05/08/2010 16:52 GMT+7

Flash CS4 - Bài thực hành 20: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator (Phần 1)

GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)

TTO - Trong bài trước, bạn đồ lại ảnh bướm được vẽ trước bằng tay. Trong bài này, bạn sẽ import bướm được vẽ sẵn bằng chương trình Adobe Illustrator để sử dụng.

Các bước thực hành như sau:

1. Chuyển về vùng làm việc mặc định.

Bạn bấm chọn vùng Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếp đến bấm chọn Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắt đầu vào bài thực hành 20. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc).

2. Mở một flash document đã tạo trước đó.

2.1 Chọn File Open … từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+O):

gWg51BRF.jpgPhóng to

2.2 Chuyển đến folder FLASH CS4 ONLINE, chọn file 019_buom_bay.fla, tiếp theo bấm vào nút Open để mở file này. Chú ý chọn đúng file có đuôi là fla.

9bbGarrD.jpgPhóng to

Bạn thu được hình bướm trên Stage tương ứng với frame cuối 170:

XBIqvJ8J.jpgPhóng to

3. Lưu một flash document.

3.1 Chọn File Save As… từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+Shift+S):

sidpk680.jpgPhóng to

Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên 020_butterfly.fla

5dzDv9Jy.jpgPhóng to

3.2 Bấm phím phải chuột vào Layer 3 trên Timeline cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Insert Layer:

vop5l9O0.jpgPhóng to

Flash bổ sung Layer 4 vào Timeline, sẵn sàng để import hình mới vào:

mQSz7Cas.jpgPhóng to

4. Import hình bướm.

4.1. Chọn File Import Import to Stage… từ menu (Hoặc bấm phím tắt Ctrl+R):

E6DaG2tf.jpgPhóng to

Ghi chú: Bạn cũng có thể import hình ảnh trực tiếp vào thư viện để sau này sử dụng thông qua lệnh File Import Import to Library…

4.2 Trong hộp thoại Import, trỏ đến file butterfly.ai và bấm nút Open: (file butterfly.ai được đính kèm theo bài để sử dụng):

pvK7GTxO.jpgPhóng to

4.3 Hộp thoại Import “butterfly.ai” to Stage xuất hiện, bấm OK để chấp nhận các thông số mặc định (xem thêm phần Tìm hiểu về Import AI file ở cuối bài):

yrtBOp2j.jpgPhóng to

Bạn thu được bức ảnh bướm nằm ở góc trên bên trái màn hình, lúc này ảnh đang được chọn với khung màu xanh bao quanh:

JOWl8EEc.jpgPhóng to

Timeline được bổ sung Layer 1 chứa ảnh bướm vừa được Import vào ở keyframe 1:

YbpBNMj0.jpgPhóng to

Bạn bấm chọn bướm trên Stage:

k3eLzgNh.jpgPhóng to

Property Inspector cập nhật thông tin cho thấy bướm là Movie Clip Symbol trong thư viện và có tên là Buterfly:

XHAr4nvv.jpgPhóng to

Bạn chọn Library:

2klRJevk.jpgPhóng to

Thư viện lúc này đã được bổ sung một folder tên là butterfly.ai:

qlNOV9RV.jpgPhóng to

Bạn bấm vào nút hình tam giác màu xám bên trái biểu tượng folder để xem nội dung bên trong là movie clip Butterfly:

wzlJZStJ.jpgPhóng to

5. Thay bướm cũ bằng bướm mới.

5.1 Bạn xóa Layer 1 khỏi Timeline:

j5ma8bGT.jpgPhóng to

Timeline được cập nhật, bạn vẫn giữ lại Layer 4 cho bước import bông hoa ở cuối bài:

s6KNrh9m.jpgPhóng to

5.2 Bạn bấm phím phải chuột vào movie clip buom cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Swap Symbol...:

e5GoEFLn.jpgPhóng to

5.3 Hộp thoại Swap Symbol xuất hiện. Movie clip buom đang được chọn (thể hiện bằng dấu tròn màu đen bên trái). Bạn chọn movie clip Butterfly và bấm OK.

trKrTjWf.jpgPhóng to

Trên Stage hình bướm cũ đã được thay bằng hình bướm mới:

ORhj63kB.jpgPhóng to

5.4 Nhận xét: ở bài 19, bạn đã tạo 2 motion tween cho hai giai đoạn: giai đoạn đầu cho bướm bay vào Stage, giai đoạn cuối cho bướm bay khỏi Stage. Bạn vừa dùng lệnh Swap Symbol để thay hình bướm của giai đoạn cuối. Bạn cần thực hiện tiếp lệnh Swap Symbol để thay hình bướm của giai đoạn đầu.

Bạn chọn keyframe 1 của Layer 3 trên Timeline:

LXqrEcU0.jpgPhóng to

5.5 Bạn bấm phím phải chuột vào movie clip buom cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Swap Symbol...:

jfjLnaIS.jpgPhóng to

5.6 Hộp thoại Swap Symbol xuất hiện. Movie clip buom đang được chọn (thể hiện bằng dấu tròn màu đen bên trái). Bạn chọn movie clip Butterfly và bấm OK:

KU5MmXAv.jpgPhóng to

Trên Stage hình bướm cũ đã được thay bằng hình bướm mới:

6cIH6bRG.jpgPhóng to

(còn tiếp)

---------------------------------------------------------------------------------------

KIẾN THỨC ADOBE FLASH CS4 CĂN BẢN

* Bài 1: Giới thiệu chương trình Flash và các điểm mới của Flash CS4 Professional* Bài 1: Giới thiệu giao diện chương trình * Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame* Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame(tiếp theo)* Bài 3: Tạo ảnh động theo phương pháp Motion Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo)* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động(tiếp theo)* Bài 6: Điều chỉnh Motion Path* Bài 7 Tối ưu hóa cách quản lý các Layer* Bài 7: Tối ưu hóa cách quản lý các Layer(tiếp theo)* Bài 7: Tạo bản preview cho custom presets* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ (tiếp theo)* Bài 8: Tìm hiểu về Rectangle Tool, tọa độ và kích thước* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản(tiếp theo)* Bài 9: Tìm hiểu về Oval Tool(tiếp theo)* Bài 10: Sử dụng Shape Hint* Bài 10: Sử dụng Shape Hint (tiếp theo) * Bài 10:Tìm hiểu về PolyStar Tool* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản (tiếp theo)* Bài 11: Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành: Tìm hiểu về Grid* Bài 12: Thay đổi tốc độ hoạt động với tùy chọn Ease* Bài 12: Tìm hiểu về Ease(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 13: Sử dụng Classic motion guide* Bài 13: Tìm hiểu về Tweening(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 14: Sử dụng Color effect* Bài 14: Sử dụng Color effect(tiếp theo)* Bài 14: Tìm hiểu về Color Effect(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 2)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 3)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 4)* Bài 16: Tìm hiểu về Preloader(Phần 5)* Bài 17: Sử dụng Motion presets tạo slideshow(Phần 1)* Bài 17: Sử dụng Motion presets tạo slideshow (Phần 2)* Bài 17:Sử dụng Motion presets tạo slideshow (Phần lý thuyết bổ sung cho thực hành)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn (Bài thực hành - Phần 1)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn (Bài thực hành - Phần 2)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)

NhipSongSo.TuoiTre.vn :: KIẾN THỨC CÔNG NGHỆ
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Adobe Flash Flash flash cs4