![]() |
Tất nhiên, thái độ này không ám chỉ chủ nghĩa vô thần, cũng không phải là ông muốn chống lại tôn giáo. Sự tôn kính ông dành cho tôn giáo có thể được tìm thấy trong nhiều cuốn sách, chẳng hạn như Lương tâm của trẻ em (Một cuốn sách về lời răn dạy và cầu nguyện của Cơ đốc giáo) và Cuộc đời của chúa Jesus (Một bài văn giải thích Kinh phúc âm), nhiều đoạn trong cuốn Trường học không có tôn giáo của vợ tôi (La escuela sin la religión de mi mujer) và nhiều sách khác. Nhưng Sarmiento không bao giờ định làm mọi người nhầm lẫn bằng cách sử dụng từ “Thiên chúa giáo” theo nghĩa hẹp như một người theo đạo Cơ đốc giáo. Trái lại, lập trường của ông rất rõ ràng. Sarmiento tôn kính chúa Jesus và ca ngợi học thuyết của Nhà thờ Tin lành Ông tán thành nguyên tắc khoan dung, tự do và tiến bộ xã hội, nhưng vì lợi ích của khoa học hiện đại và tiến bộ của cả dân tộc, ông vẫn không ngừng chiến đấu chống lại lối giáo dục thần luận cơ đốc giáo.
Mặt khác, ông còn căn cứ trên nền tảng luật pháp hiện hành để bảo vệ cho quan điểm giáo dục cấp tiến. Giải thích chính xác các điều khoản của Hiến pháp và tích luỹ được rất nhiều tiền lệ hiến pháp, ông có thể chứng minh sự cần thiết của giáo dục cấp tiến. Tính hiện thực, đặc trưng của hệ thống trường học của Argentina căn cứ trên những nguyên tắc của Hiến pháp năm 1853, là một biểu hiện của sự tự do, mặc dù học thuyết muốn áp đặt giáo dục tôn giáo trong các trường phổ thông lại đối lập với sự tự do. Hơn nữa, hệ thống phối hợp hai loại hình giáo dục thúc đẩy sự phát triển của những trường tư, dù là theo giáo phái hay không, thì các bậc phụ huynh sẽ có quyền chọn loại hình giáo dục mà họ thích cho con của họ. Hiển nhiên là giáo dục phi tôn giáo của nhà nước không phải là một biện pháp nhằm tạo ra thái độ tuân thủ máy móc, càng không phải để hình thành tầng lớp thượng lưu mang lại lợi ích cho nhóm người có quyền lực nào.
![]() |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận