![]() |
Diễn viên - bà bầu Hồng Vân (phải) hào hứng dựng mới vở Cánh đồng gió tham gia liên hoan |
Theo ông Võ Trọng Nam - trưởng Phòng nghệ thuật biểu diễn Sở VHTT TP.HCM, có thể thống nhất tính mốc SK được xã hội hóa từ năm 1989, khi SK thể nghiệm 5B Võ Văn Tần tổ chức liên hoan SK nhỏ, bắt đầu tạo nên một “thị trường kịch” mới mẻ với khán giả xếp hàng mua vé xem kịch, điều chưa từng có trước đó trong lịch sử SK cả nước.
Từ 5B đến các SK tư nhân
“Thị trường kịch nói hôm nay giống như một dòng nước ổn định, không chảy ào ạt như thác lũ mà cũng không bao giờ như dòng suối cạn. Dòng nước này chảy luồn lách vào thị trường giải trí, thưởng thức văn hóa chung của khán giả, không tác động nhiều đến các loại hình khác và cũng sẽ ít bị loại hình khác ảnh hưởng lại. Nói chung nếu làm tốt thì sân khấu kịch vẫn có khán giả để những người bỏ vốn ra làm bầu - quản lý đủ... tiền chợ hằng ngày, còn làm sân khấu mà muốn giàu nhanh thì không được. Việc có nhiều sân khấu mới tham gia liên hoan này cho thấy mô hình sân khấu tư nhân - xã hội hóa không thể không tồn tại, những đơn vị mới muốn qua liên hoan giới thiệu họ đến khán giả, khẳng định họ có mặt. Song các sân khấu mới có tồn tại được hay không trong tình hình như tôi nói phải cần thêm thời gian”. NS Hồng Vân |
Song “thời hoàng kim” đó chỉ được hơn năm năm. Do chịu sự quản lý ngày càng nặng nề thủ tục, xét duyệt nhiều tầng kìm hãm đà phát triển, SK 5B suy yếu dần, đội ngũ diễn viên đạo diễn lần lượt ra đi. SK kịch TP.HCM một lần nữa rơi vào khủng hoảng.
Tháng 9-1997, SK IDECAF do Huỳnh Anh Tuấn làm chủ là SK kịch tư nhân đầu tiên ra đời, xã hội hóa SK tiến thêm một bước nữa. Với sự năng động trong cách thức làm việc cùng sự sòng phẳng về tiền bạc, IDECAF càng lúc càng thu hút được nhiều nghệ sĩ, đạo diễn giỏi, phát triển mạnh. Sự thành công của IDECAF thúc đẩy nhiều SK tư nhân khác lần lượt ra đời; song đến nay chỉ có Kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang (thành lập năm1998) và Kịch Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân (năm 2001) trụ được.
Có thể nói khởi đầu từ SK 5B, các SK kịch tư nhân đã lần hồi chiếm giữ vị trí chủ chốt và làm sáng đèn SK TP.HCM hằng đêm với thế chân vạc vững mạnh: Kịch IDECAF (phát triển thêm điểm diễn tại SK Trần Cao Vân); Kịch Sài Gòn (cũng thêm điểm diễn ở rạp Nam Quang; chưa kể SK hài 135 cũng do Phước Sang làm chủ có từ năm 1990); SK Phú Nhuận (đang có nhiều bước phát triển sang mảng kịch thiếu nhi và dựng cải lương...). Trong khi đó những đơn vị kịch được Nhà nước bao cấp vẫn đang gặp nhiều khó khăn dù chỉ để tồn tại.
Mới và cũ
Trong 16 đơn vị tham gia liên hoan lần này, có đến tám cái tên vừa mới xuất hiện chưa đầy năm, hoặc chưa ra mắt lần nào, hoặc rất lạ với cả người trong nghề: Công ty Nụ Cười Mới, Công ty D&D phối hợp với Nhà hát Thế Giới Trẻ, Công ty Mỹ Phát của Lê Quý Dương, Đoàn kịch Sóng Biển - Hải Phòng, SK kịch Tao Đàn, Trung tâm SK thử nghiệm phía Nam, Câu lạc bộ Kịch hình thể - Hội Nghệ sĩ SK VN, Đoàn kịch Lan Hương - Nhà hát Tuổi Trẻ.
Liệu những đơn vị mới ấy có thật sự muốn “làm ăn” đường dài trong lĩnh vực kịch nói và có tin vào thị trường của loại hình nghệ thuật - giải trí này? Nhóm đạo diễn trẻ mới ra trường bỏ vốn đầu tư vào Kịch Tao Đàn khẳng định: “Đã có kinh nghiệm quản lý một SK bán vé giá rẻ dành cho HSSV của Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh, chúng tôi tin rằng Kịch Tao Đàn sẽ tồn tại lâu dài”.
Diễn viên Hữu Lộc, giám đốc Nụ Cười Mới, cho biết: “Hiện chúng tôi chỉ sống chủ yếu bằng việc tổ chức những chương trình ca nhạc - tấu hài trong TP và các tỉnh; lâu lâu tổ chức live show cho danh hài Hoài Linh nhưng tập thể anh em trong công ty đều mong muốn và xác định tương lai chỉ sẽ đầu tư làm kịch dài dạng hài, vì biết chắc là có khán giả. Cái khó với chúng tôi hiện nay chỉ là không có điểm diễn kịch dài...”.
Từng được tài trợ làm nhiều vở thể nghiệm, đạo diễn Việt kiều Lê Quý Dương tham gia liên hoan với vở Chợ đời mà trước đây anh từng bỏ tiền túi cả 100 triệu để dựng dưới danh nghĩa hợp tác với Nhà hát Kịch TP.HCM. Lê Quý Dương cho biết: “Tôi vẫn sẽ tiếp tục dựng kịch thể nghiệm để tìm kiếm, khẳng định những gì mới mẻ trong nghệ thuật theo cách của tôi. Chuyện lời lỗ với tôi không quá quan trọng, cứ dựng kịch hằng năm đã là cách quảng cáo cho công ty tôi”.
Còn những ông bà bầu tư nhân đã có chỗ đứng vững chắc đều rất phấn khởi dự liên hoan. Hồng Vân bày tỏ: “SK Phú Nhuận tham gia bằng vở dựng riêng cho liên hoan là Cánh đồng gió và vở Số đỏ - đúng thương hiệu kịch hài Bắc ở Phú Nhuận. Lâu nay chúng tôi luôn có cảm giác bị Nhà nước xem là không chính thống, đến giờ mới được cho nhập hộ khẩu, không còn bị coi là con rơi”. Phước Sang nối tiếp: “Liên hoan lần này còn là dịp để các SK tư nhân trước đây hầu như chưa có dịp nào ngồi lại với nhau được gặp gỡ, kết tình thân, trao đổi để cùng giúp nhau phát triển”.
Còn trong hậu trường, Kịch Sài Gòn đang tiến hành mua lại vở kịch hài Người nhà quê, với sự góp mặt của danh hài Hoài Linh, từ SK Nụ Cười Mới ngay sau khi vở này tham gia liên hoan để sẽ diễn vào dịp tết 2007 vì Nụ Cười Mới không có rạp, trong khi ông bầu Phước Sang lại luôn bận bịu với nhiều dự án làm phim nên sẽ không mất công sức, thời gian dựng vở. Một công đôi chuyện, sao cho luôn có hiệu quả thị trường, SK tư nhân là như vậy...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận