16/03/2005 05:31 GMT+7

Công nghệ "đánh bóng" nước Mỹ

DUY VĂN (Theo New York Times, Washington Post, RIA)
DUY VĂN (Theo New York Times, Washington Post, RIA)

TT - "Cảm ơn, Bush. Cảm ơn, Mỹ". Một người Mỹ gốc Iraq hớn hở phát biểu trong một tin truyền hình về phản ứng của người Mỹ trước việc Baghdad thất thủ.

YHLwPNhp.jpgPhóng to
Một cảnh trong tin ca ngợi nỗ lực đảm bảo an ninh hàng không của Mỹ
TT - "Cảm ơn, Bush. Cảm ơn, Mỹ". Một người Mỹ gốc Iraq hớn hở phát biểu trong một tin truyền hình về phản ứng của người Mỹ trước việc Baghdad thất thủ.

Trong đoạn tin khác, "phóng viên" kể về một thành công của chính quyền Bush trong việc siết chặt an ninh hàng không, gọi đó là "một trong những chiến dịch quan trọng nhất trong lịch sử hàng không".

Đoạn phim thứ ba mô tả quyết tâm của chính quyền Bush trong việc mở cửa các thị trường cho nông dân Mỹ. Đó là ba đoạn tin truyền hình mà The New York Times tiết lộ được làm theo đơn đặt hàng của chính quyền Bush.

Tin theo đơn đặt hàng

Một bài báo của The New York Times ngày 14-3 về một trong những chiến dịch "thay đổi hình ảnh" rầm rộ của chính quyền Bush, đã kể lại công nghệ đánh bóng hoạt động của chính quyền. Cụ thể, bản tin ở Kansas nêu trên do Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện. Còn "phóng viên" đưa tin về sự an toàn ở sân bay là nhân viên một công ty phụ trách giao tế chuyên nghiệp thực hiện dưới một cái tên giả, phục vụ cho Cục An ninh giao thông. Đoạn phim về nông dân thì do Phòng thông tin của Bộ Nông nghiệp thực hiện.

Công nghệ "đánh bóng"

- Các cơ quan chính quyền địa phương phụ trách chi phí cho việc tìm ra thông tin thô.- Các hãng giao tế ký các hợp đồng hàng triệu USD với chính phủ để thực hiện bản tin.- Các mạng lưới thông tin chính đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối các bản tin chính phủ sẽ nhận thù lao cho việc truyền đi các bản tin này.

Tổng cộng có khoảng 20 cơ quan liên bang khác nhau thực hiện và phân phối hàng trăm đoạn tin truyền hình, phỏng vấn... trong bốn năm qua. Nhiều bản tin đã được truyền đi trên các đài phát thanh, truyền hình địa phương mà không ai biết vai trò của chính phủ trong việc sản xuất chúng.

Thực tế này đã có từ thời Bill Clinton, nhưng được tích cực khai thác dưới trào Tổng thống G. Bush. The New York Times kể lại một vụ xìcăngđan mùa đông năm ngoái, khi tại Washington vỡ lở vụ nhiều nhà bình luận uy tín của Mỹ đã viết bài ca ngợi chính phủ "mà không khai báo họ nhận tiền chính phủ để làm việc này".

Đó là lý do buộc G. Bush lên tiếng: "Có những yêu cầu thật sự về quan hệ độc lập giữa báo chí và tuyên truyền của chính phủ" trong một phát biểu hồi tháng 1-2005 và "cấm chi tiền cho các học giả để viết bài ủng hộ chính sách Mỹ", dù sau đó trong những trả lời phỏng vấn, các cố vấn báo chí của tổng thống lại cho biết lệnh cấm này không áp dụng cho các đoạn "tin tức video" mà họ khẳng định là "có thật, trung thực về chính trị và có lợi cho người xem". Gọi những bản tin này là "tin đóng gói sẵn", The New York Times cảnh báo loại tin này đang ngày càng nhiều mà không ai có thể xác định hết chúng được đưa lúc nào, ở đâu. Một nghiên cứu mới đây của phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ cho biết: chính quyền Bush đã chi tới 254 triệu USD trong nhiệm kỳ một cho các hợp đồng giao tế, tức gấp đôi chi phí của chính quyền Clinton. The New York Times lo âu: "Sự xuất hiện ồ ạt loại tin đóng gói này sẽ xóa nhòa khoảng cách giữa công tác giao tế và báo chí ở Mỹ".

Bà giao tế!

Một nỗ lực khác nhằm thay đổi hình ảnh nước Mỹ là việc ngày 14-3 tổng thống Mỹ đã bổ nhiệm bà Karen Hughes làm thứ trưởng phụ trách ngoại giao cộng đồng, người được ông gọi ngắn gọn: bà giao tế (Ms. PR). Tổng thống G.Bush và Ngoại trưởng Mỹ C. Rice từng xác định hình ảnh tiêu cực về nước Mỹ không chỉ là một thách thức chính cho công tác đối ngoại, mà còn là một yếu tố góp phần cho chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. (Chức vụ này không phải là mới: trước bà Hughes, tổng thống Mỹ đã có hai cố vấn kiểu này, nhưng vì các lý do khác nhau mà chẳng vị nào trụ được hết nhiệm kỳ).Karen Hughes năm nay 48 tuổi, là cố vấn hàng đầu của ông Bush từ khi ông còn là thống đốc Texas, từng đóng vai trò then chốt trong cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Bush năm 2000. Phát biểu sau khi được bổ nhiệm, K. Hughes nhấn mạnh: hơn lúc nào hết, Mỹ phải cải thiện ngoại giao cộng đồng, mà quan trọng nhất là đối phó tâm trạng chống Mỹ ở thế giới Hồi giáo cũng như nhiều khu vực khác, từ châu Âu đến Mỹ Latin.

kRE1hdAV.jpgPhóng to
Hai người phụ nữ mang trọng trách đối ngoại của Mỹ: bà Rice (trái) và bà K. Hughes
Bà C. Rice thăm 6 nước châu Á

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ C. Rice đã tới Ấn Độ, chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du sáu quốc gia châu Á kể từ khi bà nhậm chức (26-1). Dự kiến bà sẽ thảo luận với Ấn Độ về việc cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ, quan hệ chiến lược Ấn -Mỹ và khôi phục dân chủ ở Nepal.Bà Rice sẽ rời Ấn hôm nay để lên đường đến lần lượt Pakistan, Afghanistan, Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc. Một trong các vấn đề then chốt trong chuyến công du châu Á của ngoại trưởng Mỹ là nối lại đàm phán sáu bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

DPA, Reuters

DUY VĂN (Theo New York Times, Washington Post, RIA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên