* Hãy bắt đầu từ Ngôi sao bay, cũng là tên album thứ 20 vừa phát hành của anh. Ngay sau đó anh lại ra đĩa nhạc dân ca. Cả những ngôi sao thế giới, như Michael Jackson chẳng hạn, thì cả đời cũng chỉ có vài album trong khi anh có đến 21 đĩa, không kể những sản phẩm hợp tuyển. Anh có cho rằng đó là một sự chênh vênh?
- Nếu chỉ so về số lượng thì đúng là chênh thật khi chỉ cần vài album là nghệ sĩ nước ngoài đã nổi tiếng khắp thế giới, đã được xác định ở đẳng cấp siêu sao. Tuy nhiên chúng ta cũng cần thấy rằng mỗi một nước có một đặc thù riêng.
Nghệ sĩ quốc tế một năm chỉ cần diễn vài chương trình là đã thu được bao nhiêu triệu đô-la. Mỗi đĩa nhạc của họ phát hành hàng trăm ngàn đến cả triệu bản, mỗi bản bán khoảng 20 USD trong khi ở mình thì vẫn phải chạy sô kiếm sống. Đĩa thì bán chỉ hai, ba USD, lại còn bị đĩa lậu xâm phạm thì chúng ta phải làm sao?
Không chỉ Đan Trường mà nhiều ca sĩ đắt sô ở Việt Nam khi tham gia biểu diễn cũng cần một lượng lớn tác phẩm chứ đâu thể một hai bài hát hoài nên việc có nhiều album cũng không có gì là lạ.
Phóng to |
Ca sĩ Đan Trường biểu diễn trong đêm chung kết cuộc thi Siêu mẫu VN 2009 tại trung tâm hội nghị White Palace (TP.HCM) tối 28-9-2009 - Ảnh: T.T.D. |
* Từng có tin rằng "Đan Trường thập đại mỹ nhân" là show cuối anh và HT. Productions làm với nhau, nhưng bây giờ lại xuất hiện Ngôi sao bay. Áp-phích quảng cáo chương trình in "live show" chứ không phải "live concert" như trước. Có sự thay đổi hay khác biệt nào không?
- Thập đại mỹ nhân đúng là chương trình hòa nhạc hoành tráng cuối cùng mà HT. Productions làm cho Đan Trường và nó cũng như những chương trình trước mang tầm vóc của một live concert. Ngôi sao bay mang nhiệm vụ chính là quảng bá album nên có quy mô nhỏ hơn, kinh phí đầu tư cũng thấp hơn, chỉ ở mức một live show.
* Thế hệ sao nhạc Việt nổi lên từ Làn sóng xanh thời kỳ đầu dường như khác biệt nhiều so với lớp ca sĩ "hậu bối" hôm nay?
- Ở lứa chúng tôi, như anh Lam Trường, chị Phương Thanh và nhiều người khác nữa, chúng tôi đi hát và thành công nhờ vào sự ủng hộ của khán giả qua mỗi ngày. Còn hôm nay nhiều bạn thành công là nhờ vào một, hai tác phẩm mà trong nghề hay gọi là "ăn bài" để rồi khi qua hết đợt sóng của tác phẩm đó thì người ta nhanh chóng lãng quên họ. Một số người khác bật lên nhờ một vài sự kiện, một xì-căng-đan nào đó thì khi sự kiện trôi qua họ cũng bị lãng quên.
Đối với một ca sĩ, tình cảm của công chúng là điều tối quan trọng chứ không phải là sự yêu thích một hai bài hát, chú ý một vài sự kiện. Nhiều ngôi sao hôm nay vẫn đi hát, vẫn sống tốt dù không có bài hit, đó là vì họ chiếm được con tim khán giả. Tôi gọi đó là nền tảng của nghề nghiệp mà nhiều bạn trẻ còn thiếu.
* Anh có nói quá không khi vẫn có nhiều ca sĩ trẻ được ủng hộ, vẫn được nhiều người tìm nghe trên internet, truyền hình...
- Sự phát triển của nhạc Việt, của một ca sĩ không nằm trên số lượt nghe trên internet bởi hầu hết trên internet đều là nghe miễn phí. Nhiều chương trình truyền hình, chương trình có tài trợ cũng thế. Điều tôi quan tâm nằm ở số vé, số đĩa bán ra. Một bài hát có một trăm ngàn người nghe miễn phí đối với tôi không có giá trị nhiều bằng việc có 10 người trả tiền mua vé để nghe ca sĩ đó hát bài đó tại sân khấu hoặc 100 người mua đĩa đó về nghe.
Hát miễn phí, nghe miễn phí nên nếu anh có hát dở một chút, chương trình có tệ một chút cũng đành chấp nhận. Nhưng khi khán giả đã mua vé mà chương trình của anh không hay thì họ sẽ phản ứng khác.
Đan Trường 2010 - Ngôi sao bay là chương trình giới thiệu, quảng bá những ca khúc trong hai album mới "Ngôi sao bay" và "Ướt lem chữ đời". Bên cạnh các nữ đồng nghiệp khách mời như Cẩm Ly, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Đan Trường sẽ kết hợp biểu diễn với danh hài Hoài Linh. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận