09/01/2010 20:24 GMT+7

Flash CS4 - Bài 12: Tìm hiểu về Ease

GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)

TTO - Tùy chọn Ease giúp bạn thay đổi tốc độ hoạt động của Tween. Đối với các loại Tween khác nhau, các mục giúp điều chỉ cũng khác nhau.

* Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành

Lưu ý: bạn phải chọn keyframe của Tween để có thể nhìn thấy mục Ease trên Property Inspector.

1. Đối với Classic Tween:

Bạn có thể kéo chuột để thay đổi giá trị của mục Easing value hoặc gõ giá trị trực tiếp vào. Giá trị âm được gọi là ease in có tác dụng làm tốc độ hoạt động của tween lúc đầu chậm, đến cuối thì nhanh dần, giá trị âm lớn nhất là -100. Giá trị dương được gọi là Ease out có tác dụng làm tốc độ hoạt động của tween lúc đầu nhanh, đến cuối thì chậm dần, giá trị dương lớn nhất là 100.

Bk1sHFpB.jpgPhóng to

Bạn cũng có thể chọn mục Edit easing (bấm vào cây bút chì bên phải nút Ease) để có thể thay đổi được nhiều mục hơn và linh hoạt hơn:

nKZNHAlF.jpgPhóng to

Khi đó hộp thoại Custom Ease In / Ease Out xuất hiện với các chọn lựa như sau:

- Bấm vào nút Play (góc dưới bên trái) để xem thử hoạt động của Ease.

- Bấm vào nút Stop (góc dưới bên trái) để ngừng xem hoạt động của Ease.

- Bấm vào nút Reset để xóa giá trị của Ease, lúc này đường cong chuyển thành đường thẳng.

Trong hình minh họa là đường cong thể hiện Ease In lúc quả bóng rơi từ trên xuống. Ở giai đoạn đầu, đường cong ít dốc, quả bóng rơi chậm. Ở giai đoạn cuối, đường cong dốc nhiều, quả bóng rơi nhanh.

5m8AyHtp.jpgPhóng to

Hình minh họa dưới đây là đường cong thể hiện Ease Out lúc quả bóng nảy lên. Ở giai đoạn đầu, đường cong dốc nhiều, quả bóng nảy nhanh. Ở giai đoạn cuối, đường cong ít dốc, quả bóng chậm lại.

iXK8a34E.jpgPhóng to

Bạn cũng có thể dùng chuột để điều chỉnh độ dốc của đường cong để thay đổi tốc độ hoạt động của Tween:

20CVQOyK.jpgPhóng to

Nếu bạn bỏ chọn mục Use one setting for all properties, bạn có thể bấm menu xổ xuống bên cạnh mục Property để điều chỉnh từng thông số áp dụng cho Tween (một số hiệu ứng sẽ được tìm hiểu ở các bài thực hành tiếp theo):

- Position: Điều chỉnh tốc độ thay đổi vị trí đối tượng.

- Rotation: Điều chỉnh tốc độ thay đổi góc quay đối tượng.

- Scale: Điều chỉnh tốc độ thay đổi độ co dãn đối tượng.

- Color: Điều chỉnh tốc độ thay đổi hiệu ứng màu cho đối tượng.

- Filters: Điều chỉnh tốc độ thay đổi hiệu ứng lọc cho đối tượng.

Z5UCRx5h.jpgPhóng to

Bấm nút Cancel để hủy bỏ các thay đổi.

Bấm nút OK để chấp nhận các thay đổi.

2. Đối với Shape Tween:

Bạn chỉ có thể thay đổi Easing value.

J3d7CmGk.jpgPhóng to

3. Đối với Motion Tween:

Sự thay đổi tốc độ thể hiện trên motion path.

Đối với Ease in: Các chấm thể hiện keyframe trên motion path gần nhau ở giai đoạn đầu và xa dần ở giai đoạn cuối.

rvGdumcf.jpgPhóng to

Đối với Ease Out: Các chấm thể hiện keyframe trên motion path xa nhau ở giai đoạn đầu và gần dần ở giai đoạn cuối.

EIyXL55A.jpgPhóng to

Tìm hiểu về Free Transform Tool

Free Transform Tool giúp bạn điều chỉnh tự do một đối tượng.

Để chọn Free Transform Tool, bạn bấm chuột vào Free Transform Tool trên thanh công cụ. Nếu công cụ hiện hành là Gradient Transform Tool, bạn bấm chuột vào Gradient Transform Tool trên thanh công cụ và giữ vài giây cho xuất hiện menu phụ, chọn Free Transform Tool.

XQgkXwXC.jpgPhóng to

Chuột đổi thành mũi tên có ruột màu đen. Khi bạn bấm chọn vào một đối tượng, các núm điều chỉnh xuất hiện. Tùy thuộc đối tượng được chọn và các tùy chọn bổ sung khác ở thanh công cụ, hoạt động của các núm điều chỉnh được mô tả dưới đây:

Đối tượng được chọn là Shape<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Dấu hiệu nhận dạng

<?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" />

fr0tZszB.jpg

Khi bạn chọn đối tượng Shape, bạn sẽ thấy các hạt li ti xuất hiện. Xung quanh đối tượng xuất hiện một khung chữ nhật với tám núm điều chỉnh hình vuông màu đen. Giữa khung là hình tròn rỗng ruột màu trắng. Vòng tròn này dùng để xác định tâm xoay và tâm đối xứng của đối tượng.

Núm điều chỉnh được chọn

Công dụng

6xVs6j4C.jpg

Rê chuột đến gần núm điều chỉnh ở một trong bốn góc của khung chữ nhật, khi thấy chuột chuyển thành vòng tròn có mũi tên hướng về bên trái, bạn bấm và xoay chuột theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại để xoay đối tượng. Đối tượng sẽ được xoay quanh tâm xoay (hình tròn rỗng ruột màu trắng).

1sEnMDVs.jpg

Rê chuột vào núm điều chỉnh ở một trong bốn góc của khung chữ nhật, khi thấy chuột chuyển thành mũi tên xiên hai chiều, bạn bấm và kéo chuột để co dãn đối tượng.

Nếu bạn giữ phím Alt trong lúc kéo, đối tượng sẽ co dãn đối xứng với tâm đối xứng (hình tròn rỗng ruột màu trắng).

xlDRVLlz.jpg

Rê chuột vào núm điều chỉnh bên phải (hoặc bên trái) của khung chữ nhật, khi thấy chuột chuyển thành mũi tên hai chiều ngang, bạn bấm và kéo chuột để thay đổi độ rộng đối tượng.

Nếu bạn giữ phím Alt trong lúc kéo, độ rộng đối tượng sẽ thay đổi đối xứng với tâm đối xứng.

o58G4jzs.jpg

Rê chuột vào cạnh phải (hoặc cạnh trái) của khung chữ nhật, khi thấy chuột chuyển thành hai mũi tên đứng ngược chiều, bạn bấm và kéo chuột để làm xiên đối tượng theo chiều đứng.

Nếu bạn giữ phím Alt trong lúc kéo, độ xiên đối tượng sẽ thay đổi đối xứng với tâm đối xứng.

s6zaAWNq.jpg

Rê chuột vào núm điều chỉnh bên trên (hoặc bên dưới) của khung chữ nhật, khi thấy chuột chuyển thành mũi tên hai chiều đứng, bạn bấm và kéo chuột để thay đổi độ cao đối tượng.

Nếu bạn giữ phím Alt trong lúc kéo, độ cao đối tượng sẽ thay đổi đối xứng với tâm đối xứng.

udlmmMLn.jpg

Rê chuột vào cạnh trên (hoặc cạnh dưới) của khung chữ nhật, khi thấy chuột chuyển thành hai mũi tên ngang ngược chiều, bạn bấm và kéo chuột để làm xiên đối tượng theo chiều ngang.

Nếu bạn giữ phím Alt trong lúc kéo, độ xiên đối tượng sẽ thay đổi đối xứng với tâm đối xứng.

lUDu4L0l.jpg

Rê chuột vào vòng tròn rỗng ruột màu trắng, khi thấy bên dưới chuột xuất hiện một vòng tròn nhỏ, bạn bấm và kéo chuột để di chuyển vòng tròn này đến vị trí mới theo nhu cầu. Vị trí mới này sẽ là tâm xoay và tâm đối xứng mới của đối tượng.

Để phục hồi tâm này về vị trí ban đầu, bạn bấm đúp chuột vào vòng tròn rỗng ruột màu trắng.

Tùy chọn bổ sung ở thanh công cụ

Công dụng

h77YbMyA.jpg

Chỉ chọn xoay và làm xiên đối tượng. Lúc này khi rê chuột vào các núm điều chỉnh, hình dáng chuột sẽ cập nhật thành các hình tương ứng với xoay và làm xiên. (xem minh họa)

yW94i9AJ.jpg

t62AUuek.jpg

Chỉ chọn co dãn đối tượng. Lúc này khi rê chuột vào các cạnh của khung chữ nhật, bạn không thấy hai mũi tên ngược chiều (xem minh họa)

JXm4gMlr.jpg

8QpHiEVh.jpg

Làm biến dạng đối tượng. Rê chuột vào một trong các núm điều chỉnh, khi thấy chuột chuyển thành mũi tên màu trắng không có đuôi, bạn bấm và kéo chuột để di chuyển núm đến vị trí bất kỳ theo nhu cầu.

qGVfmELM.jpg

Nếu bạn giữ phím Shift khi kéo một trong bốn góc, phía dưới chuột xuất hiện mũi tên hai chiều và đối tượng biến dạng đối xứng qua núm giữa của cạnh tương ứng.

FCYqEXvE.jpg

Ghi chú: bạn có thể giữ phím Ctrl để tạm thời kích hoạt tùy chọn Distortmà không cần phải chọn từ thanh công cụ. Khi nhả phím Ctrl thì tùy chọn Distort cũng bị vô hiệu hóa.

Zx6u109H.jpg

Điều chỉnh khung bao đối tượng. Lúc này khung bao hình chữ nhật xuất hiện thêm các chấm tròn màu đen. Các chấm này là tiếp tuyến giúp bạn thay đổi độ cong các cạnh của khung chữ nhật.

eq0QdvTV.jpg

Rê chuột vào một trong các núm điều chỉnh hình vuông đen, khi thấy chuột chuyển thành mũi tên màu trắng không có đuôi, bạn bấm và kéo chuột để di chuyển núm đến vị trí bất kỳ theo nhu cầu.

aj7BNAjE.jpg

Rê chuột vào một trong các núm điều chỉnh hình tròn (nhánh của tiếp tuyến), khi thấy chuột chuyển thành mũi tên màu trắng không có đuôi, bạn bấm và kéo chuột để thay đổi độ cong của cạnh khung bao. Bạn thấy nhánh còn lại của tiếp tuyến đối xứng với núm điều chỉnh mà bạn đang chọn cũng di chuyển theo, đối xứng qua núm điều chỉnh. Nếu bạn giữ phím Alt lúc kéo chuột, tiếp tuyến đối xứng sẽ không di chuyển theo. Bạn áp dụng cách này để điều chỉnh một phần của khung bao.

XaF1sxIG.jpg

Khi nhả chuột ra, cạnh của khung bao chữ nhật đã chuyển thành đường cong.

Đối tượng được chọn là Symbol

Dấu hiệu nhận dạng

35JXAgrS.jpg

Khi bạn chọn đối tượng Symbol, bạn không thấy các hạt li ti xuất hiện. Xung quanh đối tượng xuất hiện một khung chữ nhật với tám núm điều chỉnh hình vuông màu đen. Giữa khung là hình tròn rỗng ruột màu trắng. Vòng tròn này dùng để xác định tâm xoay và tâm đối xứng của đối tượng.

Điểm khác biệt ở Symbol là sự điều chỉnh sẽ được mặc định đối xứng qua tâm đối xứng. Do đó bạn không cần phải giữ phím Alt trong lúc điều chỉnh.

Ngược lại, bạn giữ phím Alt trong lúc điều chỉnh để vô hiệu hóa sự đối xứng qua tâm đối xứng.

Điểm khác biệt thứ hai: DistortEnvelope bị vô hiệu hóa khi bạn chọn Symbol, các nút này bị mờ đi nên không chọn được.

bq8Y6oqS.jpg

Ngoài ra, bạn có thể chọn các đối tượng khác (sẽ được giới thiệu trong các bài tiếp theo). Về cơ bản, sự điều chỉnh giống như điều chỉnh đối tượng là Shape.

-------------------------------------------------------------------------------------

KIẾN THỨC ADOBE FLASH CS4 CĂN BẢN

* Bài 1: Giới thiệu chương trình Flash và các điểm mới của Flash CS4 Professional* Bài 1: Giới thiệu giao diện chương trình * Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame* Bài 2: Tạo ảnh động theo phương pháp Frame-By-Frame(tiếp theo)* Bài 3: Tạo ảnh động theo phương pháp Motion Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween* Bài 4: Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo)* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động* Bài 5: Sử dụng Motion Presets để tạo ảnh động(tiếp theo)* Bài 6: Điều chỉnh Motion Path* Bài 7 Tối ưu hóa cách quản lý các Layer* Bài 7: Tối ưu hóa cách quản lý các Layer(tiếp theo)* Bài 7: Tạo bản preview cho custom presets* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ* Bài 8: Tạo hiệu ứng lấp lánh cho chữ (tiếp theo)* Bài 8: Tìm hiểu về Rectangle Tool, tọa độ và kích thước* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản* Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản(tiếp theo)* Bài 9: Tìm hiểu về Oval Tool(tiếp theo)* Bài 10: Sử dụng Shape Hint* Bài 10: Sử dụng Shape Hint (tiếp theo) * Bài 10:Tìm hiểu về PolyStar Tool* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản* Bài 11: Classic Tween và trò chơi bập bênh đơn giản (tiếp theo)* Bài 11: Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành: Tìm hiểu về Grid* Bài 12: Thay đổi tốc độ hoạt động với tùy chọn Ease* Bài 12: Tìm hiểu về Ease (Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành)

NHIPSONGSO.TUOITRE.COM.VN :: KIẾN THỨC CÔNG NGHỆ
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên