03/08/2008 08:14 GMT+7

Dân Bangkok đổ xô đi xe buýt miễn phí

THANH TRÚC
THANH TRÚC

TT - "Đề nghị bước vào trong, đứng sát vô. Cửa xe không đóng được. Chừa chỗ giùm cô bác ơi!" - nữ tài xế xe buýt Somthawil Rodrasami không ngừng nhắc nhở hành khách trên chuyến xe số 29 từ Rangsit đến Hua Lamphong tại Bangkok.

2pHUEsjo.jpgPhóng to
Hành khách chen nhau đứng trên toa xe lửa miễn phí ngày 1-8 - Ảnh: Bangkok Post

Cảnh tượng náo nhiệt này diễn ra trên xe của Somthawil suốt buổi sáng 1-8, ngày đầu tiên chính quyền Thái Lan áp dụng chương trình hỗ trợ xe buýt và xe lửa miễn phí cho người dân. Nữ tài xế Somthawil cho biết số hành khách sử dụng xe buýt của cô trong giờ cao điểm đã tăng gấp đôi so với những ngày trước, có chuyến cô phải chở đến 270 người.

Báo chí Thái Lan mô tả những đoàn người xếp hàng tại các trạm chờ xe buýt trên khắp thủ đô Bangkok để được đi xe buýt không mất tiền. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm san sẻ gánh nặng với người dân trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao.

Chương trình kéo dài trong sáu tháng đã có ngày khởi đầu tương đối thành công. Dù xe buýt không gắn máy lạnh nhưng chuyến nào cũng chật ních người. Pinetr Puapatanakul, giám đốc Cơ quan giao thông đại chúng Bangkok (BMTA), cho biết chỉ trong buổi sáng, số người sử dụng xe buýt không gắn máy lạnh đã tăng 10%. Theo thống kê, lượng khách đi xe buýt trong ngày 1-8 ở thủ đô Bangkok là 387.000 người, tăng 37.000 người so với lượng khách trung bình mỗi ngày, trong đó có 213.000 người sử dụng xe buýt miễn phí, còn lại sử dụng các dịch vụ xe buýt khác.

SmDWy273.jpgPhóng to
Quan chức giao thông dán biển hiệu “Xe buýt miễn phí cho mọi người” - Ảnh: Bangkok Post
Trái với xe buýt miễn phí, xe lửa miễn phí không được nhiều người quan tâm lắm. Có lẽ vì chính phủ chỉ cho đi miễn phí trên toa xe hạng ba. Phó thống đốc đường sắt quốc gia Thái Lan Thavil Samnakorn cho biết số lượng khách đi xe lửa có tăng nhưng không nhiều.

Khó có thể tránh khỏi phiền toái trên những chuyến xe công cộng miễn phí như thế này. Trong ngày đầu tiên, báo chí đã ghi nhận những phản ứng trái ngược nhau từ hành khách. Một nhân viên văn phòng tên Pin-anong cho biết cô đón xe buýt để đi làm nhưng không hài lòng lắm với dịch vụ. "Trên xe vừa chật vừa nóng. Tôi phải đứng chờ hơn nửa giờ mới đón được xe. Nhiều người phải chờ hơn một giờ. Vậy làm sao mà đi làm đúng giờ được? Tôi thà đi xe buýt trả tiền để khỏi mất thời gian và không phải chuốc bực bội vào người" - cô bức xúc.

Trong khi học sinh và công chức ngán ngẩm vì ít có thời gian chờ đợi, những người lớn tuổi lại rất hài lòng với dịch vụ này. Bà Nongnutch, 60 tuổi, rất vui khi tiết kiệm được 50 baht (1,5 USD) sau chuyến đi xe buýt miễn phí từ nhà đến khu mua sắm Sanam Luang. Bà cho biết mấy tháng vừa qua chỉ ở nhà, muốn đi đâu cũng không dám vì ngại tốn tiền.

Cần giúp đúng đối tượng

Trả lời Tuổi Trẻ qua điện thoại, phóng viên Thái Lan Anchalee Kongrut cho biết chị hoan nghênh sáng kiến xe buýt và xe lửa miễn phí của chính phủ, nhưng mong muốn nó nhắm đến đúng đối tượng hơn.

"Đây là một chính sách tốt để giúp đỡ những người có thu nhập thấp ở Bangkok. Nhưng tôi nghĩ nó sẽ hiệu quả hơn nếu được thực hiện khác đi một chút. Dịch vụ hiện nay áp dụng quá tràn lan, ai cũng có thể đi xe buýt miễn phí. Nên chăng chính phủ phát vé miễn phí cho người có thu nhập thấp, như vậy sẽ giúp đúng đối tượng cần giúp".

Dịch vụ xe lửa miễn phí cũng nhận được nhiều phản ứng trái ngược. Đa số phàn nàn rằng dịch vụ miễn phí quá hạn chế, chỉ chạy trên những tuyến đường ngắn. Suchitra Sirichan, một người bán quần áo, đón chuyến xe lửa Bangkok - Ubon Ratchathani, than phiền rất thất vọng vì không có chuyến tàu miễn phí đường dài.

"Chỉ có một số ít người sống ở Bangkok và vùng ngoại thành mới hưởng lợi từ chương trình này. Những người sống ở vùng xa có thu nhập thấp vẫn phải trả tiền". Hành khách khác không vui vì chương trình chỉ kéo dài sáu tháng.

Hiện nay, các chuyến xe lửa miễn phí chỉ chạy trên những tuyến nối Bangkok với những tỉnh vệ tinh như Ayutthaya, Lop Buri, Ratchaburi, Phitsanulok, Nakhon Ratchasima, Prachuap Khiri Khan... Đến những nhà ga này, khách phải trả tiền nếu muốn đi tiếp.

Người phát ngôn của chính phủ Wichianchot Sukchotrat cho biết mong muốn nhiều người dân tận dụng cơ hội đi xe buýt miễn phí, vì như vậy sẽ giúp chính phủ tìm thêm nhiều biện pháp khác để giúp đỡ người dân.

Bên cạnh hỗ trợ đi xe công cộng miễn phí, Chính phủ Thái Lan còn triển khai nhiều chương trình khác như hoãn tăng giá bán gas, miễn phí 50m3 nước và 80 đơn vị điện một tháng cho các hộ dân. Những biện pháp này đều kéo dài trong sáu tháng, tốn của chính phủ khoảng 1,4 tỉ USD.

THANH TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên