15/10/2003 11:31 GMT+7

Công trình thanh niên của Hải "ép rác"

K.A.
K.A.

TT - Chuyến đi dự hội nghị môi trường các tỉnh phía Nam năm 2001 đã làm Đoàn Minh Hải - công nhân Công ty Samco (Công ty Cơ khí ôtô Sài Gòn) - ăn ngủ không yên... Để cuối cùng, chiếc xe ép rác “made in Samco” do Hải làm đã ra đời và xuất xưởng đi nhiều nơi...

DBV8yLm1.jpgPhóng to

Đoàn Minh Hải đang thao tác hệ thống thủy lực cơ khí tự động cho xe ép rác 9m3

TT - Chuyến đi dự hội nghị môi trường các tỉnh phía Nam năm 2001 đã làm Đoàn Minh Hải - công nhân Công ty Samco (Công ty Cơ khí ôtô Sài Gòn) - ăn ngủ không yên... Để cuối cùng, chiếc xe ép rác “made in Samco” do Hải làm đã ra đời và xuất xưởng đi nhiều nơi...

Tham quan chiếc xe ép rác của Nhật chạy tự động một cách quá nhẹ nhàng, vậy mà về xưởng Hải nghĩ mãi không tìm ra cách vận hành. Hải chỉ chụp được vài tấm hình về nghiên cứu. Giống như bài toán đã có đáp số nhưng phương pháp giải và dữ liệu thì chưa có, buộc lòng Hải và đồng nghiệp phải đi theo hành trình ngược lại, từ đáp số phải cho ra dữ liệu. Cuối cùng họ đã tìm ra “bí mật”: xe ép rác của Nhật đã dùng hệ thống thủy lực cơ khí tự động.

Thay vì trước đây dùng hệ thống thủy lực cơ thông thường, mỗi công đoạn đổ rác từ thùng vào, cuốn rác lên xe, người công nhân đều phải cầm cần điều khiển. Còn dùng hệ thống thủy lực cơ khí tự động thì cơ cấu ép rác đóng mở van không cần người điều khiển.

Không phải lúc nào cái mới cũng dễ dàng được chấp nhận. Khi hệ thống hoàn chỉnh, vận hành thử thấy cũng “ngon lành”, ai chứng kiến hôm ấy đều phải ồ lên reo mừng. Nhưng để thuyết phục khách hàng cho thử nghiệm trên xe mới quả là không dễ. Mãi mới có một đơn vị ở tỉnh Bình Dương chịu cho thử nghiệm trên chiếc xe Mitsubishi (mặc dù trong hợp đồng là sử dụng hệ thống dùng cơ thông thường - nghĩa là nếu thất bại thì phải… đền bằng hệ thống cũ).

May mà xe được đóng xong, ngày đầu tiên chạy thử mọi thứ thuộc về hệ thống ép rác đều... tự động ro ro, Hải bảo vui không tả được.

Thế là xe ép rác “made in Samco” xuất xưởng đi nhiều nơi: Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội…. “Sử dụng hệ thống cũ thì chuyện khoác balô đi công tác các tỉnh để sửa chữa là thường tình, từ khi dùng hệ thống mới chỉ vài trục trặc nhỏ mình có thể tư vấn cho khách hàng qua điện thoại là sửa được ngay” - Hải cho biết.

Hải “ép rác” đã từng tan tành giấc mơ vào Đại học Kiến trúc. Nhận được giấy trúng tuyển vào hệ trung cấp Trường Kỹ thuật Cao Thắng, cha Hải bảo “đường học còn dài, cứ học làm công nhân rồi sau này học tiếp”. Hải quyết định học làm công nhân, vào học khoa động lực và liên tiếp được nhận học bổng của trường.

Năm 1996, ra trường Hải về làm công nhân tại Công ty Demetec sau này sáp nhập vào Công ty Samco, chỉ ít lâu Hải nhận được cả bằng khen của UBND TP vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Là tổ trưởng tổ điện máy nhưng “món” nào Hải cũng rành rẽ, đứng máy tiện cũng xong, máy hàn cũng làm tốt… Sau khi sáng kiến hệ thống thủy lực cơ khí tự động được đưa vào thay hệ thống thủy lực cũ cũng là lúc Hải phải làm “chủ xị” toàn bộ khâu lắp đặt van và đi đường ống cho toàn hệ thống.

Sau ba năm làm công nhân, Hải tiếp tục nuôi ước mơ vào đại học. Đam mê với nghề cơ khí, Hải chọn thi vào khoa cơ khí chế tạo máy Trường đại học Bách khoa TP.HCM và hiện là chàng sinh viên năm cuối hệ tại chức.

Hải thật bụng: “Làm việc nhiều khi mệt quá vào lớp cứ muốn ngủ gật nhưng phải cố quên đi cái mệt. Mình mong sao đến ngày trong nước sản xuất được cả máy ôtô chứ không chỉ là công nghệ đóng thùng hay lắp ráp mà thôi”.

Chỉ còn vài tháng nữa Hải tốt nghiệp đại học, trở thành kỹ sư sau gần bảy năm là công nhân.

K.A.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên