![]() |
Bắt đầu từ giữa tháng 9-2007, giá sữa Enfamama của MeadJohnson cũng đã tăng thêm 10-15% so với thời điểm tháng 8-2007 |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Giá sữa cao do "độn" nhiều quảng cáo
Trong tháng 8-2007, một đoàn công tác liên ngành đã đi kiểm tra các doanh nghiệp (DN) ngành sữa, thép... để làm rõ lý do tăng giá.
Về giá sữa, theo ông Vũ Công Chính, cục phó Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, tổ công tác liên ngành gồm Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Tổng cục Thuế đã tiến hành kiểm tra năm đơn vị: Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk), Công ty Dutch Lady VN, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), Công ty TNHH Dược phẩm 3A - nhà phân phối sữa nhãn hiệu Abbott (Mỹ), Công ty Tiên Tiến - nhà phân phối sữa nhãn hiệu MeadJohnson (Công ty ADC). Kết quả, cả năm đơn vị kinh doanh trên trong năm 2006 và sáu tháng đầu năm 2007 đều kinh doanh có lãi (ở mức 6,6%-10,2% trên giá vốn). Các công ty giải thích việc tăng giá sữa thời gian qua là do giá nguyên liệu hiện đã tăng hơn 100% so với đầu năm.
Theo biên bản kiểm tra của Cục Quản lý giá, giá sữa của năm DN nêu trên được điều chỉnh vào các thời điểm khác nhau nên đã gây tâm lý sữa tăng giá nhiều lần. Thực tế, giá sữa của năm công ty tăng bình quân từ 3,67-11,26%, trong đó công ty có mức tăng thấp nhất là Vinamilk 3,67% và công ty có mức tăng cao nhất là Nutifood 11,26%. Tuy vậy, Cục Quản lý giá cũng công nhận mặt hàng sữa của hai DN nhập khẩu sữa thành phẩm về bán trong nước chỉ tăng giá một lần, nhưng sữa Enfagrow vanilla do Công ty Tiên Tiến phân phối đã tăng giá tới 30% và sữa Ensure liquid 250ml do Công ty TNHH 3A phân phối đã tăng tới 43% trong lần duy nhất đó.
Nguyên nhân giá sữa cao, theo ông Vũ Công Chính, một phần do chi phí nguyên liệu lớn, chiếm 56-91% giá vốn. Tuy vậy, qua kiểm tra cho thấy một số hãng sữa thời gian qua có chi phí quảng cáo, chi phí bán hàng, hoa hồng, khuyến mãi khá cao. Chi phí quảng cáo của Công ty Dutch Lady tới 19,2%, Công ty Vinamilk là 12,9% - cao hơn mức khống chế chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN (chi phí quảng cáo khuyến mãi cho phép ở mức 10%).
Thép: giảm 55.000 - 75.000 đồng/tấn
Với mặt hàng thép, theo kết luận kiểm tra, giá thép xây dựng tăng cao chủ yếu do giá phôi thép và giá thép phế liệu nhập khẩu tăng mạnh, nhưng DN vẫn có thể giảm giá bán nếu sắp xếp chi phí hợp lý. Theo đó, sáu tháng đầu năm 2007, với Công ty gang thép Thái Nguyên, Thép miền Nam, Công ty cổ phần thép Đình Vũ, cùng hai công ty liên doanh là Vina Kyoei và Vinausteel đều có giá phôi thép nhập khẩu tăng 10-19%, thép phế liệu tăng 14-15%. Với khoản tăng này cộng thêm một số nguyên vật liệu khác cũng tăng đã đẩy giá thành sản xuất thép tăng cao. Tuy nhiên, giá thép có thể không tăng quá nhanh nếu DN tính toán lại các chi phí như tiêu thụ sản phẩm, điện, tiêu hao nhiên liệu. Mức giảm này trung bình từ 54.464-75.122 đồng/tấn thép.
Có thể tăng tiếp?
Về tác động của giảm thuế nhập khẩu đối với giá sữa, theo kết quả kiểm tra là... không cao. "Như Vinamilk do có sử dụng nguyên liệu trong nước nên tác động giảm thuế không lớn". Với Nutifood, việc giảm thuế cũng không có tác động nhiều bởi công ty này... không trực tiếp nhập khẩu. Sản phẩm sữa MeadJohnson sắp tới cũng khó lòng giảm giá nhờ giảm thuế do sản phẩm này, theo giải thích của nhà nhập khẩu "được sản xuất trong khối ASEAN nên đã được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi rồi". Nhà phân phối sữa nhãn hiệu Abbott (Mỹ) có được giảm thuế nhập khẩu tới 50%, nhưng DN này cũng chỉ mới giảm sáu mặt hàng ở mức - 8% và hai mặt hàng ở mức - 4%.
Tuy vậy, theo ông Vũ Công Chính, việc kiểm tra giá sữa đã có tác dụng rất tích cực bởi 100% các công ty kiểm tra đều đã có kế hoạch tăng giá trong quí 4. Tuy nhiên sau khi được kiểm tra, các công ty này đều có kế hoạch giảm lãi trong sáu tháng cuối năm 2007 và sẽ cố gắng giữ nguyên giá trong dịp cuối năm. Vinamilk dự kiến giảm lợi nhuận từ 11,8% xuống 6,9%; Dutch Lady giảm từ 20% xuống 6%. Các DN phân phối sữa cũng sẽ "thuyết phục các nhà xuất khẩu không tăng giá bán trong thời điểm từ nay đến cuối năm 2007". Tuy nhiên, các DN đều cho rằng trong điều kiện giá nguyên liệu tiếp tục tăng, việc tăng giá là bất khả kháng để không bị lỗ.
Giải pháp có khả thi?
Nếu giá sữa tiếp tục tăng, theo Cục Quản lý giá, cục sẽ tiếp tục kiểm tra và trước mắt đã kiến nghị thu hồi những ưu đãi thuế đối với những DN được hưởng giảm thuế nhưng không giảm giá. Theo ông Vũ Công Chính, vì là kinh tế thị trường nên bên cạnh kiểm tra, nếu giá vẫn tăng, cần giảm thuế giá trị gia tăng để giảm giá cho người tiêu dùng, tăng cường kiểm tra việc niêm yết và bán theo giá niêm yết, yêu cầu các DN nên giảm chi phí quản lý, chi phí quảng cáo khuyến mãi.
Để bình ổn thị trường trong thời gian tới, đoàn công tác cũng đề nghị các DN thép cam kết mức giá bán trong sáu tháng cuối năm thấp hơn hoặc bằng mức giá bán bình quân sáu tháng đầu năm. Trong trường hợp giá phôi nhập khẩu tiếp tục tăng thêm thì DN chỉ tăng giá bán tương ứng. Trường hợp giá phôi thép nhập khẩu vượt mức 600 USD/tấn và giá bán thép thành phẩm ở mức hơn 11 triệu đồng, Nhà nước có thể tái lập khung giá thép với nguyên tắc đảm bảo DN thép không bị lỗ. Tuy nhiên, theo ông Phạm Chí Cường - chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA), việc Bộ Tài chính đề nghị ban hành khung giá bán thép là không phù hợp với tình hình mới.
Trước đây, thùng dầu ăn 20 lít có giá 328.000 đồng/thùng giờ đã lên 352.000 đồng/thùng. Mì gói, bình quân tăng 10.000 đồng/thùng. Mì Gấu đỏ từ 98.000 đồng/thùng tăng lên 109.000 đồng/ thùng. Sữa tươi từ 3.100 tăng lên 3.300 đồng/bịch... Thịt heo bán lẻ tăng bình quân 3.000-4.000 đồng/kg. Cụ thể: thịt đùi: 44.000 đồng/kg, ba rọi: 39.000 đồng/kg, nạc: 45.000 đồng/kg. Trứng gà, vịt tươi tăng 100 đồng/trứng. Do ảnh hưởng thời tiết nên lượng thủy hải sản về chợ đầu mối giảm. Theo đại diện ban quản lý chợ Bình Điền (Q.8), giá các loại cá ngân, cá thu, cá bạc má... đều tăng 1.000-4.000đ/kg, riêng cá thu tăng 4.000-7.000đ/kg. Rau củ quả cũng tăng giá: xà lách xoong (Long An) tăng 5.000đ/kg, nấm rơm tăng 5.000đ/kg; chanh (Bến Tre) tăng 1.000đ/kg... Giá vàng tăng lên 1,427 triệu đồng/chỉ Ngày 1-10, giá vàng trong nước tăng thêm 3.000 đồng/chỉ, lên 1,427 triệu đồng/chỉ. Theo Công ty SJC, thị trường tiêu thụ rất chậm nên giá vàng trong nước vẫn thấp hơn giá thế giới khoảng 25.000 đồng/chỉ. Giá vàng thế giới tăng lên đến 747 USD/ounce, bằng với mức giá đạt được ngày 29-9, do USD liên tiếp phá kỷ lục giảm giá so với euro và giá dầu vững ở mức trên 83 USD/thùng. Theo các hãng tin quốc tế, giá vàng đáng lẽ phải tăng mạnh hơn nhưng vẫn xập xình trong ngưỡng 730-740 USD/ounce do hoạt động bán ra kiếm lời. NHƯ BÌNH - NHƯ HẰNG |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận