11/07/2010 00:53 GMT+7

Flash CS4 - Bài thực hành 19: tạo bướm bay lượn (phần 2)

GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)

TTO - Tiếp tục bài học Flash CS4 với phần thực hành tạo bướm bay lượn.

6. Cho bướm bay lượn.

6.1 Bấm chọn con bướm trên stage:

RYjzK6Ez.jpgPhóng to

6.2 Bạn thu nhỏ kích thước bướm lại bằng cách gỏ số 70 trực tiếp vào ô W trên Property Inspector.

Lưu ý: bạn phải chọn giữ nguyên tỉ lệ bằng cách bấm chọn móc xích bên trái ô W:

qc0duGdW.jpgPhóng to

6.3 Kéo bướm xuống góc dưới bên trái, ngoài stage:

fKeOkBwd.jpgPhóng to

6.4 Bấm phím phải chuột vào keyframe 1 trên Timeline cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Motion Tween:

vDt6E1wM.jpgPhóng to

Flash tạo Motion Tween mặc định một giây và di chuyển playhead đến frame 24:

RxmqMfSq.jpgPhóng to

6.5 Bạn kéo bướm lên góc trên bên phải như hình minh họa:

mGc4dxOe.jpgPhóng to

6.6 Flash bổ sung keyframe tại frame 24. Bạn sẽ điều chỉnh cho thời gian kéo dài 3 giây. Đưa chuột vào keyframe 24. Khi chuột chuyển thành mũi tên hai chiều, kéo keyframe sang phải đến frame 72:

onSQ4B3o.jpgPhóng to

Bạn thu được vị trí mới của keyframe:

kWB8sepF.jpgPhóng to

6.7 Motion path hiện đang là đường thẳng. Bạn sẽ chuyển Motion path thành đường cong. Rê chuột vào Motion path đến khi phía dưới chuột xuất hiện đường cong:

5eT8FCYz.jpgPhóng to

6.8 Đẩy chuột lên để uống cong motion path:

u3ApwDPF.jpgPhóng to

6.9 Chọn frame 55 trên Timeline:

fUYdRD5u.jpgPhóng to

6.10 Bạn kéo bướm đến vị trí mới như hình minh họa:

qOqafW2x.jpgPhóng to

Motion path chuyển thành đường cong uốn lượn:

PBoh0AZ5.jpgPhóng to

6.11 Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm chỉ di chuyển chớ không lượn theo đường cong. Bạn chọn motion tween:

WmfJ4106.jpgPhóng to

6.12 Bấm chọn vào ô Orient to path ở Property Inspector:

EFBR2NzP.jpgPhóng to

Timeline được cập nhật với các keyframe trên motion tween:

zvhOAKQq.jpgPhóng to

6.13 Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm lượn theo đường cong nhưng chưa hoàn chỉnh. Bạn sẽ xoay bướm theo hướng motion path. Chọn keyframe 1 trên timeline:

dpANUJDh.jpgPhóng to

6.14 Chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ:

IOpSmWOP.jpgPhóng to

6.15 Đưa chuột xoay bướm theo hướng motion path:

WHsnK1Lm.jpgPhóng to

Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm lượn theo đường cong hoàn chỉnh.

6.16 Bạn sẽ cho bướm dừng 2 giây và sau đó bay ra khỏi stage. Chọn frame 120:

VGR6mQpf.jpgPhóng to

6.17 Bấm phím tắt F5 để bổ sung frame:

a4Vpsfyr.jpgPhóng to

Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm lượn theo đường cong hoàn chỉnh và dừng lại 2 giây. Tiếp theo bạn sẽ cho bướm bay ra khỏi Stage.

6.18 Chọn Edit Copy từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+C) để copy vị trí hiện hữu của bướm:

YPseBAUe.jpgPhóng to

6.19 Chọn frame 121 trên Timeline:

uSpvR5sv.jpgPhóng to

6.20 Chọn Insert Timeline Blank Keyframe (Hoặc phím tắt F7)để thêm frame trắng tại frame 121:

up6xjoJK.jpgPhóng to

6.21 Chọn Edit Paste in Place (Hoặc phím tắt Ctrl+Shift+V) để dán bướm ra đúng vị trí lúc nãy:

raFZVG8p.jpgPhóng to

6.23 Bấm phím phải chuột vào bướm cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Motin Tween:

HjoGXKlm.jpgPhóng to

6.24 Lần này bạn sẽ cho bướm bay nhanh ra ngoài. Chọn frame 170 trên timeline:

qr0JWw6g.jpgPhóng to

6.25 Bấm phím tắt F6 để thêm keyframe:

zMrhU1TI.jpgPhóng to

6.26 Chuyển playhead đến frame 170:

Qrt4vaqy.jpgPhóng to

6.27 Kéo bướm sang trái:

2rAmvcMa.jpgPhóng to

Bạn sẽ nắn sửa cho bướm bay ra khỏi stage theo đường cong.

6.28 Chọn Selection Tool:

Rb65x6uC.jpgPhóng to

6.29 Rê chuột vào motion path cho đến khi dưới chuột xuất hiện đường cong:

bFUCK9f0.jpgPhóng to

6.30 Kéo chuột xuống dưới để uốn cong motion path:

zkr4iH88.jpgPhóng to

6.31 Để bướm lượn theo đường cong, bạn chọn motion tween trên timeline:

7uorEskm.jpgPhóng to

6.32 Và chọn ô Orient to path trên Property Inspector:

5vzAHTeX.jpgPhóng to

Timeline được cập nhật với các keyframe trên motion tween:

D82VJ3f1.jpgPhóng to

Chạy thử bạn thấy bướm bay lượn, dừng lại và bay đi nhưng chưa vỗ cánh. Tiếp theo bạn sẽ cho bướm vỗ cánh.

7. Bổ sung bướm vỗ cánh.

7.1. Chọn library:

bt0Tz6C4.jpgPhóng to

7.2 Bấm đúp vào canh buom mc để mở timeline của movie clip này:

mPv7UpSd.jpgPhóng to

7.3 Flash đưa bạn vào timeline của canh buom mc. Lúc này cánh bướm đang được chọn (xuất hiện các hạt li ti vì nội dung bên trong canh buom mc vẫn là shape). :

s7aqBJoG.jpgPhóng to

7.4 Bạn bấm phím tắt F8 để chuyển cánh bướm này sang symbol tức là tạo symbol lồng trong symbol. Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn gỏ canh buom graphic vào ô Name, chọn Type là Graphic, Registration ở giữa và bấm OK:

aI3zIlTb.jpgPhóng to

7.5 Bạn sẽ tạo 2 classic tween liên tục, trong đó keyframe giữa có nội dung cánh bướm thu hẹp lại, tạo được hiệu ứng bướm vỗ cánh. Muốn cho cánh bướm thu hẹp lại một cách hợp lý, bạn phải chuyển trọng tâm cánh bướm về một bên. Chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ:

VbqKSnmh.jpgPhóng to

7.6 Rê chuột vào tâm xoay (trọng tâm) cho đến khi bên phải chuột xuất hiện vòng tròn nhỏ:

73QGMR1m.jpgPhóng to

7.7 Kéo chuột để chuyển trọng tâm sang mép phải:

e1jA7kbm.jpgPhóng to

7.8 Lúc này bạn vẫn đang ở Timeline của movie clip canh buom mc. Chọn frame 5 của Layer 1 trên timeline:

bJ7nQcAc.jpgPhóng to

7.9 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

36Omsm4O.jpgPhóng to

7.10 Chọn frame 3 của Layer 1 trên timeline:

HbQe4MJl.jpgPhóng to

7.11 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

tXbM6Jvh.jpgPhóng to

7.12 Chọn mép trái cánh bướm trên Stage:

w1LmzFth.jpgPhóng to

7.13 Kéo sang phải một đoạn để thu hẹp cánh bướm:

pgy2anYX.jpgPhóng to

7.14 Bấm phím phải chuột vào keyframe 3 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

QDMKsACh.jpgPhóng to

7.15 Bấm phím phải chuột vào keyframe 1 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

VZrsmR7a.jpgPhóng to

Bạn thu được 2 Classic Tween liên tục.

7.16 Bấm chuột vào Scene 1 để trở ra timeline chính:

uFau5c9Z.jpgPhóng to

Chọn Control Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Bạn thu được bướm bay lượn và vỗ cánh.

Bài tập gợi ý:

* Bổ sung hình nền bông hoa khu vực bướm đậu.

* Dùng Free Transform Tool để thay đổi độ lớn của bướm khi bướm đã bay xa.

(còn tiếp)

---------------------------------------------------------------------------------------

KIẾN THỨC ADOBE FLASH CS4 CĂN BẢN

* Bài 1: Giới thiệu chương trình Flash và các điểm mới của Flash CS4 Professional* Bài 1: Giới thiệu giao diện chương trình * Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame* Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame(tiếp theo)* Bài 3: Tạo ảnh động theo phương pháp Motion Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo)* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động(tiếp theo)* Bài 6: Điều chỉnh Motion Path* Bài 7 Tối ưu hóa cách quản lý các Layer* Bài 7: Tối ưu hóa cách quản lý các Layer(tiếp theo)* Bài 7: Tạo bản preview cho custom presets* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ (tiếp theo)* Bài 8: Tìm hiểu về Rectangle Tool, tọa độ và kích thước* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản(tiếp theo)* Bài 9: Tìm hiểu về Oval Tool(tiếp theo)* Bài 10: Sử dụng Shape Hint* Bài 10: Sử dụng Shape Hint (tiếp theo) * Bài 10:Tìm hiểu về PolyStar Tool* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản (tiếp theo)* Bài 11: Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành: Tìm hiểu về Grid* Bài 12: Thay đổi tốc độ hoạt động với tùy chọn Ease* Bài 12: Tìm hiểu về Ease(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 13: Sử dụng Classic motion guide* Bài 13: Tìm hiểu về Tweening(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 14: Sử dụng Color effect* Bài 14: Sử dụng Color effect(tiếp theo)* Bài 14: Tìm hiểu về Color Effect(Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 2)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 3)* Bài 16: Áp dụng color effect để tạo slideshow(Phần 4)* Bài 16: Tìm hiểu về Preloader(Phần 5)* Bài 17: Sử dụng Motion presets tạo slideshow(Phần 1)* Bài 17: Sử dụng Motion presets tạo slideshow (Phần 2)* Bài 17:Sử dụng Motion presets tạo slideshow (Phần lý thuyết bổ sung cho thực hành)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn (Bài thực hành - Phần 1)* Bài 19: Tạo bướm bay lượn (Bài thực hành - Phần 2)

nhipsongso.TuoiTre.vn :: KIẾN THỨC CÔNG NGHỆ
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên