước đó một tháng, sau đó đợi gần ngày sẽ tung hàng ra hàng loạt. Tuy nhiên, đến mùa thi mọi người sẽ cắt giảm lượng hàng để chăm lo đèn sách.

Tuy bước vào thời gian kinh doanh thật chưa lâu, nhưng SG_Shop nhận được khá nhiều lời động viên và sự quý mến của khách hàng. Thiệp handmade theo phong cách pop-up (thiệp nổi 90 độ hay 180 độ) của nhóm được đánh giá khá độc đáo và đẹp. "Khách hàng ngày nào cũng nhắn tin hỏi bao giờ có hàng mới. Có lúc giao thiệp cho các bạn, nhận được lời khen thiệp đẹp và đặt hàng tiếp nữa" - Cẩm Tú hớn hở.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình làm thiệp của nhóm là có những lần làm hàng khuya phải thức đến tận sáng, mọi người tập hợp ở nhà Vi Vi cùng ăn chung, làm chung và ngủ chung suốt hai ngày liền. Dẫu mệt nhưng ai cũng vui. Đợt đó nhóm làm được gần 300 tấm thiệp và quyên góp mỗi tấm 2.000đ vào quỹ câu lạc bộ Open Heart của khoa ngữ văn Anh... Vừa kinh doanh vừa kết hợp làm từ thiện là một hoạt động rất ý nghĩa.

Dù không phải kinh doanh thiệp chuyên nghiệp như các cửa hàng, công ty tư nhân hay cơ sở thiệp handmade khác, nhưng SG_Shop luôn ý thức việc nâng cao tay nghề và cảm nhận của khách hàng. Vi Vi cho biết: "Tụi mình cố nâng cao tay nghề bằng việc tham khảo các kỹ năng làm thiệp handmade trên mạng và cố gắng cẩn thận hơn trong lúc làm thiệp (tránh lem mực, không bắn quá nhiều keo)".

Nếu các bạn thích thiệp của SG_Shop, có thể tham khảo website: www.xanga.com/SG_shop12. Mọi thắc mắc và hướng dẫn cách mua thiệp gửi về SG_shop12@yahoo.com.

eEtIEXSg.jpgPhóng to

Áo Trắng số 4 (ra ngày 1/2/2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Hà KIỀU MY(ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên