![]() |
Chương trình đầu tiên của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) rất khó tuyển đủ 50 chỉ tiêu theo dự định |
Vì trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006 - nơi cung cấp những thông tin chính thức của tất cả các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc - chỉ có rất ít thông tin về tuyển sinh CTTT của 3/9 trường...
Nỗi lo "đầu vào"
Khóa đầu tiên đào tạo theo các CTTT sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 9-2006. Các CTTT được "nhập khẩu" đều thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ và kinh tế, cơ bản sẽ được giảng dạy bằng tiếng nước ngoài phù hợp với "nguồn" chương trình được sử dụng, chủ yếu là tiếng Anh.
Ông Hoàng Thắng - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho biết những thông tin về tuyển sinh CTTT không kịp đưa vào cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006. Tuy nhiên, khi vào trường, sinh viên (SV) sẽ nhận được thông báo riêng về việc thi tuyển vào CTTT cũng như các chương trình cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao. Nhà trường dự kiến sẽ tuyển từ 50 - 70 SV/ lớp thí điểm CTTT.
Theo ông Lê Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: "Trường dự kiến tuyển 40 - 50 SV cho lớp CTTT, thậm chí muốn giảm chỉ còn khoảng 20 SV/lớp thì mới đạt mức chất lượng. Với số lượng ít như vậy, các trường không lo là không tuyển được".
- 10 chương trình "nhập khẩu" cho 9 trường: + ĐH Bách khoa Hà Nội: 2 chương trình thuộc ngành Cơ điện tử và Khoa học vật liệu; + ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội): chương trình ngành Hóa học; + ĐH Kinh tế quốc dân: chương trình ngành Tài chính - ngân hàng; + ĐH Nông nghiệp I: chương trình ngành Bảo vệ thực vật; + ĐH Huế: chương trình ngành Vật lý; + ĐH Đà Nẵng: chương trình ngành Điện tử - viễn thông; + ĐH Cần Thơ: chương trình ngành Công nghệ sinh học; + ĐH Khoa học tự nhiên - (ĐH Quốc gia TP.HCM): chương trình ngành Công nghệ thông tin; + ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM): chương trình ngành Hệ thống năng lượng. - Mỗi chương trình chỉ tuyển một lớp, mỗi lớp không quá 50 sinh viên. |
Theo ông Bùi Duy Cam - Phó Hiệu trưởng trường này, thì trường phải làm vậy vì về lý thuyết, hai chương trình này đã thu hút tất cả những HS có thành tích xuất sắc trong học tập. Nếu không "gộp" thì sẽ không có đầu vào để tuyển, dù khoá đầu trường dự định chỉ tuyển 1 lớp với 50 chỉ tiêu.
Lùi một bước
Đó là việc giảng dạy bằng tiếng nước ngoài. Mục tiêu ban đầu của bộ khi yêu cầu các trường thí điểm CTTT là giảng dạy và học tập bằng tiếng nước ngoài ngay từ năm thứ nhất.
Ông Hoàng Thắng nhận xét, nếu thực hiện đúng như vậy thì triển khai CTTT chắc chắn sẽ rất khó. Để đi du học, SV Việt Nam thường phải học tiếng từ trong nước ít nhất là 1 năm, ra nước ngoài lại tiếp tục học dự bị tiếng 1 năm nữa, nhưng khi vào học vẫn rất vất vả mới theo được.
Ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm vừa qua khi thực hiện kiểm tra đầu vào ngoại ngữ, có tới 1.000 SV phải bổ sung kiến thức tiếng Anh để có thể cùng học chương trình với các SV khác.
Ông Lê Quang Minh cũng cùng chung sự e ngại về việc giảng dạy bằng tiếng nước ngoài ngay từ năm học đầu. Do đó, mới đây, bộ đã đồng ý cho các trường thực hiện thí điểm năm đầu tiên sẽ cho SV học bằng tiếng Việt với các môn xã hội cơ bản và học tiếng Anh. Việc giảng dạy bằng tiếng Anh với các môn chuyên ngành sẽ được thực hiện từ năm thứ hai trở đi tuỳ điều kiện từng trường.
Bên cạnh đó, khi xây dựng CTTT, các trường vẫn áp dụng hình thức đào tạo niên chế, còn CTTT chú trọng đến học trên lớp và tự học gắn liền với thực tế xã hội chỉ phù hợp với việc tổ chức đào tạo theo tín chỉ. Như vậy có thể thấy, với sự chuẩn bị cập rập (bộ yêu cầu các trường trong hơn 2 tháng phải xây dựng xong đề án thực hiện CTTT), CTTT được triển khai ở VN đã phần nào kém tiên tiến so với nguyên bản.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận