![]() |
Ảnh minh họa |
Điểm vướng hiện nay là các thủ tục quyết toán thuế và người dân chưa quen với các giao dịch trong môi trường ảo.
Theo kế hoạch bắt đầu từ tháng 11, Vietnam Airlines thí điểm vé máy bay điện tử trên chặng bay TP.HCM - Hà Nội và đến năm 2008, hãng sẽ ngừng bán vé máy bay giấy trên toàn mạng bán BSP của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA). Thế nhưng đến 9-11, hãng hàng không này vẫn chưa thể triển khai việc bán vé.
Ông Tô Đình Dũng, Trưởng ban Khoa học Công nghệ Vietnam Airlines, cho biết, mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản chấp nhận đề án vé điện tử của hãng, với điều kiện khi bán vé phải kèm theo phiếu thu. Tuy nhiên, phiếu thu như thế nào, phát hành ra sao, hóa đơn nào được chấp nhận, giấy tờ nào được quyết toán thuế thì chưa được hướng dẫn cụ thể. "50% khách hàng mang lại doanh thu cho chúng tôi là khách hàng nội địa, nếu chúng tôi không có hóa đơn chứng từ chắc chắn thì sẽ không có khách hàng nào chấp nhận sử dụng vé máy bay điện tử", ông Dũng nói.
Trước đó, phía Vietnam Airlines đề xuất phát hành loại vé máy bay mới có đính kèm mã số thuế và dấu chứng nhận số tiền thu của khách, thế nhưng, cơ quan thuế vẫn chưa "xuôi" với cách thức này. Hiện hai bên vẫn tiếp tục họp bàn mà chưa đưa ra được phương án thống nhất. Theo ông, Vietnam Airlines đang đứng trước sức ép, nếu không sớm triển khai hệ thống vé điện tử sẽ không được gia nhập IATA, còn khi thực hiện dự án thì lại vướng ở khâu quyết toán thuế.
Theo ông Dũng, cách thức mà các doanh nghiệp lâu nay thực hiện là đăng ký mẫu và mua hóa đơn tại Bộ Tài chính không còn phù hợp với môi trường điện tử. Chính vì vậy, ngành thuế nên xem xét triển khai quy trình quản lý thuế qua mạng. "Hệ thống mạng, dữ liệu liên quan đến khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng để cơ quan thuế truy cập vào trang web bất kể lúc nào để lấy thông tin", ông Dũng nói.
Vietnam Airlines chỉ là một trong số rất nhiều đơn vị đang gặp trở ngại trong các hoạt động ứng dụng điện thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của mình. Tại cuộc hội thảo về "Thanh toán điện tử" sáng qua do Bộ Thương mại tổ chức, đa số các ý kiến đều cho rằng điểm vướng mắc trong các hoạt động thanh toán qua mạng hiện nay vẫn là khâu quyết toán thuế.
Theo ông Dương Anh Đức, Giám đốc Công ty cổ phần VNNet, một khi các thủ tục quyết toán thuế chưa được giải quyết thì đừng bao giờ nói đến việc ứng dụng thương mại điện tử. "Theo quy định của Bộ Tài chính, các cán bộ đi công tác về muốn thanh toán kinh phí thì phải có hóa đơn chứng từ, vậy với các giao dịch qua mạng thì quyết toán thuế như thế nào, cơ sở pháp lý ở đâu?
Ông Đức đề xuất phương án, Bộ Tài chính nên xem xét miễn thuế cho các hoạt động thanh toán qua mạng để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử. Đây cũng là giải pháp mà một số nước trên thế giới đã làm.
Phó ban Pháp chế chính sách Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Hòa khẳng định, cơ quan thuế sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào phát triển loại hình kinh doanh. Tuy nhiên điều kiện của VN hiện nay chưa cho phép thay thế hóa đơn chứng từ giấy và càng không thể áp dụng hình thức miễn giảm thuế cho các hoạt động giao dịch qua mạng.
Bà cho biết thời gian qua ngành thuế gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý hóa đơn chứng từ. Gian lận qua hóa đơn chứng từ có xu hướng gia tăng, rất nhiều vụ mua bán hóa đơn trái phép bị phát hiện. "Chính vì vậy, các chứng từ thanh toán của vé máy bay điện tử sẽ được cơ quan thuế và Vietnam Airlines tiếp tục bàn kỹ nhưng chắc chắn sẽ không nằm ngoài các quy định của Luật Giao dịch điện tử", bà Hòa nói.
Theo nhiều chuyên gia công nghệ thì điểm vướng của Vietnam Airlines ở đây không chỉ là vấn đề quyết toán thuế mà trên thực tế, vé máy bay điện tử còn quá xa lạ với đại bộ phận người dân. Một khi khách hàng không hiểu và chưa thực sự tin tưởng thì họ không bao giờ chấp nhận dốc hầu bao ra mua hàng. Trên thực tế, theo phản ánh của nhiều khách hàng thì nhiều tháng nay, trang web của Vietnam Airlines bị "tê liệt" và họ không thể truy cập được vào để tìm hiểu các thông tin liên quan đến các chính sách bán hàng, chương trình khuyến mại, giá vé...
Ông Trần Xuân Phương, Giám đốc Công ty Dịch vụ trực tuyến và phát triển phần mềm Vinapo nhận xét ngay cả website của mình mà Vietnam Airlines cũng chưa xây dựng xong thì đừng nên nói chuyện ứng dụng công nghệ thông tin hay thực hiện đề án bán vé máy bay điện tử.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận