05/04/2010 06:16 GMT+7

Để "bám rễ" thị trường Campuchia

NHƯ BÌNH (Từ Phnom Penh)
NHƯ BÌNH (Từ Phnom Penh)

TT - Hàng Việt đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Campuchia nhưng để cạnh tranh được với hàng Thái, Trung Quốc..., doanh nghiệp VN cần một chiến lược phân phối, kinh doanh dài hạn.

DihgdcTy.jpgPhóng to
Gian hàng Công ty Điện Quang tại Hội chợ hàng VN chất lượng cao 2010 tổ chức ở Campuchia - Ảnh: N.B.

Ngày 4-4, trong khuôn khổ Hội chợ hàng VN đang diễn ra tại Campuchia, đã diễn ra chương trình gặp gỡ và kết nối với các nhà phân phối Campuchia và doanh nghiệp VN thu hút gần 150 đại diện tham gia.

Chuyển giao mô hình phân phối

So với những lần trước đó, buổi gặp mặt xuất hiện rất nhiều nhà phân phối, đại lý Campuchia đến tìm hiểu và tìm kiếm đối tác. Các tiểu thương, nhà bán lẻ Campuchia đã đặt vấn đề làm đầu mối phân phối chứ không còn dừng ở mức tìm hiểu, tham quan.

Bóng đèn Điện Quang, mì gói Colusa, bánh kẹo Hữu Nghị đã gặp được những lời chào đề nghị từ phía các công ty phân phối nước bạn.

Xuất khẩu sang Campuchia tăng hơn 44%

Theo ông Cham Prasidh, bộ trưởng thương mại Vương quốc Campuchia, hai tháng đầu năm 2010 kim ngạch thương mại giữa VN và Campuchia đạt 264,7 triệu USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia khoảng 212 triệu USD, tăng 44,2% và Campuchia xuất khẩu sang VN được 52,7 triệu USD, tăng 124%.

Bà Phạm Thị Lệ Huỳnh Mai, Công ty cổ phần Colusa Miliket, cho biết đang cân nhắc trước đề nghị của một nhà phân phối kênh truyền thống và một đại diện siêu thị.

“Người phân phối ở chợ muốn phân phối độc quyền tại thị trường này, trong khi nếu vào siêu thị sản phẩm sẽ khó được biết đến do người dân Campuchia vẫn quen mua hàng ở chợ”, bà Mai băn khoăn.

Hơn ai hết, các doanh nghiệp đều hiểu muốn đưa hàng vào Campuchia chỉ còn cách thông qua đại lý, nhà phân phối bản địa.

Thế nhưng, đặc điểm của nhà phân phối Campuchia là không muốn đầu tư dài hạn mà chỉ muốn lợi nhuận nhanh nên chi phí cho lưu chuyển hàng hóa luôn luôn cao, thiếu ổn định.

Nhìn nhận được vấn đề này, Công ty Điện Quang đã quyết định chuyển hướng đầu tư và phát triển tại thị trường Campuchia. Theo đó, Điện Quang sẽ tập trung xây, chuyển mô hình cách thức phát triển mạng lưới phân phối tại VN sang đào tạo cho nhà phân phối Campuchia.

Ông Nguyễn Bắc Sơn, giám đốc kinh doanh Công ty Điện Quang, cho rằng xây dựng hệ thống phân phối và chuyển giao dần cho đại lý là việc làm ăn lâu dài. “Đó còn là cách thức nâng cao hình ảnh hàng VN, cũng như xây dựng được niềm tin chất lượng hàng VN”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tổ chức chưa chặt chẽ

Theo ông Lê Xuân Khuê - giám đốc Công ty hàng Việt, trong chín năm tổ chức Hội chợ hàng VN chất lượng cao tại Campuchia, việc kết nối giao thương để mở rộng hệ thống phân phối luôn được chú trọng nhưng do tổ chức thiếu chặt chẽ, hàng hóa VN đến người dân Campuchia vẫn còn nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp đã tự tổ chức đại lý, mạng lưới phân phối, tự tìm mọi cách để tiếp cận thị trường.

Đã có không ít doanh nghiệp VN đến đầu tư và nhanh chóng rút lui vì thiếu chiến lược, thông tin.

Cầm chai bia của một công ty VN qua chào, ông Meas Sotha - chủ tịch Tập đoàn Meas Satya, chuyên phân phối hàng hóa - nhận xét người Campuchia rất ít uống chai, họ thích uống dạng lon hơn. Tại Campuchia những chai thủy tinh tròn, to (hình thức giống chai bia) thường được dùng đựng axit nên sản phẩm bia VN này đã tạo một cảm giác không tốt cho người mua.

Vì vậy hiểu gu ăn uống, thói quen tiêu dùng hàng hóa của người dân Campuchia cũng là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

Đưa hàng vào Campuchia từ năm 2004, kỹ sư Nguyễn Văn Lắm, phó giám đốc Công ty Xây lắp An Giang, chuyên xuất khẩu vật liệu xây dựng, cho rằng một trong những khó khăn hiện nay mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là chính sách thuế.

Thuế suất cao và rối đã cản trở doanh nghiệp nhập khẩu theo đường chính ngạch. Ngoại trừ mặt hàng sắt, thép, vật liệu xây dựng, phần lớn các doanh nghiệp đều chọn hình thức nhập khẩu tiểu ngạch.

Điều này lý giải dù hàng hóa VN áp đảo và phổ biến tại thị trường Campuchia nhưng trên thống kê chính thức VN không hề có trong danh sách những nước xuất khẩu mạnh vào Campuchia.

NHƯ BÌNH (Từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên