* Cước vận tải sẽ giảm 5-7%
![]() |
Giá xăng đã giảm thêm 1.000đ/lít từ 10g sáng 27-8. Ảnh: THANH ĐẠM |
Theo ông Trần Xuân Hà - thứ trưởng Bộ Tài chính, sau đợt giảm ngày 14-8, giá dầu thế giới tiếp tục giảm từ 1,4 đến gần 5% tùy chủng loại, trong đó giá diesel giảm mạnh nhất (4,8%) xuống còn 131,7 USD/thùng. Giá xăng RON 92 cũng giảm còn 111,6 USD/thùng (giảm 3,4%).
Như vậy, với giá bán xăng dầu trong nước trước khi điều chỉnh, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đang có lãi trên 2.000đ/lít. Để giảm tác động bất lợi đến sản xuất, góp phần giảm chỉ số giá tiêu dùng, giá xăng dầu lần này đã được điều chỉnh giảm 1.000đ/lít, xăng RON 92 còn 17.000đ/lít, dầu hỏa còn 18.000đ/lít. Với các loại xăng khác như RON 95, theo ông Đỗ Hữu Hào - thứ trưởng Bộ Công thương, các doanh nghiệp được tự quyết định giảm giá căn cứ vào giá RON 92 nhưng không vượt quá biên độ 500đ/lít.
Ông Đỗ Hữu Hào - thứ trưởng Bộ Công thương: "Xử lý nghiêm hành vi đong thiếu xăng dầu" Chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi đong thiếu xăng dầu. Lực lượng quản lý thị trường sẽ vào cuộc mạnh mẽ hơn, biện pháp xử lý sẽ kiên quyết hơn. Tùy mức độ vi phạm sẽ phạt, tịch thu giấy phép, không loại trừ truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, trách nhiệm liên đới cũng sẽ được quy định rõ hơn, ví dụ để xảy ra vi phạm về giá bán cũng như hành vi gian lận thương mại trong hệ thống phân phối của mình, các doanh nghiệp đầu mối sẽ phải chịu trách nhiệm. |
Trả lời câu hỏi tại sao mức giảm lần này chỉ là 1.000đ/lít đối với xăng và dầu hỏa, mức lãi khoảng 1.000-1.400đ/lít của các doanh nghiệp đầu mối có quá cao, ông Trần Xuân Hà cho rằng mức giảm giá trên là phù hợp để còn giúp các doanh nghiệp đầu mối bù lại khoản lỗ do phải bán giá thấp trong tám tháng đầu năm 2008.
Về phương hướng điều hành giá trong thời gian tới, ông Trần Xuân Hà khẳng định vẫn dựa trên nguyên tắc hài hòa ba lợi ích: người tiêu dùng, Nhà nước và doanh nghiệp, trong đó sẽ ưu tiên lợi ích người tiêu dùng. Cụ thể, nếu mức giá dầu thế giới vẫn chỉ dao động từ 115-120 USD/thùng thì giá trong nước sẽ không có điều chỉnh. Nếu giá dầu giảm thêm, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị nâng mức thuế suất với xăng dầu từ 0% hiện nay lên 5% để tạo nguồn bù lỗ cho Nhà nước.
Ông Đỗ Hữu Hào cho biết qua tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia, đầu năm 2009 có thể giá dầu sẽ ở ngưỡng dưới 100 USD/thùng. Do đó, biện pháp thuế nhiều khả năng sẽ được sử dụng hơn là tiếp tục giảm giá trong thời gian tới. Đề cập các biện pháp hậu giảm giá xăng dầu, ông Đỗ Hữu Hào cho biết sẽ yêu cầu các hãng vận tải giảm giá. Theo ông Hào, khi xăng tăng thì giá tăng ngay, nay giá giảm không có lý gì giá vận tải không giảm.
Cước vận tải sẽ giảm 5-7% Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN, giá cước vận tải chắc chắn sẽ phải điều chỉnh giảm xuống để cân đối với giá xăng dầu. Với đợt giảm giá này, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải tính toán để giảm giá cước 5% đối với xe chạy dầu và 6-7% đối với xe chạy xăng. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 27-8, các công ty taxi cho biết đang xem xét giảm giá cước. Ông Tạ Long Hỷ - giám đốc Công ty taxi Vinasun - cho biết các bộ phận chuyên môn đang tính toán việc giảm giá cước taxi và trong vài ngày tới mới có quyết định cụ thể. Trong khi đó, theo ông Trương Văn Mẫn - phó tổng giám đốc Công ty Mai Linh, dự kiến mức giá cước taxi Mai Linh sẽ giảm khoảng 500 đồng/km và một hai ngày nữa sẽ áp dụng. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận