![]() |
Mua trái cây tại chợ Bến Thành - Ảnh:X.T. |
Chúng tôi theo chân một đoàn 19 du khách Nhật từ thành phố Osaka. Theo chương trình tour của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, ngày thứ nhất đoàn sẽ tham quan Cititour, ngày thứ hai đi tour Mekong, và ngày thứ ba đoàn sẽ kết thúc quay trở về nước.
Đúng 8g chiếc xe 54 chỗ ngồi đón khách từ khách sạn New World bắt đầu lăn bánh đến lần lượt các điểm tham quan trong thành phố là dinh Thống Nhất, Bưu điện TP, Bảo tàng Lịch sử. Bằng một giọng Nhật khá chuẩn, anh hướng dẫn viên đã làm hầu hết du khách trong đoàn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về lịch sử VN.
Ông Hiroshi, một du khách, tỏ vẻ thán phục: “Tôi đã đi du lịch ở Thái Lan, Singapore... nhưng chưa lần nào gặp được hướng dẫn viên du lịch giỏi tiếng Nhật như anh này, đặc biệt là khi nói về lịch sử, văn hóa...”
Biết thông tin đến VN không cần thị thực, ông Hiroshi từ gần một tháng trước đã đăng ký đi VN. “So với giá vé đi tour du lịch Thái Lan, đi VN giá vẫn còn cao, chênh lệch gần 20.000 yen/người, nhưng bù lại đất nước các bạn lại có những điều hết sức thu hút lớp người Nhật lớn tuổi như chúng tôi, đó là lịch sử chống ngoại xâm của các bạn, văn hóa ẩm thực...”, ông Hiroshi tâm sự.
Tại tiệm Miss Áo Dài - nằm trên đường Nguyễn Trung Ngạn, quận 1, nơi được xem là điểm dừng chân của hầu hết du khách Nhật khi đến TP.HCM - khác hẳn với vẻ vắng lặng cách đây vài tháng, dọc con đường nhỏ Nguyễn Trung Ngạn giờ đây có hàng chục xe khách lớn nhỏ đang đưa các tour khách đến tham quan.
![]() |
Du khách Nhật tiêu xài nhiều hơn hẳn du khách Pháp, Mỹ |
“ Đây là lần thứ hai tôi đến VN và lần nào tôi cũng tìm đến nơi này, ở đây tuy giá có cao hơn một chút nhưng các nhân viên đều biết nói tiếng Nhật, nên tôi cảm thấy rất yên tâm!” - bà Hiroko, một du khách Nhật, cho biết. Vừa nói bà Hiroko vừa mở túi xách cho tôi xem một số thứ đã mua trong cửa hàng như: khăn trải bàn, guốc...
“Tổng cộng hết gần 90USD, nhưng nếu số này mà mua tại Nhật có thể còn cao gấp nhiều lần!” - bà Hiroko nói. Theo bà Thủy, mức chi tiêu của một du khách Nhật hiện nay bình quân 400-500 USD/người, cao hơn nhiều với số đông du khách Pháp, Mỹ…
Tuy nhiên, trong suốt chuyến tham quan, du khách vẫn rất khó chịu với nạn chèo kéo diễn ra ở hầu hết các điểm tham quan. Khi xe đưa đoàn du khách Nhật dừng tại chợ Bến Thành, nhiều người bán hàng rong đã vây kín cửa lên xuống. Khi một vị khách tỏ thái độ khó chịu không muốn mua, một gã bán hàng chửi thề bằng một câu tiếng Anh làm cả đoàn khách ngớ người!
Anh Đoàn Đức Mạnh, hướng dẫn viên, bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, họ tập trung bên ngoài cổng chợ để đón khách làm khách rất khó chịu!”. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, 19 du khách trong chuyến đi đều than phiền rằng điều làm họ phiền nhiễu nhất trong chuyến đến VN là tình trạng níu kéo du khách trên đường phố. Một trong số 19 du khách, anh Nakano, cho biết: “Không mua thì họ chửi, còn mua thì hàng của họ không bảo đảm”.
Bên cạnh đó, tình trạng mất vệ sinh tại các điểm tham quan cũng làm nhiều du khách cảm thấy hết sức khó chịu và bực bội. Vừa trở về sau tour du lịch các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, anh Tajima kể lại: “Trên đường xuống Mỹ Tho, xe chúng tôi dừng dọc đường để đi vệ sinh, nhưng thật khủng khiếp!
Nhà vệ sinh lộ thiên và quá dơ làm rất nhiều phụ nữ trong đoàn không dám bước chân vào. Nếu như các bạn khắc phục được những điểm này thì chắc hẳn chuyến đi của chúng tôi sẽ chỉ là những kỷ niệm đẹp”.
* Ông nhận định như thế nào sau thời gian miễn thị thực cho du khách Nhật? - Gần đây, thông qua việc bùng nổ nhà hàng VN tại Nhật, VN đã trở thành điểm thu hút đối với giới nữ Nhật, các tên gọi: gỏi cuốn, chả giò, phở, áo dài, zakka... đã khiến nhiều nhóm du khách nữ 2-3 người tìm đến VN để biết thêm những gì họ đã được nghe và quảng cáo tại Nhật. Chính vì vậy sự kiện VN miễn visa cho du khách Nhật vừa qua thực tế cho thấy lượng khách Nhật đăng ký đi du lịch VN đã tăng vọt. Theo tôi được biết, hầu hết chuyến bay từ Nhật đến VN của Hãng Hàng không VN từ nay đến hết tháng 2-2004 hiện đã không còn chỗ, trong đó lượng khách du lịch là nữ sinh viên, học sinh... chiếm đa số. * Là người gắn bó với thị trường Nhật nhiều năm, theo ông, VN cần phải làm gì để thu hút mạnh mẽ du khách Nhật trong thời gian tới? - Với du khách Nhật, đặc biệt là phụ nữ, họ thích đi du lịch VN để được ăn ngon, mặc đẹp, hàng hóa mua sắm đa dạng nghiêng về các hình thức thủ công mỹ nghệ, du lịch sinh thái... Do vậy chúng ta cần suy nghĩ xây dựng thêm các khu phố ăn uống về đêm có qui củ, vệ sinh, xây dựng những trung tâm mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, các tour miệt vườn. Bên cạnh đó việc quảng bá ngay tại thị trường Nhật cũng phải hết sức chú trọng. Tổng cục Du lịch VN nên sớm thành lập văn phòng xúc tiến du lịch tại Nhật mang tính chính qui để có thể quảng bá hình ảnh VN, du lịch VN và đặc biệt là có thể trả lời những câu hỏi của du khách Nhật muốn biết về VN. Đồng thời nên thường xuyên xây dựng những chương trình quảng bá du lịch VN mang cấp nhà nước như: “Đêm VN ở Tokyo, Osaka, Kyoto, Fukuoka...”. Xin nói thêm một số kinh nghiệm quảng bá du lịch của Hàn Quốc. Ngoài việc thành lập văn phòng xúc tiến du lịch tại Tokyo, mọi địa phương đều có các chi nhánh văn phòng du lịch hoạt động bên cạnh các tổng lãnh sự quán và kết quả là không một người Nhật nào đi du lịch nước ngoài mà không đi du lịch Hàn Quốc! Riêng Thái Lan, tuy họ ở xa không thể thiết lập đầy đủ các văn phòng như Hàn Quốc, nhưng năm nào cũng vậy tại công viên Yoyogi họ đều tổ chức Thai Festival để giới thiệu về du lịch Thái với nhiều hoạt động phong phú như: cung cấp thông tin vé máy bay, dạy tiếng Thái đơn giản trong du lịch, giới thiệu chương trình tour du lịch của các hãng, đây là cách làm rất ấn tượng và sâu sắc đã thu hút sự quan tâm của nhiều người Nhật. Từ kinh nghiệm của họ, tôi có thể khẳng định nếu chúng ta làm những lễ hội tương tự như vậy để quảng bá về du lịch, văn hóa truyền thống của VN chắc chắn sẽ rất thành công. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận