![]() |
Cô gái Singapore tươi cười của SIA |
Câu trả lời nằm trong quyền lực của thương hiệu. Phó giám đốc điều hành của Tổ chức Doanh nhân quốc tế Singapore (IE Singapore) Ted Tan cho biết: “Thương hiệu là nhận thức trong trí óc của người tiêu dùng.
Một thương hiệu mạnh làm nó dễ thu hút khách hàng hơn, giữ được họ, đặt giá hàng cao mà vẫn làm cho người tiêu dùng lạc quan”. Thêm vào đó, thương hiệu mạnh giúp công ty luôn có quĩ khách hàng trung thành và giúp nó dễ dàng thâm nhập thị trường thế giới.
Do đảo quốc Singapore quá nhỏ bé, nên để sống sót và phát triển bền vững, thương hiệu mạnh giúp các công ty Singapore có thể mở rộng ra thị trường quốc tế.
Thương hiệu = lời hứa về chất lượng
Thương hiệu thành công không chỉ vì cái tên dễ nhớ, ấn tượng, mà chủ yếu nhờ chất lượng của sản phẩm. Theo định nghĩa của tổ chức xếp hạng thương hiệu International Enterprise của Singapore, "thương hiệu chính là một lời hứa về chất lượng".
Ví dụ, ôtô Volvo là thương hiệu gắn với loại xe an toàn: khách hàng đến với Volvo là do mong muốn có một loại xe an toàn, chắc chắn. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp Singapore cho thấy sự kiên trì và kỷ luật trong việc bảo đảm chất lượng ổn định sản phẩm sẽ giúp bảo vệ uy tín của thương hiệu lâu dài. Hãng hàng không Singapore (SIA) là một ví dụ. Ngay từ đầu SIA không chấp nhận trợ cấp của chính phủ và phải cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không rẻ tiền của Trung Quốc, Đài Loan. Nhưng SIA vẫn kiên quyết duy trì chất lượng dịch vụ tốt, lấy đó làm tiêu chí hoạt động của mình.
Nhờ đó, riêng năm 2004 hãng này nhận được hơn 30 giải thưởng quốc tế về thương hiệu tốt, trong đó có giải thưởng "Hãng hàng không tốt nhất thế giới" do độc giả Conde Nast Traveler (Mỹ) và Travel and Leisure (Anh) bình chọn. Sân bay Changi của Singapore cũng được xếp hạng là sân bay tốt nhất thế giới.Tấm gương của SIA cho thấy không vì cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt và do lợi ích ngắn hạn mà doanh nghiệp quay lưng với thương hiệu của mình.
Thương hiệu = hiểu khách hàng
Người Singapore xây dựng thương hiệu không chỉ vì hiểu thế mạnh sản phẩm của mình mà còn vì thông hiểu khách hàng và thị hiếu tiêu dùng. Hãng SIA đưa ra hình ảnh cô gái Singapore (Singapore girl) làm biểu tượng cho hãng hàng không của mình.
"Hành khách trải qua chặng đường bay dài thường mệt mỏi và căng thẳng; hình ảnh cô gái Singapore tươi cười sẽ tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái, thể hiện việc thông hiểu tâm lý khách hàng và hứa hẹn về chất lượng dịch vụ tốt" - giám đốc điều hành SIA giải thích.
Ngay từ đầu SIA đã có chiến lược đầu tư vào thương hiệu quan trọng ngang với việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng phần cứng. Một ví dụ khác là nhãn hiệu UOB Lady’s Credit Card, một loại thẻ tín dụng của Ngân hàng OSOC. Đây là sản phẩm ra đời đầu những năm 1990 nhằm hướng vào nhóm khách hàng là những phụ nữ có sự nghiệp và tài chính độc lập. T
hương hiệu này thành công đến mức bất kỳ phụ nữ Singapore nào dùng thẻ tín dụng loại này đều được xem là những phụ nữ hiện đại, có sự nghiệp và tài chính riêng.
Giải thưởng thương hiệu Singapore do Tổ chức Doanh nhân quốc tế Singapore (IE Singapore) tổ chức hằng năm từ ba năm qua, nhằm tôn vinh những thành tựu trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu Singapore ra nước ngoài. Giải thưởng sử dụng phương pháp đánh giá tương tự việc xây dựng danh sách 100 thương hiệu toàn cầu của chuyên san kinh doanh Business Week. Để trở thành một trong những nhãn hiệu hàng đầu Singapore, công ty có nhãn hiệu phải đạt được các tiêu chí sau: - Niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore, vì việc đánh giá nhãn hiệu dựa trên các thông tin được công khai.- Xuất xứ từ Singapore hoặc có trụ sở tại Singapore hơn 10 năm.- Nhãn hiệu phải tạo ra ít nhất 10% thu nhập từ thị trường nước ngoài.Các thương hiệu được Chính phủ Singapore "quí hơn vàng" là: 1. Singtel, 2. UOB, 3. DBS Bank, 4. Asia Pacific Breweries, 5. OCBC Bank, 6. Great Easter, 7. Singapore Airlines, 8. F&N, 9. Brand’s, 10. Tiger Balm, 11. OSIM, 12. Creative, 13. Food Empire, 14. Arika và 15. Eu Yan Sang. |
Mười năm trước giám đốc điều hành Công ty mậu dịch - phân phối Singapore TT, Julia Tong (ảnh), bắt đầu cuộc tìm kiếm một cái tên để xây dựng thành thương hiệu của công ty mình. Cô muốn cái tên đó sẽ được "đóng" lên tất cả những mặt hàng gia dụng. Julia nhờ khách hàng của mình giới thiệu cho cô một cái tên gồm năm chữ cái nào "có ý nghĩa tốt". Gần như ngay sau đó, hàng trăm cái tên bằng mười thứ ngôn ngữ bay đến hộp thư của Julia. Và Julia dừng lại ở cái tên Akira, trong tiếng Nhật có nghĩa là “tươi sáng”.Ngày nay, cái tên năm chữ cái đó đáng giá 46 triệu USD, theo tính toán của Giải thưởng thương hiệu Singapore. Sau mười năm, nhãn hiệu Akira xuất hiện trên 2.000 sản phẩm của 60 thị trường khắp thế giới, kể cả những thị trường ít ai biết tới như Uzbekistan, Nigeria và Mông Cổ. Doanh thu của Akira tăng vọt từ 78 triệu USD lên 214 triệu trong năm tài chính 2003. Julia “bật mí” kinh nghiệm thành công của mình: cô phát hiện Akira còn có một sức hấp dẫn nữa là nghe rất... Nhật. “Để một thương hiệu sống còn, nó phải có một "âm lượng tối thiểu". Do sản phẩm của công ty tôi là hàng điện tử, nên sẽ rất dễ bán chúng nếu nó tạo cho người tiêu dùng ấn tượng rằng sản phẩm đến từ... Nhật. Giờ đây, khi đã có chỗ đứng trên thị trường, nhiệm vụ của chúng tôi là hướng dẫn người tiêu dùng biết đây là một nhãn hiệu Singapore. Tuy phải mất một thời gian nhưng đây là cách hiệu quả nhất, bởi vài năm đầu chính là thời gian quan trọng nhất cho sự sống còn của một thương hiệu”.Akira nhanh chóng lớn mạnh nhờ hiểu biết suy nghĩ của khách hàng sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Trước năm 1997, khi mua một sản phẩm điện tử trong nhóm giá 100 đôla Singapore (1 USD tương đương 1,6 đôla Singapore), khách hàng có thể trả đến 120 đôla. Sau khủng hoảng 1997, kinh tế phát triển chậm, khách hàng chỉ trả 80 đôla cho các sản phẩm có mức giá 100 đôla. Chính vì sự hiểu biết về khách hàng như vậy mà Akira đã sản xuất được các sản phẩm vừa túi tiền nhưng với chất lượng cao. Kết quả là từ chỗ sản xuất ra 12 sản phẩm cuối những năm 1990, đến nay Arika đã sản xuất hơn 2.000 sản phẩm từ máy ảnh kỹ thuật số đến ghế matxa chân được bán tại hơn 60 thị trường trên thế giới. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận