![]() |
Áo mưa Poncho 2 nón. Ảnh: Rạng Đông (Ảnh minh họa) |
Người ta có thể mua nhiều loại áo mưa, với mục đích duy nhất là để che mưa. Nhưng biểu hiện bên ngoài của việc này, một cách vô thức hay ý thức, lại thể hiện tính cách của người mặc áo.
Rẻ nhất của mọi loại rẻ
Là chiếc áo đủ màu, mỏng và dai. Chúng thật tiện dụng, mà cũng rất rẻ. Thậm chí quá rẻ để dùng đến lần thứ hai! Nếu không tính đến những tình huống bất ngờ và không có sự chọn lựa nào khác, người mua những chiếc áo mưa loại này cho người khác cảm giác họ muốn hướng đến tính hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí.
Nhưng khi mua đến cái thứ năm thứ sáu, thì mục đích cuối cùng là tiết kiệm tiền (nếu có) đã bị phản tác dụng. Không phải chỉ có tính hay quên, những người hay phải mua áo loại này chứng tỏ họ quá bận rộn để mà tính toán đường hướng và dự đoán những khả năng tương tác với cuộc sống hiện tại chung quanh. Họ sống ngày qua ngày. Có thể chính cách nhìn cuộc sống như vậy khiến họ không nhận ra rằng mùa mưa không chỉ có một ngày mưa.
Áo mưa cánh dơi loại một người (có hay không có quảng cáo sau lưng)
Người chọn loại áo mưa này thường có ý thức về bản thân và có xu hướng tận hưởng những ý tưởng riêng của mình. Không phải họ cố ý không muốn có người đồng hành hay không nghĩ cho người ngồi sau phải chia chiếc áo mưa, mà thường họ thích có không gian cho riêng mình. Anh ấy hay cô ấy thường lạc mình trong những dòng suy tưởng và hoài niệm riêng, về công việc, vui chơi, gia đình…
Họ thấy không cần một người ngồi sau để trò chuyện, chỉ cho họ phải đi nơi nào hay lái xe ra làm sao. Họ thoải mái với việc người bạn đường phải núp trong phần đuôi áo mưa, ngoài tầm mắt, ngoài tầm tai khi họ lái xe. Họ dễ thương, nhưng có lẽ hơi dửng dưng, vì nếu người ngồi sau họ ướt thì cũng chẳng phải vấn đề gì to tát: “Này, chính anh chọn đi với tôi đấy nhé… Không phải tại tôi mà anh ướt đâu nhé!”.
Loại trùm đầu hai người
Dĩ nhiên, một chiếc áo mưa với hai cái lỗ chừa đầu cho hai người cho người ta cảm giác một sự thân thiện, cảm thông, một ý thức sẵn lòng chia sẻ. Những người chọn áo kiểu này không chỉ nghĩ đến mình, mà còn muốn đảm bảo người bạn đường của họ được khô ráo. Họ cần người bạn đường cùng biết được những diễn biến chung quanh trong khi đi, chứ không mù tịt như người ngồi sau của loại áo cánh dơi một đầu.
Đối với những người này, chiếc xe máy cũng là một phần cam kết đối với người bạn đường. Chiếc xe máy hai chỗ ngồi, áo mưa hai đầu - rõ ràng là một biểu hiện cực kỳ đẹp về niềm tin về sự bền vững trong mối quan hệ hai người, dù là tình bằng hữu hay tình yêu đôi lứa.
Hơn nữa, dường như chủ nhân chiếc áo mưa loại này có xu hướng sợ cô đơn vì sở hữu một chiếc áo mưa như vậy chứng tỏ họ luôn cần một người ở bên cạnh. Họ thể hiện một nhu cầu mời gọi, muốn được thấy mình là cần thiết cho người khác. Mang theo mình một chiếc áo mưa che được hai người có thể mang lại cho họ sự tin tưởng và trông cậy ở người bạn đường.
Áo trong suốt có chấm
Đây rõ ràng là biểu hiện phù phiếm của những người thích làm dáng! Những chấm bi đủ màu xanh, hồng, vàng rải rác tạo một không gian đủ trong, đủ rộng để mọi người thấy được trang phục bên trong của người mặc. Rõ ràng nhu cầu “được nhìn thấy” đối với những người xem thời trang là cuộc sống cũng cần như người ta cần oxy để thở vậy.
Dù đó là biểu hiện bên ngoài của sự tự tin trong khiếu ăn mặc, hay một sự cố tình làm đỏm để khoe hàng hiệu trong suốt mùa mưa lẹp nhẹp thì rõ ràng những người chọn áo loại này thích phục tùng nhu cầu thời trang, thích làm người thi hành hơn làm lãnh đạo.
Trên đây là cảm nhận của tôi, dĩ nhiên còn nhiều chỗ thiếu sót hay có thể diễn dịch khác đi tùy bạn đọc. Nhưng còn một kiểu tính cách thường thấy trong mùa mưa nhưng không biểu hiện qua cách chọn áo mưa, đó là những người không muốn dừng xe khi đèn đỏ. Họ muốn cẩn tắc chăng? Thưa, không. Thực tế chăng? Cũng không.
Họ không muốn dừng xe đơn giản vì không muốn bị ướt chân. Chạy tiếp, lo cho thân mình trước có lợi hơn là dừng lại để rồi chân mình bị ướt, tôi đoán họ nghĩ vậy. Tính cách của loại người này rõ ràng đến mức có gì đáng bàn đâu nhỉ?! Tôi gọi đó là những người vô vị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận