Đây là dịp để các doanh nghiệp lắng nghe ý kiến đóng góp của người tiêu dùng cho công tác hậu mãi của mình, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Trước đó, ban tổ chức cuộc thi "Kể chuyện tiêu dùng hàng Việt" đã trao giải cho các tác giả đoạt giải với một giải nhất, hai giải nhì, ba giải ba và năm giải khuyến khích. Bạn đọc Lưu Văn Sén - tác giả đoạt giải nhất - chia sẻ: "Nếu tất cả mọi người Việt Nam đồng lòng sử dụng hàng Việt thì chẳng mấy chốc nền kinh tế của chúng ta sẽ vươn lên ngang tầm các nước khác vào thời gian tới".
![]() |
Các tác giả đoạt giải cuộc thi "Kể chuyện hàng Việt" tại buổi trao giải tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng nay 24-1 - Ảnh: H.T.Vân |
Đại diện doanh nghiệp của các thương hiệu như quạt Asia, bếp Namilux, bóng đèn Điện Quang, sữa Vinamilk... sẽ giao lưu với bạn đọc xoay quanh các chủ đề: chính sách hậu mãi hiện nay của doanh nghiệp, những dịch vụ cộng thêm của doanh nghiệp đang triển khai để phục vụ người tiêu dùng, các thắc mắc cần giải đáp của người tiêu dùng về sản phẩm…
![]() |
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: H.T.Vân |
Sau đây là nội dung buổi giao lưu trực tuyến:
* Vận động người Việt dùng hàng Việt, nhưng sữa Vinamilk tăng giá nhiều trong tháng vừa qua. Nếu so với giá sữa ngoại thì giá sữa Vinamilk còn cao. Những ai có thu nhập thấp không thể cung cấp sữa cho con em mình đủ lượng cũng như chất về lâu dài.
Sắp tới Vinamilk có chương trình gì mới để người tiêu dùng an tâm khi mà tết thì vật giá đều tăng vọt? (KHẢ TÚ, 32 tuổi)
![]() |
Ông Nguyễn Văn Luận - giám đốc hỗ trợ thương mại Vinamilk - trả lời trực tuyến bạn đọc - Ảnh: H.T.V. |
- Giải nhất: Kể chuyện từ thị trấn chợ Vàm, tác giả: Lưu Văn Sén (huyện Phú Tân, An Giang) - Giải nhì: Hàng Việt và tôi, tác giả: Nguyễn Ngọc Hà (Q.3, TP.HCM); Điểm nhãn hàng Việt, tác giả: Phước Hải (TP.HCM) - Giải 3: Tuấn VN, tác giả: Thanh Vân (Trà Vinh); Cái tâm trong thương trường, tác giả: Ama Trung, xã Dakrong, Cư Jut, Đắc Nông; Đi chợ VN ở Mỹ, tác giả: Võ Thị Trần Lan, Michigan, Hoa Kỳ - Giải khuyến khích: Tôi và những đôi dép Bitis’s, tác giả: Phạm Văn Trung (Ninh Kiều, Cần Thơ); Bao giờ hàng VN rẻ hơn hàng TQ, tác giả: Quỳnh Như (Thủ Dầu Một, Bình Dương); Hàng Việt phải thỏa mãn nhu cầu người Việt, tác giả: Nguyễn Thành An (Nha Trang, Khánh Hòa) và Như một lời tri ân, tác giả: Nguyễn Pha Thành (Q.Tân Bình, TP.HCM) |
Đây là sản phẩm duy nhất làm bằng sữa tươi nguyên chất 100% đang có mặt trên thị trường. Các sản phẩm khác phần lớn là làm từ sữa bột hàn nguyên, do đó giá thành rẻ hơn.
Trong dịp Tết Nguyên đán, tất cả sản phẩm sữa Vinamilk đều không tăng giá. Vì vậy bạn có thể yên tâm khi mua sắm các sản phẩm Vinamilk trong dịp tết.
Để tư vấn về dinh dưỡng, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại đã được ghi trên các hộp sữa sẽ có người tư vấn, hỗ trợ cho bạn.
* Bếp ga NaMilux là hàng Việt Nam hay liên doanh? Hàng có tốt không? Tôi đang tính mua một chiếc nhưng không biết hàng có chất lượng không? (TRẦN NGỌC NAM, 28 tuổi, ngocnam162003@...)
- Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị nhà bếp Vina: Bếp gas NaMilux là hàng VN, có quan hệ với Công ty Asashi Nhật Bản (hiện đang chiếm 80% thị trường Nhật Bản về bếp gas du lịch) trong việc cung cấp bếp gas từ năm 2005 đến nay. Với sản lượng hơn 300.000 sản phẩm/năm (khoảng 20% tổng thị trường Nhật Bản).
- Về chất lượng: bếp gas NaMilux sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản nên chắc chắn đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng VN.
- Để đáp ứng đúng với yêu cầu của anh, anh vui lòng đến các đại lý của NaMilux để được hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm phù hợp. Hoặc có thể liên hệ phòng chăm sóc khách hàng của công ty theo số điện thoại: 08 3816 5033 (gặp Hồng Linh).
* Các doanh nghiệp nghĩ thế nào về chính sách bảo hành tận nhà? Nhất là với những sản phẩm mà giá trị không quá cao (200.000-300.000đ cho một cái quạt chẳng hạn), nếu có chút hỏng hóc người tiêu dùng cũng ngại mất thời gian, công sức mang đi bảo hành… Chính sách bảo hành tận nhà sẽ tạo tâm lý thoải mái, tiện lợi và lòng tin cho khách hàng. (thuylien@...)
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN Asia Vina: Là công ty chuyên sản xuất quạt máy từ 20 năm nay, chúng tôi gặp rất nhiều ý kiến muốn bảo hành tận nhà của khách hàng.
Thực tế có những bất cập khó thực hiện được việc này:
- Thứ nhất, khi đến bảo hành tận nhà, kỹ thuật viên không đủ linh kiện thay thế vì vậy công việc bảo hành không được thuận lợi, nhanh chóng.
- Thứ hai, ở TP.HCM vấn đề an ninh khá phức tạp, các gia đình thường không quen với việc tiếp xúc người lạ, có trường hợp kỹ thuật viên phải đến vài lần mới có thể gặp đúng chủ gia đình, vì vậy việc bảo hành ở trung tâm vẫn là phương án tốt nhất thuận lợi cho khách hàng. Sản phẩm sẽ được bảo hành với chất lượng tốt nhất bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp với linh kiện chính hãng.
Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi sẽ xem xét về chính sách bảo hành tận nhà.
* Đã có chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tại sao giá hàng Việt bằng thậm chí cao hơn hàng ngoại nhập, trong khi đó chất lượng chỉ gần bằng hàng ngoại. Người Việt Nam chúng ta từ lâu đã thích dùng hàng ngoại, liệu hàng Việt có bán được đến người Việt Nam ta hay không?
Nhiều lúc thấy hàng Việt tôi cũng muốn mua, nhưng giá lại cao bằng hàng ngoại nên tôi thích mua hàng ngoại. Vậy các doanh nghiệp Việt Nam phải có chính sách giá cả hợp lý may ra người Việt mới ưu tiên dùng hàng Việt được. (HỒ ĐĂNG HẢI, 27 tuổi, danghai1911842000@...)
- Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Trước khi so sánh, xét đến yếu tố chất lượng giữa hàng Việt với hàng ngoại thì việc so sánh giá cả hàng Việt cao giá hơn hàng ngoại cũng hoàn toàn không đúng với tất cả các sản phẩm.
Có thể vì tâm lý sính ngoại và thương hiệu nên chúng ta nhận xét cảm tính rằng hàng ngoại chất lượng hơn hàng Việt. Thật sự có nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất uy tín, luôn tuân thủ tốt về tiêu chuẩn chất lượng do Nhà nước quy định nên chất lượng sản phẩm tốt, tương đương, thậm chí cao hơn hàng ngoại. |
Yếu tố thứ nhất: quy mô sản xuất của hàng ngoại cao hơn (sản lượng lớn đủ cung cấp cho nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Việt Nam) nên giá thành sản phẩm được tiết kiệm rất nhiều. Trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô sản xuất nhỏ và vừa, đủ cung cấp cho thị trường Việt Nam nên chi phí sản xuất cao hơn.
Yếu tố thứ hai: có thể các hàng ngoại nhập khẩu vào Việt Nam chịu mức thuế thấp hoặc bằng đường nhập khẩu trốn thuế nên không ảnh hưởng nhiều đến giá bán, trong khi doanh nghiệp Việt Nam tuân thủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước nên giá tăng lên.
Bây giờ xét đến yếu tố chất lượng, có thể vì tâm lý sính ngoại và thương hiệu nên chúng ta nhận xét cảm tính rằng hàng ngoại chất lượng hơn hàng Việt. Thật sự có nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất uy tín, luôn tuân thủ tốt về tiêu chuẩn chất lượng do Nhà nước quy định nên chất lượng sản phẩm tốt, tương đương, thậm chí cao hơn hàng ngoại. Chất lượng này thể hiện qua các sự thừa nhận và tin dùng của người Việt trong suốt thời gian qua.
Cụ thể, đối với sản phẩm bóng đèn mang nhãn hiệu Việt Nam thì hơn 30 năm qua người tiêu dùng Việt Nam đã biết và tin dùng sản phẩm chiếu sáng của Điện Quang sản xuất. Xét về yếu tố chất lượng và giá cả, sản phẩm Điện Quang tự tin về chất lượng và cạnh tranh tốt với hàng ngoại với chính sách giá tốt. Có được điều này vì Điện Quang đã giải quyết được các bài toán về tăng quy mô sản xuất để có giá thành tốt cũng như luôn cam kết về chất lượng sản phẩm với thị trường và người tiêu dùng Việt Nam.
Đây là chính là sự cam kết, yếu tố phát triển bền vững của Điện Quang tại thị trường Việt Nam, phục vụ người Việt Nam.
* Em là sinh viên trường kinh tế nên rất hiểu tầm quan trọng của việc người Việt dùng hàng Việt. Em muốn các doanh nghiệp VN nên phát triển sản phẩm của mình. Em luôn mua hàng Việt nhưng có những sản phẩm không đáp ứng nhu cầu sử dụng của em, em mới ngậm ngùi sử dụng sản phẩm ngoại.
Và em cũng muốn chính sách hậu mãi của doanh nghiệp là khuyến mãi hàng đính kèm có liên quan với sản phẩm mua hay mua sản phẩm liên quan với giá ưu đãi. (PHÙNG ĐÌNH MẠNH, 22 tuổi, manhdinh188@...)
- Ông NGUYỄN VĂN LUẬN - giám đốc hỗ trợ thương mại Vinamilk: Đằng sau cuộc cạnh tranh về giá cả, chất lượng là một cuộc cạnh tranh về dịch vụ nhằm đưa sản phẩm ra thị trường với chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Công ty chúng tôi là doanh nghiệp sản xuất sữa, là một trong những sản phẩm tiêu dùng nhanh, đôi khi có những sản phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản của các điểm bán lẻ gây hư hỏng.
Đối với tất cả các sản phẩm mắc lỗi trong bất kỳ một công đoạn nào từ nhà sản xuất cho tới người tiêu dùng, chúng tôi có thể thu đổi trong vòng 24 giờ trên toàn quốc.
* Tôi nghe nói sữa chua Vinamilk sử dụng công nghệ tiệt trùng, loại bỏ toàn bộ vi khuẩn có hại và có ích trong sản phẩm. Như vậy thì đâu còn tác dụng tốt của những vi khuẩn đã lên men có lợi cho đường ruột nữa… (trannguyen@...)
- Ông NGUYỄN VĂN LUẬN - giám đốc hỗ trợ thương mại Vinamilk: Sữa chua Vinamilk được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của thế giới. Men của sữa chua được tuyển chọn thuần chủng (loại bỏ những men gây hại) trước khi phối trộn vào sản phẩm.
Đối với sữa chua, công nghệ tiệt trùng trước khi cấy men để tạo ra sản phẩm vì vậy sữa chua của Vinamilk vẫn giữ nguyên những vi khuẩn có ích cho đường ruột.
* Các doanh nghiệp nghĩ gì đầu tiên khi tung một sản phẩm ra thị trường? (TRAN TRUNG KIEN, 22 tuổi, trantungkien0601...)
![]() |
Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị nhà bếp Vina - chăm chú trả lời trực tuyến độc giả - Ảnh: H.T.V. |
- Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị nhà bếp Vina: Theo nhu cầu thị trường.
- Có những tính năng vượt trội so với sản phẩm cùng có.
- Đảm bảo chất lượng theo một tiêu chuẩn mà công ty đã cam kết.
- Giá bán hợp lý.
- Chuẩn bị tốt công tác marketing và giới thiệu sản phẩm.
* Khi khuyến mãi thì hàng có chất lượng như lúc không khuyến mãi? (BAO, 26 tuổi, laibao007@...)
![]() |
Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina - Ảnh: H.T.V. |
Những đợt khuyến mãi thường là các doanh nghiệp đầu tư thêm kinh phí bán hàng mong bán được doanh số cao hơn để có lợi nhuận bù lại phần khuyến mãi.
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Khi khuyến mãi thì hàng chắc chắn có chất lượng như hàng bán bình thường, bởi vì không có doanh nghiệp nào chuyên sản xuất hàng để bán khuyến mãi.Những đợt khuyến mãi thường là các doanh nghiệp đầu tư thêm kinh phí bán hàng mong bán được doanh số cao hơn để có lợi nhuận bù lại phần khuyến mãi.
* Quạt Asia xài rất bền, nhưng tôi có nhu cầu thay đổi kiểu dáng nhanh hơn. Vậy sẽ làm gì với những cái quạt không muốn dùng nữa nhưng vẫn còn tốt? Liệu mỗi năm chúng ta có thải ra một lượng lớn rác thải công nghiệp từ những cây quạt không còn dùng nữa hay không? (trannguyen@...)
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Quạt Asia Vina lấy tiêu chí chất lượng an toàn lên hàng đầu nên quạt ASIA Vina xài bền như bạn nói là đúng.
Chúng tôi luôn đưa ra thị trường những mẫu mã mới phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Với những sản phẩm đã cũ, vẫn còn tốt mà bạn không muốn dùng nữa có thể chuyển đến các trung tâm xã hội cho mục đích từ thiện.
* Cho em hỏi các công ty mới bây giờ mọc lên nhiều quá, vậy không biết sản phẩm có tốt không? (LE QUYEN HUNG, 19 tuổi, quyen_h9u11n19g91@...)
- Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Các công ty mới được thành lập nhiều là một trong những dấu hiệu tốt về sự phát triển của kinh tế Việt Nam, của những chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam phát triển của Chính phủ, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Doanh nghiệp có thể mới thành lập nhưng nếu công ty đó có chiến lược kinh doanh phát triển bền vững, vì mục tiêu phục vụ thị trường và người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam, thì chắc chắn họ sẽ cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt.
Ngược lại, nếu vì mục tiêu lợi nhuận trong ngắn hạn thì họ có thể cung cấp những sản phẩm giá rẻ, chất lượng không tốt và về lâu dài người tiêu dùng sẽ nhận biết và tẩy chay mà thôi!
* Giá trị và giá trị sử dụng của hàng Việt có hơn hàng ngoại không? Thời gian gần đây hàng Trung Quốc nhập vào nước ta rất nhiều và rất rẻ. Liệu ta có cạnh tranh nổi không? (LÊ HỮU ĐỨC, 24 tuổi, lacmatdongsong16@...)
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Hiện nay các doanh nghiệp VN với việc cải tiến công nghệ sản xuất đã sản xuất được nhiều mặt hàng có chất lượng cao, thậm chí cao hơn hàng ngoại cùng loại. Ví dụ: sữa Vinamilk, bánh kẹo Kinh Đô, quạt điện Asia... Những sản phẩm này đang chiếm lĩnh thị trường mà trước đây đa số là hàng của Trung Quốc.
Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị nhà bếp Vina: Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, từng công ty.
Riêng với sản phẩm bếp du lịch NaMilux thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sản phẩm hàng VN cạnh tranh được với toàn cầu, kể cả Trung Quốc về chất lượng cũng như giá cả. Điều này có thể chứng minh thông qua sản lượng xuất khẩu của bếp Vina hơn 700.000 sản phẩm/năm và việc sản phẩm cùng loại của Trung Quốc hoàn toàn không xuất hiện tại thị trường VN.
* Tôi có mua hàng ở các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Do lượng người mua bán rất đông và chủ yếu vào ban đêm nên khi mua hàng tôi không nhận được hóa đơn. Như vậy khi sản phẩm có trục trặc, kém chất lượng thì tôi sẽ kiện ai khi mà sau đợt bán hàng doanh nghiệp đã đi khỏi địa phương?
Nếu mang đến điểm phân phối ở các chợ thì họ lại trả lời họ không bán sản phẩm đó cho tôi nên không chịu trách nhiệm. Vậy tôi phải làm sao? (khoiphu, 37 tuổi, phukhoi9@...)
- Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị nhà bếp Vina: Chính sách bảo hành tất cả những sản phẩm của nhà bếp Vina (kể cả những sản phẩm hàng Việt về nông thôn hoặc hội chợ...) đều được bảo hành như nhau.
- Trong trường hợp của bạn, khi bạn mua sản phẩm tại phiên chợ, hội chợ ở các tỉnh nếu sản phẩm bị trục trặc thì có thể mang đến các đại lý chính thức của nhà bếp Vina gần nhất để được bảo hành. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ phòng chăm sóc khách hàng.
- Thông qua ý kiến của bạn, công ty chúng tôi sắp tới sẽ in địa chỉ bảo hành trên sản phẩm đối với từng đợt bán hàng nông thôn, hội chợ...
* Các sản phẩm khuyến mãi có thực hay không? Ví dụ các đại lý nâng giá một số sản phẩm lên rồi khuyến mãi, thực tế vẫn bằng hoặc cao hơn giá bình thường, đặc biệt là các mặt hàng điện tử (NGUYỄN THỦY NGUYÊN, 33 tuổi, ngtng2009@...)
Thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình khuyến mãi "không đúng với bản chất của khuyến mãi" gây nhầm lẫn, bức xúc nơi người tiêu dùng. Điều này đã tạo cho người tiêu dùng có tâm lý "nhạy cảm với khuyến mãi" như khuyến mãi giảm giá hơn 50%, 70%...
- Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Khuyến mãi là một trong những hoạt động của marketing giúp việc bán hàng được tốt hơn, vừa góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp vừa gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng.Tuy nhiên, thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình khuyến mãi không đúng với bản chất của khuyến mãi gây nhầm lẫn, bức xúc nơi người tiêu dùng. Điều này đã tạo cho người tiêu dùng tâm lý "nhạy cảm với khuyến mãi" như khuyến mãi giảm giá hơn 50%, 70%...
Những khuyến mãi như vậy là vi phạm pháp luật về khuyến mãi mà các cơ quan quản lý nhà nước phải có biện pháp kiểm soát, chấn chỉnh để tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
* Chất lượng là vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, vậy có bao nhiêu doanh nghiệp cam kết chất lượng không thay đổi sau khi đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng? (Trường hợp giảm chất lượng sau khi sản phẩm có mặt trên thị trường).
Doanh nghiệp cần phải làm gì để đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tao điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với hàng Việt Nam có chất lượng cao? (LÊ PHÚ CƯỜNG, 32 tuổi, lpcuong25@...)
![]() |
Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang - Ảnh: H.T.V. |
- Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Như tôn chỉ của Điện Quang thể hiện trong câu slogan "Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang" thì Điện Quang luôn cam kết yếu tố chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp. Để làm được điều này, Điện Quang không ngừng đầu tư từ công nghệ sản xuất đến quy trình kiểm soát chất lượng ISO 9001:2000... để đảm bảo những sản phẩm có chất lượng tốt mới được phép ra thị trường.
Nếu doanh nghiệp nào cũng có tôn chỉ kinh doanh, phát triển bền vững thì cũng sẽ có sự cam kết như Điện Quang. Theo tôi đánh giá, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cam kết như Điện Quang, có như vậy mới được người Việt ưu tiên sử dụng.
Để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm Điện Quang, công ty luôn đầu tư, cải tiến hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành để thực hiện như tôn chỉ kinh doanh đã cam kết "Ở đâu có điện, ở đó có hệ thống phân phối của Điện Quang, có nhân viên của Điện Quang phục vụ"! Hiện nay Điện Quang có hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành với hơn 15.000 điểm bán lẻ được quản lý, chăm sóc khách hàng của hơn 200 nhân viên bán hàng của Điện Quang.
Hướng đến mục tiêu phục vụ tốt hơn nữa người Việt ở vùng sâu, vùng xa (là người tiêu dùng có nhiều thiệt thòi hơn trong việc tiếp xúc với hàng Việt có chất lượng tốt), thời gian qua Công ty Điện Quang đã có chương trình phối hợp, hỗ trợ các nhà phân phối của công ty tổ chức các chuyến hàng lưu động đưa sản phẩm Điện Quang "len lỏi" sâu hơn nữa với đối tượng khách hàng này. Với mô hình này, vừa qua Điện Quang đã phối hợp, tham gia với BSA tổ chức các chương trình bán hàng "Hàng Việt về nông thôn" đạt kết quả rất tốt.
* Các doanh nghiệp Việt Nam đã có những phong trào "tự vận động" mình chưa, vận động mình tạo ra những sản phẩm chất lượng, đưa ra các dịch vụ uy tín và thân thiện với môi trường, xã hội? Có như vậy mới khuyến khích được người tiêu dùng an tâm và tín nhiệm sản phẩm Việt. (HUỲNH QUÂN, 27 tuổi, dohocat25@...)
Việc cải tiến dịch vụ hậu mãi cũng cần phải ưu tiên làm tốt hơn bởi lẽ đa số các doanh nghiệp Việt Nam trước đây mới chỉ chú trọng đến sản xuất mà chưa làm tốt lĩnh vực này cho lắm.
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Rất đồng ý với ý kiến của bạn và đây cũng là chủ đề đã được trao đổi trong các buổi sinh hoạt "Hàng Việt Nam chất lượng cao".Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cải tiến kỹ thuật, cải tiến mẫu mã sản phẩm để đưa ra thị trường các sản phẩm có chất lượng tốt nhất, có mẫu mã mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, việc cải tiến dịch vụ hậu mãi cũng cần phải ưu tiên làm tốt hơn bởi lẽ đa số các doanh nghiệp Việt Nam trước đây mới chỉ chú trọng đến sản xuất mà chưa làm tốt lĩnh vực này cho lắm.
- Ông NGUYỄN VĂN LUẬN - giám đốc hỗ trợ thương mại Vinamilk: Công ty chúng tôi có những chủ trương rất quyết liệt về vấn đề này. Tổng giám đốc chỉ đạo mỗi nhân viên Vinamilk là một nhân viên tiếp thị cho Vinamilk. Để việc này thành công, Vinamilk luôn lấy chất lượng làm đầu và đưa ra những sản phẩm tốt nhất và được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Vinamilk tích cực tham gia các phong trào xã hội, đặc biệt chương trình "Người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt".
Chính sách chất lượng của chúng tôi: "Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định".
* Cách đây khoảng 2 năm tôi mua 4 quạt đứng hiệu Asia loại có điều khiển từ xa. Ngay từ lần sử dụng đầu tiên tôi đã nhận thấy trục của cánh quạt bị cong, khi quay ở tốc độ thấp thì không sao, nhưng ở tốc độ cao thì quạt bị rung lắc mạnh và phát ra tiếng ồn.
Tôi đã liên hệ yêu cầu bảo hành thì hãng cho nhân viên xuống nới lỏng các con ốc ra để quạt bớt rung, nhưng rồi đâu lại vào đấy, không xử lý được dứt điểm. Nản quá tôi không đòi bảo hành nữa. Bây giờ tôi không sử dụng các quạt này nữa và chuyển sang sử dụng quạt Panasonic, tuy giá hơi cao (khoảng 2,5 triệu đồng/cái) nhưng chất lượng rất tốt. Tôi có một số góp ý như sau cho sản phẩm:
1) Remote điều khiển quạt rất dễ bị hư và hoạt động không tin cậy. Ngoài ra, phần điều khiển trên quạt cũng hay bị hư. Tuy nhiên giá mua riêng remote rất đắt (trên 80.000 đồng/cái).
2) Mặc dù đuợc đặt trên mặt phẳng, quạt rất ồn khi sử dụng.
3) Chế độ hậu mãi quá tệ, không xử lý triệt để lỗi sản phẩm.
(ĐÀM HUỆ THẢO, 35 tuổi, damhuethao74@...)
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Chân thành cảm ơn ý kiến góp ý của bạn. Bạn có thể mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành của công ty tại 25 Nguyễn Thị Nhỏ, P.9,Q.Tân Bình, TP.HCM để được bảo hành.
* Được biết hiện Vinamilk đang là doanh nghiệp có sản phẩm sữa tươi 100% duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm này. Vậy Vinamilk đã có những kế hoạch gì để giúp những người nông dân - là những nhà cung cấp nguyên liệu chính cho Vinamilk nhưng cũng là những người ít có cơ hội sử dụng sản phẩm của Vinamilk - trong tương lai.
Có lợi thế là có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, nhưng Vinamilk đã thật sự khai thác hết những lợi thế đó hay chưa? Những sản phẩm của Vinamilk đã thật sự phong phú? Và khả năng khai thác thị trường của Vinamilk hiện tại khoảng bao nhiêu tại thị trường Việt Nam. Vì hiện tại trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm từ sữa tươi, nhưng phần lớn là hàng nhập khẩu từ nước ngoài... (HUỲNH QUÂN, 27 tuổi, dohocat25@...)
- Ông NGUYỄN VĂN LUẬN - giám đốc hỗ trợ thương mại Vinamilk: Hiện nay Vinamilk ngoài việc đầu tư cho các hộ nông dân nuôi bò sữa và bao tiêu sản phẩm, chúng tôi còn phát triển hệ thống trang trại nuôi bò sữa trên toàn quốc với công nghệ tiên tiến nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định và có chất lượng cao. Chúng tôi luôn luôn quan tâm phát triển nguồn nguyên liệu tại Việt Nam.
Nhu cầu xã hội rất đa dạng trong chiến lược phát triển của Vinamilk đa dạng hóa các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay Vinamilk có trên 200 sản phẩm sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Các sản phẩm sữa tươi nhập khẩu rất ít trên thị trường. Chủ yếu do các doanh nghiệp sản xuất trong nước hoặc liên doanh sản xuất mà nguyên liệu chính là từ sữa bột hàn nguyên (là sữa bột béo pha trở lại).
* Tôi chưa bao giờ đi ra nước ngoài, nhưng qua báo chí truyền thông, Internet, phim ảnh... tôi nhận thấy ở các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc..., công dân của họ có tinh thần dân tộc rất cao. Như người Nhật thì sử dụng hầu hết hàng Nhật, Hàn Quốc thì xài điện thoại Samsung, người Trung Quốc thì "buôn có bạn, bán có phường"...
Tinh thần dân tộc của người Việt rất cao, lòng yêu nước rất mạnh mẽ, nhưng trong lĩnh vực tiêu dùng thì dường như chưa thật sự tin dùng hàng Việt. Có thể có 2 (hay nhiều hơn) nguyên nhân. Về phía người tiêu dùng, có thể là do nhiều người có tâm lý "sính ngoại". Vì vậy ta mới phát động phong trào "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt". (HUỲNH QUÂN, 27 tuổi, dohocat25@...)
Trong sâu thẳm tâm hồn, trong mỗi trái tim người Việt Nam (kể cả người Việt Nam ở nước ngoài) luôn có tình yêu và sự ưu ái lựa chọn hàng Việt để tiêu dùng.
- Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Theo tôi, tinh thần dân tộc của người Việt Nam rất cao. Trong sâu thẳm tâm hồn, trong mỗi trái tim người Việt Nam (kể cả người Việt Nam ở nước ngoài) luôn có tình yêu và sự ưu ái lựa chọn hàng Việt để tiêu dùng.Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp Việt Nam dù đã có nhiều cố gắng cung cấp hàng Việt tốt cho người Việt nhưng vẫn còn bị nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan mà sản phẩm chưa đáp ứng một cách đầy đủ nhất nhu cầu của người Việt. Đây là một "khoảng trống" để người Việt quay sang chọn những sản phẩm ngoại, lâu dài tạo tâm lý "sính ngoại"!
Thiết nghĩ cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" hiện nay sẽ là một cuộc vận động rất tốt, rất cần thiết nhằm thay đổi nhận thức và hành động của cả doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng Việt Nam trong điều kiện mới, điều kiện nền kinh tế Việt Nam hội nhập càng sâu với kinh tế khu vực và thế giới.
Khi đã có sự thay đổi nhận thức và hành động của cả 2 phía doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, tôi tin trong thời gian rất ngắn Việt Nam sẽ có những thương hiệu và sản phẩm chất lượng tốt phục vụ tốt người Việt Nam, đó là điều mà thương hiệu Điện Quang đã làm và nỗ lực hơn 30 năm nay.
- Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị nhà bếp Vina: Cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" là một chủ trương hoàn toàn có lợi cho người tiêu dùng VN, đặc biệt là các nhà sản xuất VN. Vừa qua, cũng có nhiều ý kiến cho rằng phong trào này còn có một số vướng mắc. Theo ý kiến của riêng tôi, vướng mắc này liên quan đến 3 đối tượng:
+ Đối với người tiêu dùng: thông thường người tiêu dùng hay chọn sản phẩm giá rẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do không phân biệt được tính năng ưu việt của sản phẩm, chỉ phân biệt qua hình thức bên ngoài... vì vậy thường gặp những sản phẩm không đạt chất lượng dẫn đến nghi ngờ các sản phẩm VN.
+ Đối với nhà sản xuất: do sức ép của giá thành, thiếu đầu tư về công nghệ, quy trình sản xuất, đào tạo nhân lực... Vì vậy cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng.
+ Đối với Nhà nước: việc quản lý của Nhà nước chưa đưa ra được môi trường cạnh tranh lành mạnh có lợi cho người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.
Cụ thể: Nhà nước chưa đưa ra được tiêu chuẩn bắt buộc, không kiểm soát được việc thực hiên chất lượng của nhà sản xuất, chưa công bố thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng rõ về chất lượng của từng sản phẩm. Ngoài ra, Nhà nước chưa bảo vệ kịp thời, hữu hiệu các nhà sản xuất chân chính trong việc chống lại hàng giả, hàng nhái...
Ví dụ: Một nhà máy đầu tư công sức để xây dựng nên một sản phẩm có chất lượng, một thương hiệu được tín nhiệm. Nhưng nếu có một sản phẩm giả mạo thì sẽ gây rất nhiều khó khăn. Nhà máy không thu hồi được chi phí đầu tư, người tiêu dùng sẽ bị mua nhầm sản phẩm gây nên ngộ nhận về chất lượng....
- Theo kinh nghiệm tham khảo ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... thì việc quản lý chất lượng, thương hiệu... của Nhà nước rất quan trọng. Đây là yếu tố tất yếu cần thiết để giúp nền công nghiệp sản xuất phát triển.
* Nếu tất cả mọi người Việt Nam chúng ta đều đồng lòng sử dụng hàng Việt thì phải mất bao nhiêu năm nền kinh tế của chúng ta sẽ ngang tầm các nước khác?
Nếu các sản phẩm "Made in Vietnam" chỉ dừng lại ở các nhãn (tem) Việt Nam hay tỉ lệ nội địa hóa trong các ngày càng thấp đi theo các câu quảng cáo như: công nghệ Hoa Kỳ, Japan, linh kiện nhập khẩu từ Đài Loan, Hàn Quốc hay Japan!? (NGUYẾN CHÂU CHÍ CƯƠNG, 28 tuổi, chicuong13@...)
- Ông TRẦN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Nếu tất cả mọi người Việt Nam đều đồng lòng sử dụng hàng Việt thì chắc chắn nền kinh tế chúng ta sẽ phát triển tốt.
Nhưng đây cũng chỉ là một yếu tố. Để nền kinh tế Việt Nam có thể ngang tầm các nước khác, tôi nghĩ các doanh nghiệp trong nước phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cải tiến kỹ thuật, cải tiến công nghệ sản xuất để sản xuất các sản phẩm có chất lượng ngày càng cao.
Và muốn được như vậy, rất cần những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, đặc biệt là giải quyết triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thị trường hiện nay.
![]() |
Các khách mời trả lời trực tuyến bạn đọc - Ảnh: H.T.V. |
* Tại sao các nhà doanh nghiệp gọi thị trường Mỹ là thị trường khó tính còn ở VN thì dễ tính, vì vậy nên hàng làm chất lượng kém dễ bán cho người tiêu dùng có đúng không?
Nếu người dân yêu hàng Việt thì nhà doanh nghiệp có nên làm hai loại hàng bán trong nước và xuất khẩu? (tran van cuong, 50 tuổi, cuong1959tran@...)
- Ông NGUYỄN BẮC SƠN - giám đốc marketing Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Theo quan điểm cá nhân tôi, nên kinh tế Mỹ có có một thời gian dài hơn 100 năm phát triển theo kinh tế thị trường nên họ có rất nhiều kinh nghiệp để quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm rất cao để phục vụ thị trường người tiêu dùng, nhất là người Mỹ.
Và khi thu nhập và mức sống của người Mỹ cao thì họ cũng có quyền yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp sản phẩm chất lượng cao, có vậy họ mới chọn mua sử dụng.
Việt Nam chúng ta đã có nhiều cố gắng trong kiểm soát chất lượng sản phẩm nhưng vẫn còn nhiều điều phải hoàn thiện và cải tiến hơn. Nếu một doanh nghiệp kinh doanh có mục tiêu phát triển bền vững như Điện Quang thì chúng tôi không có quan điểm sản xuất, cung cấp thị trường có hai cấp tiêu chuẩn khác nhau giữa hàng trong nước và hàng xuất khẩu.
Cụ thể như hiện nay, các sản phẩm bóng đèn mang thương hiệu Điện Quang chỉ có 1 cấp chất lượng, vừa đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), vừa đáp ứng các tiêu chuẩn nước ngoài như tiêu chuẩn IEC, UL, CE, RosH... của các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ. Có như vậy Điện Quang mới có sự phát triển mạnh về thị trường xuất khẩu như những năm vừa qua.
* Tôi hiện công tác tại công ty chống hàng giả Vina CHG www.chonghanggia.gov.vn, muốn hỏi Công ty quạt Vina hiện tại trên thị trường quạt điện Vina hàng giả rất nhiều, công ty đã làm gì để chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng? Và đã có giải pháp chống hàng giả như thế nào? (THANH NHÀN, 34 tuổi, nhan@...)
- Ông TRÂN THẠCH QUANG - giám đốc marketing Công ty cổ phần quạt VN ASIA Vina: Cảm ơn bạn Thanh Nhàn đã đặt câu hỏi này với tôi. Để người tiêu dùng nhận biết được hàng chính hãng, Công ty cổ phần quạt Việt Nam đã xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm trên khắp địa bàn TP.HCM và cả nước.
Chúng tôi sẽ sớm liên hệ với Công ty chống hàng giả Vina CHG để sớm tìm được giải pháp chống hàng giả hữu hiệu hơn trong thời gian tới.
* Hiện nay tôi công tác tại Trung tâm Truyền thông chống hàng giả Việt Nam, tôi muốn hỏi các doanh nghiệp hiện nay các sản phẩm hàng Việt bị hàng nhái hàng giả nhiều, vậy chương trình hàng Việt đã giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả như thế nào? Để người tiêu dùng mua đúng hàng việt chất lượng cao. (NGUYỄN OANH, 30 tuổi, oanh@...)
- Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG - giám đốc Công ty thiết bị Nhà bếp Vina: Việc nhận diện hàng giả hiện nay trách nhiệm chú yếu thuộc về hai đối tượng:
+ Đối tượng bị làm hàng giả: hiện nay cách duy nhất là phát hiện và thông báo đến các cơ quan quản lý Nhà nước như: quản lý thị trường, công an...
+ Các cơ quan nhà nước nên có những biện pháp kịp thời, nghiêm khắc trong việc xử lý các đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.
- Ngoài ra, tôi cũng có góp ý về thương hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" trong việc xây dựng và phát triển niềm tin của người tiêu dùng. Tiêu chí bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" hiện nay chủ yếu dựa vào thăm dò, bình chọn của người tiêu dùng nhưng chưa có tiêu chí về kỹ thuật để bảo đảm được chất lượng của hàng Việt Nam chất lượng cao khác với sản phẩm thông thường.
Ví dụ: Đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu "Made in Japan", theo tôi được biết ngoài các yếu tố thị phần, số lượng tiêu thụ thì chắc chắn sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật JIS thông qua việc kiểm tra thưởng xuyên của các cơ quan quản lý chất lượng được chỉ định.
-------------
Còn rất nhiều câu hỏi của bạn đọc, tuy nhiên do thời gian có hạn, các khách mời hẹn bạn đọc vào dịp khác và sẽ trả lời các câu hỏi qua email.
Tuổi Trẻ Online chân thành cảm ơn bạn đọc đã đặt câu hỏi và đã quan tâm buổi giao lưu trực tuyến. Xin được hẹn bạn đọc trong cuộc giao lưu trực tuyến sắp tới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận