11/12/2006 08:11 GMT+7

Giáo dục cho phụ nữ

LinhThoai
LinhThoai

TTO - Cho tới giữa thế kỷ XIX, hầu hết phụ nữ ở Argentina đều sống một cuộc sống phụ thuộc, tự giam mình trong nhà, toàn tâm toàn ý làm công việc gia đình. Họ tách khỏi mọi hoạt động văn hoá, và tình trạng này còn tồi tệ hơn do sự hà khắc của tôn giáo và sự ngu dốt bảo thủ. Mặc dù phụ nữ tồn tại trong xã hội, nhưng giáo dục chấm dứt ngay trước cửa gia đình họ.

5qBajfq0.jpgPhóng to
TTO - Cho tới giữa thế kỷ XIX, hầu hết phụ nữ ở Argentina đều sống một cuộc sống phụ thuộc, tự giam mình trong nhà, toàn tâm toàn ý làm công việc gia đình. Họ tách khỏi mọi hoạt động văn hoá, và tình trạng này còn tồi tệ hơn do sự hà khắc của tôn giáo và sự ngu dốt bảo thủ. Mặc dù phụ nữ tồn tại trong xã hội, nhưng giáo dục chấm dứt ngay trước cửa gia đình họ.

Vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển của các dân tộc ở Mỹ Latinh là vấn đề giành được sự quan tâm rất lớn của Samiento, với việc thành lập trường nữ sinh Santa Rosa ở San Juan vào năm 1938. Khi trở thành Tổng thống, một trong những việc làm đầu tiên của ông là thành lập một trường sư phạm đào tạo giáo viên nữ. Sự tham gia của phụ nữ vào công việc giáo dục nghĩa là gia đình, nhà trường và xã hội cùng đoàn kết thống nhất trong nhiệm vụ chung là giáo dục. Và như thế, một cuộc chiến tranh vì tự do trí tuệ đã chiến thắng.

Có thể nói theo câu nói nổi tiếng của Abraham Lincoln ( ), Sarmiento cống hiến và lao động hơn bất cứ ai khác nhằm đưa “nền giáo dục của dân, do dân và vì dân” vào Argentina:

* Giáo dục của dân: ông cho rằng, giáo dục là một chức năng xã hội và phản bác một số nguyên tắc lý thuyết và chính trị đang bám rễ trong xã hội vẫn còn gắn chặt với tư tưởng phân biệt giai cấp và lời răn của nhà thờ. Qua đó, ông khẳng định mọi người có quyền và nghĩa vụ được giáo dục bình đẳng, và chính quyền phải có nghĩa vụ đáp ứng nhu cầu này và không được xâm phạm tới quyền tự do học tập.

* Giáo dục do nhân dân: ông ủng hộ mọi người tham gia nhiều hơn vào quá trình quản lý, thanh tra và điều hành giáo dục. Ông cho rằng, cần thành lập các bộ phận thanh tra của trường, bao gồm uỷ ban của nhân dân, hiệu trưởng trường đại học, hay các hiệu phó, chính quyền địa phương và một đại diện kỹ thuật của chính quyền trung ương, nhằm cải thiện giáo dục và thúc đẩy nó ở mọi cộng đồng.

* Giáo dục cho nhân dân: triết lý giáo dục của Sarmiento dựa trên quan niệm cao cả về tính nhân bản. Ông cũng tin tưởng mạnh mẽ vào hệ thống chính quyền được thành lập năm 1810, sự vận hành hiệu quả của chính quyền này dựa trực tiếp vào sự phát triển của giáo dục đại chúng.

Nddb4CCU.jpgPhóng to
LinhThoai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên