(Đọc bài “Hãy nói thẳng ra hết để chống tiêu cực)
![]() |
Chúng ta bức xúc với tiêu cực, nhưng chính chúng ta lại thỏa hiệp với nó! - Trong ảnh: Thí sinh đến nhận phiếu báo điểm tại Sở GD-ĐT TP.HCM sáng 21-8-2006 |
Đại diện nhiều sở GD-ĐT, thậm chí các giám đốc sở GD-ĐT, phát biểu với tâm trạng rất bức xúc về những nguyên nhân gây ra tiêu cực. Đã biết thi đua không được áp đặt từ trên xuống, tiêu chí giáo viên dạy giỏi là rối, phải gian dối khi phổ cập THCS…, thế tại sao họ lại không phản ứng và nói “không” ngay từ đầu?
Sao lại có chuyện thỏa hiệp với cái sai rồi quay lại bức xúc, lên án? Giá mà trong cuộc hội thảo ấy, có giám đốc sở GD-ĐT nào đó phát biểu rằng: “Tôi nghĩ tôi chưa chống tiêu cực được vì bao lâu nay tôi đã thỏa hiệp quen rồi” thì tôi tin đó là lời nói thật, là người thật sự có tâm với ngành (giống như giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng nói là “Chúng ta đã thiếu dũng cảm”).
* Tôi nghĩ hầu hết giáo viên đều hài lòng khi các giám đốc sở GD-ĐT đã nói thẳng giúp bộ trưởng nhận diện bệnh thành tích trong giáo dục. Tuy nhiên, vẫn có người hoài nghi: nêu biểu hiện thì dễ, tìm thuốc đặc trị mới khó. Họ cũng có lý do riêng: đã biết bao lần ngành giáo dục hô hào, vận động song đâu vẫn hoàn đấy.
Hiện vẫn còn đó nhiều cán bộ quản lý ở địa phương chưa nhiệt tình lắm với cuộc vận động vì đã quen với nếp cũ, “phá” được những “tảng băng” ở địa phương không phải dễ. Dù nói không với bệnh thành tích mà vẫn còn buộc nhà trường chỉ tiêu phổ cập THCS là không khả thi, nhất là ở những địa phương đang chuẩn bị phổ cập THPT.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận