Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Rất nhiều người đến Đà Nẵng mấy năm trở lại đây đã ấn tượng khi nhìn thấy những tòa nhà quy mô được thiết kế sáng tạo, phủ kín cây xanh.
KTS Hồ Khuê - giám đốc Công ty thiết kế Alpes chính là "cha đẻ" của các dự án độc lạ, phủ xanh không gian này.
Tại sao ông lại chọn nơi này để lập nghiệp?
Thực ra thì trước khi về Đà Nẵng tôi cũng đã có hơn 10 năm làm nghề ở TP.HCM. Năm 2013, khi chọn về Đà Nẵng trong đầu cũng chỉ một suy nghĩ duy nhất: về bên mẹ. Lúc đó ba tôi đã mất, chỉ còn mình mẹ sống trong một căn nhà xưa cũ bên làng biển dưới chân núi.
Tôi có suy nghĩ đơn giản so với phần đông mọi người. Đó là khi làm điều gì tôi không nhìn thấu tương lai.
Chính xác là không nhìn vào tương lai để đi mà chọn đi theo sự mách bảo của trái tim mình.
Thực tế thì cũng có những khó khăn nhất định, tôi về Đà Nẵng và bắt đầu lại mọi thứ so với công việc ở TP.HCM đang ổn định.
Nhưng có lẽ cũng từ nơi khó khăn như vậy tôi mới được làm nghề đúng với chính mình.
Khách hàng thường có tư duy an toàn, "kín cổng cao tường" hơn là chọn không gian xanh?
Tôi có triết lý bất di bất dịch. Đó là khi làm cái gì thì làm bằng tình yêu. Tôi cũng có 20 năm vừa học vừa làm tại TP.HCM, tiếp xúc rất nhiều nhà đầu tư lớn, đứng tên tại nhiều dự án quy mô.
Nhưng kiến trúc thời điểm đó chỉ thực sự đáp ứng tư duy thực dụng của chủ đầu tư, nó làm cho tôi nhàm chán, không nhìn thấy được triết lý sâu xa.
Khi quay về Đà Nẵng và ở với mẹ, tôi bắt đầu hành trình "lội ngược", dò dẫm theo sự mách bảo của con tim mình. Tôi làm những công trình mà mình yêu thích. Tôi thích thiên nhiên, muốn đưa cây xanh vào công trình thật nhiều để trau chuốt nó.
Tới nay tôi đã tạo ra rất nhiều thể loại công trình, từ nhà phố, homestay, villa sinh thái cho tới những công trình thiết chế văn hóa, xí nghiệp, khách sạn quy mô hàng đầu Đà Nẵng…
Dù cho ở công trình nào tôi cũng dành tất cả tâm huyết, sự chăm chút và trái tim yêu thương của mình mong muốn cho công trình đẹp nhất có thể.
Kiến trúc xanh là thể loại không mới, nhưng tạo ra được mảng xanh mà nhìn vào thực sự có cảm xúc thì không phải ai cũng làm được?
Con người chúng ta chỉ khác các loài khác là có tri thức, có trí thông minh vượt trội. Chúng ta chinh phục thiên nhiên, nhưng nếu không tôn trọng và nương dựa vào thiên nhiên thì sẽ có phản ứng ngược.
Do đó khi đưa bất cứ mảng xanh nào vào công trình, tôi cũng trên tư duy tiên quyết đó là tôn trọng tính vốn có của tạo hóa. Tôi chỉ là người sắp đặt lại, làm bằng tấm lòng trân quý.
Khi đem mảng xanh vào dự án thì tôi không dối trá. Nếu cố tình làm bằng sự toan tính, thời cơ hoặc thị trường thì chắc chắn không thành công.
Tôi cứ bền bỉ làm như thế và dần trở thành động lực. Sản phẩm được khách hàng đón nhận, người ta hạnh phúc rồi chia sẻ lan tỏa. Dần dần khách hàng cứ tìm đến với mình để trao gửi mong muốn.
Khách hàng luôn có lí do để lo lắng về những rủi ro khi đầu tư công trình xanh. Giải quyết nỗi sợ ấy là việc của kiến trúc sư?
Tới nay gần như trên 90% dự án của tôi là công trình phủ xanh, mang tới những giải pháp kiến trúc sáng tạo cho người sử dụng. Nhiều người cũng hay nói rằng tôi may mắn vì gặp được các khách hàng cùng gu, cùng định hướng với mình. Nhưng thực tế không phải.
Chủ đầu tư khi tiếp xúc với kiến trúc sư ai cũng có những mong muốn, nhưng họ chưa có niềm tin. Cái quan trọng là niềm tin đó phụ thuộc vào bản thân mình, và kiến trúc sư đó phải hóa giải các lo lắng. Đồng thời đưa ra các giải pháp.
Khi chưa có công trình, kiến trúc sư thuyết phục cho khách hàng bằng tình yêu với không gian sáng tạo mình có. Còn khi có công trình rồi thì chính công trình đó là minh chứng cho tất cả. Chủ đầu tư sẽ nhìn vào công trình để quyết định.
Những chủ đầu tư lớn thường có tầm nhìn dài hạn hơn. Khi nói chuyện với họ tôi thường đưa ra các giải pháp.
Tôi không bao giờ áp đặt cái tôi của mình mà luôn đưa ra nhiều phương án cho khách hàng lựa chọn. Các phương án được phân tích từng điểm tích cực, hạn chế riêng. Từ đó chủ đầu tư sẽ chọn phương án nào thỏa mãn nhất.
Thể loại kiến trúc sáng tạo - xanh mà ông theo đuổi thường có tỉ suất đầu tư rất cao, phải là khách hàng am hiểu mới đón nhận được. Để giữ được khách hàng, đôi lúc kiến trúc sư phải chấp nhận "cắt gọt, bán mình" nhưng làm như thế thì dự án lại không còn là của chính mình"
Theo tôi thì điều đó thuộc vào góc nhìn và lựa chọn của từng kiến trúc sư thôi. Với tôi thì có thể giai đoạn đầu khi mới làm nghề đôi lúc vì mưu sinh mà mình cũng phải chiều theo chủ đầu tư.
Nhưng tới nay thì tôi cũng đã đủ hành trình và chọn cho mình được triết lý riêng, tôi có thể thuyết phục khách hàng đi theo lý tưởng của mình.
Nhiều chủ đầu tư khi chọn theo kiến trúc sáng tạo, kiến trúc cây xanh thì mất nhiều không gian khác nhưng ngược lại họ sẽ nhận được một sản phẩm bền vững.
Tất nhiên mình không thể để cái tôi của mình lấn át theo kiểu "anh phải làm theo tôi, nếu không thì tôi sẽ không hợp tác".
Khi gặp những khách hàng khó thì tôi luôn dừng lại để kiến giải để đưa ra được giải pháp gần nhất mà hai bên tiệm cận.
Theo ông thì một công trình sẽ kết thúc khi dự án hoàn tất, hay dự án hoàn tất mới là sự bắt đầu của một công trình?
Đối với tôi thì công trình dù lớn hay nhỏ cũng đều sống cả cuộc đời với tôi. Tôi theo nó cả cuộc đời, không có điểm dừng và cho tới khi công trình khai tử thì mới thôi.
Tôi thường nói với chủ đầu tư rằng một khi dự án được vẽ ra thì dường như nó cũng đã sống cả cuộc đời với kiến trúc sư rồi.
Có người hỏi tôi rằng đi theo con đường như lâu nay, nếu một ý tưởng tâm huyết và không được chăm chút, không được khách hàng đón nhận thì sẽ rất khổ đau. Tôi lại nghĩ khác hơn, đó là tôi có thể mất công sức, mất tiền bạc nhưng không bao giờ cho phép mình sáng tạo ra một tác phẩm tồi mọc lên.
Tôi cũng phải đánh đổi rất nhiều thứ khi đấu tranh, làm hết lòng để tạo ra sản phẩm có giá trị. Cái tôi nhận được cũng rất nhiều. Đó là có được một công trình đẹp, là những giá trị vô hình như lời khen, niềm hạnh phúc của chủ đầu tư, sự đón nhận của cộng đồng..
Thay vì mình phải đánh đổi thời gian để tìm kiếm khách hàng, tham gia vào các cuộc vui thâu đêm để mong suy xét có cái hợp đồng thì tôi lại chọn con đường sáng tạo. Mình cứ say mê, cứ làm tốt phần của mình đi. Lúc đó tự khắc mọi thứ sẽ tới.
Tin cùng chuyên mục
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XThêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao - phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toán
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận