10/08/2010 16:09 GMT+7

Flash CS4 - Bài thực hành 20: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - Phần 2

GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)

TTO - 6. Chuyển tọa độ bướm.

Nhận xét: Ở bài 19, sau khi bạn tạo movie clip buom, bạn đã thu nhỏ nó lại để tạo motion tween. Do Flash ghi nhớ tỉ lệ đã được thu nhỏ của bướm nên khi bạn dùng lệnh Swap Symbol, movie clip Butterfly cũng được tự động thu nhỏ theo tỉ lệ này.

Ngoài ra, Registration của buom cũng khác Registration của Butterfly nên khi bạn dùng lệnh Swap Symbol, bạn thu được bướm mới nằm lệch một bên motion path. Bạn sẽ thay đổi Registration của Butterfly để bướm mới nằm giữa motion path.

6.1 Lúc này thư viện đang mở. Bạn bấm đúp vào biểu tượng movie clip Butterfly:

8ajougDu.jpgPhóng to

6.2 Flash chuyển vào Timeline của movie clip Butterfly. Bạn thấy dấu + thể hiện Registration của bướm đang ở góc trên bên trái của bướm:

EOMm1YYY.jpgPhóng to

6.3 Bạn chọn Edit Cut từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+X):

7Yir4WP0.jpgPhóng to

6.4 Chọn Edit Paste in Center từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+V):

h0LzxVuU.jpgPhóng to

Flash dán bướm ra vị trí mới với dấu + thể hiện Registration chuyển vào giữa tâm bướm:

9yaXXtm0.jpgPhóng to

Bướm đã được chuyển sang nằm giữa motion path. Bạn có thể chuyển ra Timeline chính để xem kết quả này. Tuy nhiên bạn tiếp tục ở lại Timeline của movie clip Butterfly để thực hiện các bước tiếp theo.

7. Tách bướm thành từng phần thân và cánh.

7.1. Lúc này bướm đang là group (có viền xanh xung quanh), bạn có thể kiểm chứng bằng cách bấm vào Property Inspector để xem). Bạn sẽ dùng lệnh Modify Break Apart từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+B) để tách bướm khỏi group:

WddOshQi.jpgPhóng to

Sau 3 lần dùng lệnh Modify Break Apart bạn thu được các phần nhỏ của bướm (cánh, thân, râu):

aWG5Thlc.jpgPhóng to

7.2 Bạn phóng to nội dung lên 400% để dễ thao tác:

xP5WCW74.jpgPhóng to

7.3 Bạn kéo chuột quét phủ một phần cánh bướm bên phải để chọn riêng cánh phải của bướm:

yWJgfr24.jpgPhóng to

Bạn thu được chỉ riêng cánh phải được chọn:

lypwHp41.jpgPhóng to

7.4 Bấm phím Delete để xóa cánh phải:

vZb2JrN8.jpgPhóng to

7.5 Bạn quét chọn phần còn lại của bướm:

l59B5Oze.jpgPhóng to

Bạn thu được thân, râu và cánh trái của bướm được chọn:

CiM4tvT2.jpgPhóng to

7.6 Giữ phím Shift, bấm chọn cánh bướm, thao tác này giúp loại cánh bướm khỏi nhóm đã được chọn:

BAeKf9mN.jpgPhóng to

7.7 Bạn sẽ chuyển râu và thân bướm sang symbol. Chọn Modify Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):

qGw5qKJU.jpgPhóng to

7.8 Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn điền body vào ô Name, chọn Type là Movie Clip, Registration ở giữa, kế đến bấm vào Library root để chọn Folder chứa symbol này trong Library:

S3pEciJo.jpgPhóng to

7.9 Ở hộp thoại Move to… Bấm vào nút Existing folder, kế đến chọn folder Illustrator Symbols và bấm nút Select:

bybyz4LM.jpgPhóng to

7.10 Mục Folder được cập nhật đường dẫn mới, bấm OK:

bnChN6ic.jpgPhóng to

7.11 Tiếp theo bạn sẽ chuyển cánh bướm thành symbol. Bấm chọn cánh bướm:

Bz0s98nW.jpgPhóng to

7.12 Chọn Modify Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):

rqd8Ztjt.jpgPhóng to

7.13 Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn điền wing vào ô Name, chọn Type là Movie Clip, Registration ở giữa, chọn Folder giống bước trên và bấm OK:

nWvOG7kY.jpgPhóng to

7.14 Bạn sẽ copy một cánh bướm để chuyển sang phải. Chọn Edit Copy từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+C)::

eg9AQsBu.jpgPhóng to

7.15 Chọn Edit Paste in Place (Hoặc phím tắt Ctrl+Shift+V):

yvs2CRr8.jpgPhóng to

7.16 Bạn thu được cánh bướm thứ hai nằm trùng cánh thứ nhất. Bạn sẽ lật ngang cánh bướm cho đối xứng và di chuyển sang phải.Chọn Modify Transform Flip Horizontal từ menu:

wJQbAR4E.jpgPhóng to

Bạn thu được hai cánh bướm đối xứng nằm chồng lên nhau:

T1Z5VdWK.jpgPhóng to

7.17 Bạn dùng phím mũi tên di chuyển cánh bướm sang phải (Giữ phím Shift để di chuyển mỗi lần 10 pixel):

ABauIqZ5.jpgPhóng to

8. Bổ sung bướm vỗ cánh.

8.1 Bấm đúp vào biểu tượng wing để mở timeline của movie clip này:

6ymwDFgS.jpgPhóng to

Flash đưa bạn vào timeline của movie clip wing. Lúc này cánh bướm đang được chọn là group:

mFJVAZf5.jpgPhóng to

8.2 Chọn Modify Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):

iy7IhWCq.jpgPhóng to

8.3 Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn gỏ wing graphic vào ô Name, chọn Type là Graphic, Registration ở giữa, mục Folder chọn như bước trên và bấm OK:

PZxEoBsj.jpgPhóng to

8.4 Bạn sẽ tạo 2 classic tween liên tục, trong đó keyframe giữa có nội dung cánh bướm thu hẹp lại, tạo được hiệu ứng bướm vỗ cánh. Muốn cho cánh bướm thu hẹp lại một cách hợp lý, bạn phải chuyển trọng tâm cánh bướm về một bên. Chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ:

gNlM8JDq.jpgPhóng to

8.5 Rê chuột vào tâm xoay (trọng tâm) cho đến khi bên phải chuột xuất hiện vòng tròn nhỏ:

lMrkvMcF.jpgPhóng to

8.6 Kéo chuột để chuyển trọng tâm sang mép phải:

VwptLFwC.jpgPhóng to

8.7 Lúc này bạn vẫn đang ở Timeline của movie clip wing. Chọn frame 5 của Layer 1 trên timeline:

SVZPziFk.jpgPhóng to

8.8 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

bOvXQns4.jpgPhóng to

8.9 Chọn frame 3 của Layer 1 trên timeline:

DT1azhel.jpgPhóng to

8.10 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

Mb3hfTOa.jpgPhóng to

8.11 Chọn mép trái cánh bướm trên Stage:

usUtKdN4.jpgPhóng to

8.12 Kéo sang phải một đoạn để thu hẹp cánh bướm:

uSBGFJnl.jpgPhóng to

8.13 Bấm phím phải chuột vào keyframe 3 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

JbSAnghr.jpgPhóng to

8.14 Bấm phím phải chuột vào keyframe 1 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

0efO13b2.jpgPhóng to

8.15 Bạn thu được 2 Classic Tween liên tục:

jDfCmRmo.jpgPhóng to

8.16 Bấm chuột vào Scene 1 để trở ra timeline chính:

EgLgXoWD.jpgPhóng to

Chọn Control Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Bạn thu được bướm bay lượn và vỗ cánh.

9. Bổ sung bông hoa.

9.1 Chọn Layer 4 của Timeline chính:

pMrJ76tl.jpgPhóng to

9.2 Chọn File Import Import to Stage… từ menu (Hoặc bấm phím tắt Ctrl+R)::

oR3mMNAB.jpgPhóng to

9.3 Trong hộp thoại Import, Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, trỏ đến file flowers.ai và bấm nút Open: (file flowers.ai được đính kèm theo bài để sử dụng):

9RZkOlDd.jpgPhóng to

Hộp thoại Import “flowers.ai” to Stage xuất hiện:

iEa6hjFL.jpgPhóng to

9.4 Ở mục Check Illustrator layers to import, Chọn Layer 1. Bấm chọn ô Create movie clip và gỏ tên flowers vào ô Instance name. Xong bấm OK:

6NJHOYrs.jpgPhóng to

Bạn thu được chùm bông hoa trên Stage:

PTJfndgx.jpgPhóng to

9.5 Bạn dùng chuột di chuyển chùm hoa sang phải:

vDQs6fp9.jpgPhóng to

9.6 Kéo Layer 1 chứa chùm hoa xuống dưới Layer 3 chứa bướm:

BXT5gZN9.jpgPhóng to

Bạn thu được:

yiBPOFlj.jpgPhóng to

9.7 Bạn chọn Layer 4 và bấm nút Delete để xóa layer này đi:

E6RKXylp.jpgPhóng to

Chọn Control Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Bạn thu được bướm bay lượn và vỗ cánh, sau đó dừng lại ở chùm hoa 2 giây, sau đó bay đi.

Bài tập gợi ý:

* Bạn import một số file các con vật vẽ bằng Illustrator như con ong, con chuồn chuồn và tạo motion tween cho chúng vỗ cánh.

---------------------------------------------------------------------------------------

KIẾN THỨC ADOBE FLASH CS4 CĂN BẢN

* Bài 1: Giới thiệu chương trình Flash và các điểm mới của Flash CS4 Professional* Bài 1: Giới thiệu giao diện chương trình * Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame* Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame(tiếp theo)* Bài 3: Tạo ảnh động theo phương pháp Motion Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo)* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động(tiếp theo)* Bài 6: Điều chỉnh Motion Path* Bài 7 Tối ưu hóa cách quản lý các Layer* Bài 7: Tối ưu hóa cách quản lý các Layer(tiếp theo)* Bài 7: Tạo bản preview cho custom presets* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ (tiếp theo)* Bài 8: Tìm hiểu về Rectangle Tool, tọa độ và kích thước* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản(tiếp theo)* Bài 9: Tìm hiểu về Oval Tool(tiếp theo)* Bài 10: Sử dụng Shape Hint* Bài 10: Sử dụng Shape Hint (tiếp theo) * Bài 10:Tìm hiểu về PolyStar Tool* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản (tiếp theo)* Bài 11: Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành: Tìm hiểu về Grid* Bài 12: Thay đổi tốc độ hoạt động với tùy chọn Ease* Bài 12: Tìm hiểu về Ease(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 13: Sử dụng Classic motion guide* Bài 13: Tìm hiểu về Tweening(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 14: Sử dụng Color effect* Bài 14: Sử dụng Color effect(tiếp theo)* Bài 14: Tìm hiểu về Color Effect(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 2)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 3)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 4)* Bài 16: Tìm hiểu về Preloader(Phần 5)* Bài 17: Sử dụng Motion presets tạo slideshow(Phần 1)* Bài 17: Sử dụng Motion presets tạo slideshow (Phần 2)* Bài 17:Sử dụng Motion presets tạo slideshow (Phần lý thuyết bổ sung cho thực hành)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn (Bài thực hành - Phần 1)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn (Bài thực hành - Phần 2)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 20: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator (Phần 1)

NhipSongSo.TuoiTre.vn :: KIẾN THỨC CÔNG NGHỆ
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên