"Phải tìm cách tự cứu mình, hai năm qua, tôi tập yoga, tĩnh tâm và tự căn dặn không giận người, vì nếu giận sẽ bị kích động và có thể làm chuyện điên khùng. Nhưng sau hết mọi chuyện, Uyên vẫn là Uyên, với bản chất không ưa giả dối…”.
![]() |
Đầu năm 2008, kịch 270 gram (đạo diễn và kịch bản: Lý Khắc Lynh) đang là vở ăn khách nhất của Sân khấu 5B, hầu như các suất diễn đều phải kê thêm ghế. Khán giả không thể quên khoảnh khắc nhân vật Thủy - do Mỹ Uyên đóng - bé bỏng, mong manh rơi những giọt nước mắt trong đoạn diễn một mình. Lối diễn tiết chế đó khiến người xem cảm nhận được chiều sâu của nhân vật - một người phụ nữ yếu đuối cần sự chở che, bảo bọc…
Một điều đáng ghi nhận khác là 270 gram còn là vở mà Mỹ Uyên phải bỏ tiền túi hơn 60 triệu đồng, gấp đôi mức đầu tư thông thường của một vở kịch tại 5B. Vì yêu nhân vật nữ trong một truyện ngắn về mối tình đẹp nhưng dang dở, Mỹ Uyên muốn dàn dựng một vở được đầu tư đến nơi đến chốn. Khán giả cảm nhận vở kịch không chỉ bởi diễn xuất của diễn viên trên sân khấu, mà còn từ những màn hình video…
![]() |
“Thật lòng, khi quyết định đầu tư cho 270 gram, tôi xác định đây là vở nhiều khả năng sẽ ăn khách. Muốn vậy, cả ê-kíp phải làm việc cật lực từ thiết kế sân khấu, đầu tư cảnh trí đến diễn xuất của dàn diễn viên. Nhiều người cũng đặt nghi vấn rằng Mỹ Uyên bỏ tiền dựng vở để được đóng vai chính. Trước đây tôi đã đầu tư vở Sống thử nhưng có giành vai chính đâu? Tôi tự biết mình. Vấn đề là vở đáng được dàn dựng quy mô và mình có hợp vai chính mới nhận, còn không thì sẵn lòng đóng vai phụ. Sống trong nghề này tôi nhận ra rằng, không hợp vai mà tự ép mình thì đó sẽ là bi kịch cho chính mình. Đồng nghiệp và khán giả đều không chấp nhận chuyện đó” - Mỹ Uyên tâm sự.
Là diễn viên mà còn kiêm nhiệm đủ thứ “hầm bà lằng” nơi hậu trường thì có chuyên nghiệp không? Mỹ Uyên giãi bày là mỗi khi dựng một vở, cô luôn cố gắng để không lầm lẫn giữa vị thế người đầu tư với diễn viên. Có thể một mình gánh hết mọi chuyện, như mời họa sĩ thiết kế, hình thành ê-kíp ăn ý… nhưng vẫn cần thời gian để nghiền ngẫm tâm lý nhân vật. Tất cả cũng chỉ vì hai chữ ngẫu hứng và… đam mê, muốn được đi đến tận cùng sự đam mê với nghề.
![]() |
![]() |
Thời gian không cho phép ai trẻ mãi, hôm nay Mỹ Uyên chấp nhận vào vai mẹ, vai chị để những diễn viên trẻ hơn có cơ hội khẳng định năng lực. Nhưng cô thấy chạnh lòng khi một số diễn viên đàn em có biểu hiện không hết lòng khi không đầu tư tới nơi tới chốn cho nghề diễn.
1. Chuyện của Diễm2. Hợp đồng hôn nhân3. Ngôi nhà của những linh hồn4. Bàn tay của trời5. 270gram |
Năm 2008 của Mỹ Uyên được xác định là vẫn tất bật giữa sân khấu kịch và phim truyền hình. Ngoài lịch diễn 270 gram và Đôi bờ, cô vừa hoàn tất nhân vật trong phim Đam mê (đạo diễn Đinh Đức Liêm) và chuẩn bị vào vai trong sáu tập phim Ký sự pháp đình. Một mục tiêu khác là kiếm được một vai trong phim nhựa. Mỹ Uyên cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất một phim nhựa chiếu vào dịp Tết năm sau.
Tự thấy mình “hơi tham” vì muốn khán giả nếu không đến sân khấu vẫn có thể thấy Mỹ Uyên trên tivi hoặc ngoài rạp, cô hồ hởi khoe: “Dự kiến cuối năm 2008, tại vị trí 5B sẽ mọc lên một cao ốc đa sân khấu do Hội Sân khấu TP.HCM quản lý. Ở đó có đầy đủ kịch, cải lương, hát bội, múa rối… để phục vụ nhu cầu giải trí đa dạng của người dân và du khách. Tôi đã đăng ký một tầng để đầu tư một sân khấu riêng cho những người bạn”.
Cuộc trò chuyện với Mỹ Uyên khép lại bằng một câu hỏi mà nhiều người muốn biết: “Chuyện tình cảm của Mỹ Uyên đến đâu rồi?”. Lần này, Mỹ Uyên nói khẽ: “Cũng chẳng đến đâu… Xem ra mới chỉ được trong công việc, chứ chuyện tình cảm ương dở lắm”.
Vất vả bao nhiêu năm với nghề, cái được của Mỹ Uyên là ngoài tình yêu của khán giả, còn có sự tin yêu của đồng nghiệp. Các anh chị trong nghề đều tỏ ra yêu quý cô, chẳng hạn Lý Khắc Lynh ngợi khen: “Tôi quý Mỹ Uyên bởi cô ấy đam mê nghề nghiệp, chịu bỏ tiền túi đầu tư dàn dựng vở. Làm việc với Mỹ Uyên rất yên tâm vì cô ấy có nghề, kinh nghiệm, làm hết sức và cũng chơi hết mình”. Còn đạo diễn - diễn viên Thanh Hoàng nói: “Mỹ Uyên yêu nghề, lăn xả với nghề, gần đây có nhiều vai được đánh giá tốt. Nhưng từ góc độ đạo diễn, tôi thấy Mỹ Uyên vào vai hơi bị chậm, cần thời gian mới ngấm cảm xúc của nhân vật và diễn tốt.
Trong cuộc sống, Mỹ Uyên là người sống thật, bộc lộ cảm xúc rõ ràng”. Riêng người hợp tác gần đây nhất với Mỹ Uyên là đạo diễn - diễn viên Ái Như cho hay: “Tôi thấy Mỹ Uyên rất ham nghề, có nhiều khao khát đi xa với nghiệp diễn. Mỹ Uyên cố gắng trên sàn tập, sáng sân khấu bởi vẻ đẹp sâu sắc, mặn mà của tuổi 30. Tôi chỉ tiếc là đôi khi độ lắng của Mỹ Uyên trong việc thể hiện nhân vật chưa thật sâu, nhưng không thể phủ nhận ưu điểm lớn nhất của Mỹ Uyên vẫn là nhiệt tình và luôn nỗ lực”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận