![]() |
Nhân viên công ty dịch vụ đút từng muỗng cháo cho bà D., 86 tuổi, bị tai biến mạch máu não - Ảnh: T.DƯƠNG |
Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân đã được triển khai tại các BV Chấn thương chỉnh hình, Triều An và mới đây nhất là An Bình, Nhân Dân 115 TP.HCM. Nhiều BV khác cũng đang tìm hiểu dịch vụ này để triển khai trong BV.
Coi bệnh nhân như người thân
“Mẹ ơi, con thoa thuốc cho mẹ nhé!”, vừa nói chị M. - nhân viên Công ty Dịch vụ điều dưỡng săn sóc (SASO.CO) - vừa đeo đôi găng tay và mở tã giấy cho bệnh nhân. Chị M. quay qua tủ đầu giường cầm lọ thuốc sát trùng đổ vào miếng bông gòn và cúi người nhẹ nhàng lau vào vết loét to gần bằng bàn tay ở giữa mông cho bà T.D., 86 tuổi, nằm điều trị tại khoa tim mạch, BV An Bình TP.HCM. Tiếp đến, chị M. thoa nhè nhẹ loại thuốc bôi có tác dụng chống lở loét lên khắp vết loét...
Bà D. bị tai biến mạch máu não nằm liệt cả tháng nay. Chị M. phải lo mọi chuyện cho bệnh nhân như đút ăn, thoa thuốc, làm vệ sinh...
Giá dịch vụ chăm sóc bệnh nhân của Công ty SASO.CO: 120.000 đồng/12 giờ, 150.000 đồng/ngày, nhân viên phải tự lo ăn uống. Giá dịch vụ chăm sóc bệnh nhân của Công ty TNHH Chuyên việc ProMaids: 120.000 đồng/8 giờ, ở lại nơi làm việc: 250.000 đồng/ngày, khách hàng phải lo ăn uống cho nhân viên. |
Chị M. kể đã sáu năm nay chị làm người nuôi bệnh tự phát. Mấy tháng trước BV Nguyễn Trãi không cho phép nhóm nuôi bệnh tự phát chăm sóc bệnh nhân tại BV. Đúng lúc này có người của Công ty SASO.CO mời chị vào công ty làm, lương 2,5-3,5 triệu đồng/tháng. Chị được công ty đào tạo miễn phí, được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm, kiểm tra sức khỏe định kỳ và có nơi để ở.
Trước đây khi còn nuôi bệnh tự phát ở BV Nguyễn Trãi, chị cứ phải nằm vạ vật gần nhà xác của BV chờ người đến nhờ nuôi bệnh. Giờ chị đã là nhân viên của công ty, được đi lại đàng hoàng trong BV chứ không phải lén lút như ngày xưa nữa.
“Tại sao chị lại gọi bệnh nhân là mẹ?” - nghe hỏi vậy chị M. nói trong tiếng nấc: “Chăm sóc người già nào chị cũng coi như ba mẹ chị vậy. Ba mẹ chị mắc bệnh và đã qua đời từ lâu”...
Sau hai ngày được nhân viên Công ty SASO.CO chăm sóc tận tình, chu đáo, bệnh nhân C.V.S., 68 tuổi - khoa tiêu hóa BV An Bình, trở nên vui vẻ hẳn. Mỗi khi con cái đến thăm, ông S. luôn miệng bảo các con cứ đi làm đi, không phải lo gì vì chú D. (nhân viên Công ty SASO.CO) chăm sóc tốt lắm.
Bà C.T.T., 50 tuổi, con gái ông S., kể: “Mới đầu chúng tôi chưa yên tâm, nhưng sau vài ngày chứng kiến chú D. chăm sóc ba tôi y như người thân, ba tôi còn say mê trò chuyện với chú nên chúng tôi mới yên tâm giao hẳn cho chú D. chăm sóc. Thỉnh thoảng chúng tôi chỉ ghé qua thăm thôi chứ không còn phải nghỉ việc để chăm ông nữa”.
Nhu cầu cao
Hiện nay nhu cầu cần người chăm sóc bệnh nhân ở các BV rất lớn. Trước khi có dịch vụ này, người thân của bệnh nhân thường phải tự đi tìm người nuôi bệnh tự phát trong BV hoặc từ một công ty bên ngoài BV. Còn nay, khi bệnh nhân nằm điều trị tại những BV có triển khai dịch vụ này, thân nhân có thể đăng ký dịch vụ, ký hợp đồng với công ty ngay tại BV.
Ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc Công ty SASO.CO, cho biết sau gần một tháng triển khai dịch vụ này công ty đã nhận được sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân. Tiêu chuẩn để công ty chọn nhân viên chăm sóc bệnh nhân là phải yêu nghề và có sức khỏe, còn kỹ năng chăm sóc sẽ được công ty đào tạo miễn phí.
Hiện SASO.CO mới triển khai dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ở BV An Bình, khi nắm chắc thành công sẽ tiếp tục triển khai ở những BV khác.
Trong khi đó, bà Trần Thị Diễm Châu, phó giám đốc Công ty TNHH Chuyên việc ProMaids, cho biết công ty của bà cũng đã triển khai dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ở các BV Chấn thương chỉnh hình, Triều An, Nhân Dân 115.
Bà Châu cho rằng việc tìm nhân sự cho công việc này rất khó khăn, vì chỉ những người thật sự yêu thích công việc, thông cảm với bệnh nhân mới gắn bó lâu dài với nghề được.
Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết Bộ Y tế đang hướng BV thực hiện mô hình chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện như khoa săn sóc đặc biệt, nhưng nhân lực hiện tại của các BV chưa đủ để triển khai theo định hướng này.
Tuy nhiên, nếu kết hợp với dịch vụ chăm sóc bệnh nhân của các công ty, BV có thể tiến hành xây dựng mô hình nói trên. Khi đó người nhà bệnh nhân sẽ chỉ đến thăm rồi về như các BV ở nước ngoài, tránh tình trạng một người nằm viện kéo theo ba bốn người ở trong BV chăm bệnh, gây mất trật tự, mất vệ sinh...
Dự kiến cuối năm 2010, BV Chợ Rẫy sẽ ký hợp đồng với Công ty ProMaids thí điểm chăm sóc bệnh nhân toàn diện ở khoa nội thần kinh, nơi điều trị bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.
Còn với những bệnh nhân nghèo không đủ tiền chi trả dịch vụ này, BV sẽ cùng công ty tìm cách hỗ trợ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận