19/03/2010 22:55 GMT+7

Công bố giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh 2009

T.N.T.
T.N.T.

TTO - Sáng 19-3, tại hội trường Saigon Times Club (TP.HCM) đã diễn ra buổi họp báo công bố giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh năm 2009.

Theo đó, các giải thưởng được trao cho các tác giả: giáo sư Hồ Ngọc Đại (giải giáo dục), dịch giả Phạm Vĩnh Cư và Lê Anh Minh (giải dịch thuật), nhà thơ Inrasara Phú Trạm (giải nghiên cứu) và giáo sư Georges Condominas (giải Việt Nam học).

Giáo sư, tiến sĩ tâm lý giáo dục Hồ Ngọc Đại là người có tâm huyết với giáo dục VN, đã có 30 năm dành trọn cho giáo dục. Công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại (viết tắt là CGD) được hội đồng khoa học Quỹ Phan Châu Trinh đánh giá cao. Với giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh thì đây là lần đầu tiên Hồ Ngọc Đại nhận được một giải thưởng cho những cống hiến của ông.

Giáo sư Phạm Vĩnh Cư được đánh giá là người có nhiều công trình dịch thuật đặc sắc về văn học, văn hóa, tư tưởng Nga qua các tác phẩm: Triết học đạo đức (tập hợp ba tác phẩm đạo đức học của ba triết gia lớn thế kỷ 20 là Biện chính cái thiện. Triết học đạo đức của Vladimir Soloviev (Nga), Đạo đức học sơ yếu của Karol Vojtyla (Ba Lan) và Triết học ngưỡng mộ sự sống của Albert Schweitzer (Đức - Pháp), Siêu lý tình yêu của Vladimir Soloviev...

TEPdy7Tu.jpgPhóng to
Dịch giả Lê Anh Minh lần đầu tiên diện kiến Hội đồng khoa học giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh. Trước đó mọi thẩm định, đánh giá đều thông qua tác phẩm - Ảnh: V.Q.

Dịch giả Lê Anh Minh được trao giải cho một công trình dịch thuật công phu, đó là bộ (2 cuốn): Lịch sử triết học Trung Quốc của tiến sĩ Phùng Hữu Lan. Inrasara được biết nhiều với tư cách nhà thơ, nhưng đồng thời ông cũng là nhà nghiên cứu văn hóa Chăm, với nhiều tác phẩm tiêu biểu như Văn học Chăm - khái luận, Văn học Chăm - trường ca, Văn hóa - xã hội Chăm, Akayet sử thi Chăm

Nhà dân tộc học Georges Condominas năm nay đã gần 90 tuổi vẫn có những chuyến điền dã vùng miền núi Việt Nam và đang tiếp tục các công trình nghiên cứu về Việt Nam. Các tác phẩm viết về Tây nguyên của Georges Condominas đã được xuất bản ở Việt Nam là: Chúng tôi ăn rừng đá thần gô, Kỳ lạ mỗi ngày, Không gian xã hội.

Nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc với tư cách là chủ tịch hội đồng khoa học Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh nhấn mạnh quỹ trước sau vẫn hoạt động theo nguyên tắc bất vụ lợi, với nguồn kinh phí tự vận động, hướng tới mục đích canh tân văn hóa Việt Nam. Năm nay quỹ có một sự thay đổi nhỏ là nhà báo Nguyễn Trung Dân được mời làm giám đốc (thay cho tiến sĩ Ngô Tự Lập).

Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra chính thức vào lúc 10g ngày 24-3 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

T.N.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên