04/07/2007 23:03 GMT+7

Có nên bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành?

TRẦN QUỐC VIÊT (khacnghiem2004@...)
TRẦN QUỐC VIÊT (khacnghiem2004@...)

TT - LTS: Chủ trương đội mũ bảo hiểm là đúng nhưng bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành liệu có khả thi? Chất lượng mũ bảo hiểm ra sao? Ai kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm? Đó là vấn đề được nhiều bạn đọc đặt ra sau bài báo: “Đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường?” (Tuổi Trẻ ngày 4-7-2007).

Đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường? Rắc rối với quy định đội MBH trong nội thànhVì sao có “nghề” cho thuê mũ bảo hiểm?

4xUn3dJq.jpgPhóng to
Nhiều người đi xe gắn máy trên quốc lộ vẫn không ý thức việc phải đội mũ bảo hiểm nên đã đẻ ra “nghề” cho thuê mũ bảo hiểm để vượt qua trạm CSGT (ảnh chụp trên QL 50, đoạn Q.8, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.
TT - LTS: Chủ trương đội mũ bảo hiểm là đúng nhưng bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành liệu có khả thi? Chất lượng mũ bảo hiểm ra sao? Ai kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm? Đó là vấn đề được nhiều bạn đọc đặt ra sau bài báo: “Đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường?” (Tuổi Trẻ ngày 4-7-2007).

* Tại TP.HCM, tốc độ lưu thông trung bình trên các tuyến đường chưa tới 20km/g thì việc bắt buộc mọi người đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường nội ô TP có khả thi hay không? Việc này phải cân nhắc kỹ, không nên qui định cứng nhắc để tạo ra cơn sốt mua mũ bảo hiểm như đã từng xảy ra.

Nhân đây tôi cũng muốn nói rằng đội mũ bảo hiểm là cần thiết nhưng chỉ có tác dụng bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn, chứ không có tác dụng làm giảm tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông chỉ giảm khi mọi người tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

* Mục đích của việc đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông khi có tai nạn hoặc những sự cố có thể làm người tham gia giao thông té ngã trên đường (chủ yếu là bảo vệ phần đầu). Như vậy phải nói ngay rằng người lưu thông trên xe hai bánh đội mũ bảo hiểm là cần thiết.

Tuy nhiên, điều khiến không ít người băn khoăn là qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cả trên các tuyến đường ở nội thành. Thực tế cho thấy các tuyến đường ở nội thành TP.HCM vào những giờ cao điểm xe cộ đi lại rất đông. Người xe đông đúc nối đuôi nhau nên đường sá trở nên chật chội. Trong điều kiện như vậy, nếu tất cả mọi người đều đội mũ bảo hiểm thì người điều khiển xe hai bánh sẽ không thể nhìn rõ hai bên để điều khiển xe cho an toàn. Trên đường phố, xe buýt, taxi thường vi phạm luật lệ giao thông như phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, chạy hàng đôi…, người điều khiển xe hai bánh nếu đội mũ bảo hiểm sẽ không phản ứng kịp trước các “hung thần” kể trên.

Vì những điều đã trình bày, tôi cho rằng không nên bắt buộc người dân đội mũ bảo hiểm trong nội thành.

* Theo tôi, việc đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường quốc lộ là cần thiết, còn việc bắt buộc mọi người phải đội mũ bảo hiểm trong nội thành là không hợp lý. Bởi lẽ mật độ người lưu thông trên các tuyến đường nội thành rất đông, tốc độ thấp nên không cần thiết đội mũ bảo hiểm.

Nỗi lo chất lượng mũ bảo hiểm

* Việc đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ an toàn cho người dân, nhưng vấn đề đặt ra là chất lượng của mũ bảo hiểm thế nào mới bảo đảm an toàn cho người sử dụng?

Thực tế tôi thấy có những chiếc mũ bảo hiểm sản xuất trong nước dán tem đàng hoàng nhưng chỉ dùng tay bóp cũng làm nó méo mó thì làm sao bảo vệ người sử dụng được?

* Việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ đầu người đi xe gắn máy là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, không có gì phải bàn cãi. Thiết nghĩ người dân nên đội mũ bảo hiểm vì sự an toàn của bản thân chứ đừng vì sợ... mấy anh công an (thấy bóng dáng cảnh sát giao thông thì đội vào, không thấy thì thôi như thực tế đã xảy ra ở nhiều nơi).

Điều đáng lo ở đây là chất lượng chiếc mũ bảo hiểm ra sao? Có bảo đảm an toàn cho người đội hay không? Cơ quan nào chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường? Nếu đã đội mũ bảo hiểm nhưng khi xảy ra tai nạn, người đi xe vẫn bị chấn thương sọ não thì ai chịu trách nhiệm, hay cứ mặc tình cho người dân “tiền mất tật mang”?

Từ trước đến nay, mũ bảo hiểm được bày bán đủ chủng loại. Giá cả thì thượng vàng hạ cám: có loại mũ lên tới hơn 300.000 đồng/cái, có loại chỉ 30.000-40.000 đồng/cái. Người dân chúng tôi chỉ biết mua mũ bảo hiểm sao cho vừa túi tiền chứ làm sao biết cái nào an toàn, cái nào không! Vì vậy, trước chủ trương bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường, nỗi lo của người dân là làm thế nào để mua được mũ bảo hiểm đạt chất lượng.

* Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng mũ bảo hiểm, tôi đề nghị các cơ quan chức năng có qui định và kiểm tra kỹ các tiêu chuẩn, qui cách của mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, cũng nên nghĩ đến việc thiết kế các loại mũ bảo hiểm sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như mũ bảo hiểm cho người già, người khuyết tật, người bệnh, mũ để đi đường trường hay trong thành phố… Và cũng phải tính tới việc thiết kế các loại mũ tiện lợi cho nghe, nhìn hơn khi sử dụng; mũ có độ thông thoáng để tiện dụng cho mùa hè nóng bức…

TRẦN QUỐC VIÊT (khacnghiem2004@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên