![]() |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, thành viên ban giám khảo, cho rằng chọn lựa truyện vào chung khảo rồi lại chọn truyện để trao giải là một sự chọn lựa khó khăn, điều đó cũng hàm ý rằng khoảng cách về chất lượng của các truyện trong tập 1 và tập 2 thật ra rất hẹp. Bạn đọc hẳn sẽ đồng ý với nhận định đó khi đọc tập 2 này.
Trong biên độ khe khắt của 1.200 từ, thật ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều truyện vẫn tải được một nội dung hoàn chỉnh, đầy đặn, có được những nhân vật đậm nét tính cách như người cha - cây mắm già trên bãi bồi vùng đất mũi của truyện Cây mắm già (Đoàn Phương Nam), như người đàn bà với khát vọng yêu thương ở tuổi hoàng hôn trong Nắng muộn (Nguyễn Ngọc Hà), như cô lái đò chết thảm trên sông trong Dòng sông muộn (Võ Tấn Cường)...
Và bất chấp cái khuôn khổ hạn định về lượng chữ của cuộc thi, nhiều cây bút mới đã tạo được những cảm xúc cho người đọc bằng những câu chuyện kể nồng ấm tình người, như chuyện bà cụ Xanh mù lòa nhận gã côn đồ cựu tù là đứa con trai thất lạc của mình trong Người từ trại giam (Lương Đình Khoa), như chuyện mua - bán báo giữa hai người Việt xa quê vào một buổi sáng mùa đông giá buốt xứ người trong Ngọn lửa (Phương Trang Linh)…
Nhưng cũng có nhiều truyện chẳng cần một cốt truyện chặt chẽ, thậm chí chẳng có cốt truyện như Bước quên (Nguyễn Lan Anh) với cách viết hiện đại, hoặc tác giả đã tìm tòi cách thể hiện mới như trong Em bé đã ngủ rất bình yên (Trần Thị Hồng Hạnh), Kịch bản 49 ngày (Nguyễn Thị Cẩm Thúy)… Lại có truyện chỉ hơn 500 từ mà cái kết thật bất ngờ như Rau sạch (Duy Hương). Không thể không mỉm cười khi đọc mấy trăm chữ gọn ghẽ mà ý vị như thế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận