28/01/2005 21:49 GMT+7

Cuối năm, thị trường xe máy… "nóng"!

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Theo Sài Gòn Giải Phóng

Đón đầu mùa mua sắm cuối năm, thị trường xe máy “nóng” chưa từng thấy! Bên cạnh dòng xe tay ga ồ ạt đổ về từ Trung Quốc, các hãng xe máy nội địa cũng đồng loạt tung “chiêu” mới !

JUD4OqN8.jpgPhóng to
Liên doanh sản xuất xe Hoa Lâm – Kymco vừa ra đời, đánh dấu sự đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất xe tay ga
Đón đầu mùa mua sắm cuối năm, thị trường xe máy “nóng” chưa từng thấy! Bên cạnh dòng xe tay ga ồ ạt đổ về từ Trung Quốc, các hãng xe máy nội địa cũng đồng loạt tung “chiêu” mới !

Xe Trung Quốc lại tràn về thành phố

Mặc dù chính sách đăng ký xe máy khó khăn hơn, nhưng năm 2004 vừa qua, thị trường Việt Nam vẫn nhộn nhịp với tổng mức tiêu thụ lên đến 1,6 triệu chiếc. Công ty Honda VN vẫn là đơn vị dẫn đầu với mức bán ra lên đến hơn 500.000 chiếc. Năm 2004 cũng là năm thị trường xe máy cao cấp có bước chuyển đáng kể.

Một xu hướng tiêu dùng mới đã hình thành tại các thành phố lớn: do quy định mỗi người chỉ sở hữu 1 chiếc nên ai cũng muốn “tậu” cho mình một chiếc xe máy “xịn”. Vì vậy, Honda VN tung ra 2 dòng xe cao cấp mới: Future 2 và Wave Hip hop. Yamaha giới thiệu xe Nouvo và Jupiter mới, Hoa Lâm nổi lên với dòng xe tay ga Halim XO, còn VMEP chào hàng Excel 150cc.

Có một số liệu làm không ít người phải giật mình, theo ước tính của Hiệp hội Xe máy, thị trường Việt Nam năm 2004 tiêu thụ khoảng 12% xe tay ga, tức khoảng xấp xỉ 200.000 chiếc, (trong khi năm 2003 số xe tay ga bán ra chỉ vào khoảng vài chục ngàn chiếc). Xe tay ga xuất hiện ở hầu khắp các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hạ Long, Nha Trang… Nhưng trong nước, các nhà sản xuất xe tay ga có thương hiệu và đầu tư bài bản chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, VMEP với 2 nhãn hiệu Attila và Excel đã bán được khoảng 60.000 chiếc.

Công ty Hoa Lâm mới tung ra xe Halim XO vào cuối năm ngoái cũng bán được hơn 10.000 chiếc. Yamaha với các dòng xe tay ga Nouvo, Mio, Maximo… bán được hơn 20.000 chiếc. Còn lại là thị phần của xe tay ga Hàn Quốc, Trung Quốc (TQ), Đài Loan, xe nhập khẩu cao cấp…

Nếu như cách đây 2 năm, xe máy TQ vào thời hoàng kim, đổ ồ ạt vào thị trường VN với cái giá rẻ chưa từng thấy : 6-7 triệu đồng/chiếc, thì hiện nay là thời của xe tay ga TQ. Trong khi nhu cầu thị trường về xe tay ga tăng trưởng đột biến, thì các DN lắp ráp xe máy trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay chuyển rất… chậm! Ngoại trừ VMEP một mình một chợ với nhãn hiệu Attila, và mới đây là Excel, chỉ có Hoa Lâm mở chiến dịch tiếp thị bài bản cho xe tay ga Đài Loan HaLim X0.

Người tiêu dùng có rất ít sự chọn lựa: mua xe nhập khẩu hàng hiệu Spacy, Dylan, SH… thì giá quá cao, còn xe trong nước thì chỉ có vài thương hiệu, ít mẫu mã. Tình hình này đã tạo thời cơ cho xe tay ga gắn động cơ TQ ồ ạt đổ vào VN dưới đủ mọi loại giá, mọi thương hiệu. Hàng hiệu thì có xe tay ga Honda @stream, ít tiền hơn có thể mua Luojia, YMT, Grand, Force, Fusin, thậm chí cả xe TQ nhái y chang Honda @, Spacy… Thậm chí, một số công ty nhập xe tay ga của hãng Suzuki Trung Quốc, Yamaha tại Đài Loan về chào bán là xe Nhật, với cái giá lên đến 35 triệu – 50 triệu đồng/chiếc.

Năm 2005 - thời của xe tay ga Việt Nam?

Dường như thức tỉnh trước sân nhà bị lấn chiếm, không hẹn mà gặp, tháng 1 này, đồng loạt 3 tên tuổi xe máy lớn tại VN cùng tung ra các dòng xe tay ga mới. Tập đoàn Honda, qua liên doanh thứ 2 tại VN, Công ty GMN, tung ra xe tay ga Spacy 102cc, với kiểu dáng gần giống chiếc @stream.

Đưa ra dòng xe này, hãng Honda nhắm vào nhu cầu : phân khối thấp sẽ đỡ tốn xăng hơn, xe lại nhẹ hơn (95kg), nhưng không cạnh tranh với Spacy 125cc, cũng của Honda, hiện bán rất chạy tại VN. Giá bán của Spacy VN chỉ bằng 50% giá bán của Spacy nhập khẩu, tức 34,5 triệu đồng/chiếc. Tập đoàn xe máy lớn nhất Đài Loan: Kymco – cũng đã đánh dấu sự xuất hiện trên thị trường VN khi liên kết với Công ty Hoa Lâm hình thành Công ty cổ phần xe máy Hoa Lâm- Kymco và chào hàng chiếc xe tay ga thế hệ mới đầu tiên ở VN: xe Jockey 125cc.

Hoa Lâm- Kymco rất tự tin khi tung ra dòng xe này bởi kiểu dáng hiện đại và khá bắt mắt, nhiều tiện ích như khóa an toàn 5 trong 1, đổ xăng phía trước, nhờ vậy khoang đựng đồ rộng và an toàn… và giá bán cũng mềm nhất: 31 triệu đồng/chiếc. VMEP cũng không bỏ qua cơ hội khi chào hàng xe dòng xe Attila mới : Attila Victoria với giá 32,5 triệu đồng/chiếc.

Sự xuất hiện của 3 dòng xe tay ga mới ngay tháng đầu năm đã làm thị trường xe máy “nóng” hẳn lên trong mùa cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán. Điều thú vị là khi những dòng xe tay ga sản xuất nội địa ra đời, với chế độ bảo hành hấp dẫn, giá xe tay ga nhập khẩu vội vã “rớt” đáng kể.

Giá xe Yamaha Sotsex rớt từ 3.700 USD còn 2.900 USD, Honda @ Stream từ 3.500 USD còn trên dưới 3.000 USD… Các đại lý chuyên doanh xe tay ga Trung Quốc, Hàn Quốc đang lo lắng hàng bị đụng và chậm dù giá đã giảm xuống vài triệu đồng/chiếc. Rất nhiều dự báo cho rằng năm 2005 sẽ là năm của xe tay ga.

Có ý kiến còn dự báo rằng một cơn sốt với phong trào chuyển đổi từ xe máy sang xe tay ga đang bắt đầu. Honda VN đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ 30.000 xe Spacy trong năm 2005, Hoa Lâm - Kymco cũng đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ vài chục ngàn xe trong năm đầu tiên ra mắt ở thị trường VN…

Thêm nhiều dòng xe tay ga mới cũng được các công ty chuẩn bị tung ra trong năm 2005. Với mức giá vừa phải, chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu và chế độ hậu mãi tốt, những dòng xe tay ga thương hiệu Việt sẽ lên ngôi trong năm 2005.

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên