Chậm chuyến, hãng hàng không phải thông báo 15 phút/lần
Đó là quy định của Thông tư số 26 quy định việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng ban hành.
>> Chuyến bay vật vã>> Indochina Airlines liên tục hủy, hoãn bay>> Đà Nẵng: Jetstar Paciffic lại liên tục hoãn chuyến bay
Theo đó, trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển 15 phút trở lên, hãng hàng không phải có nghĩa vụ thông báo cho hành khách với tần suất 15 phút/lần bằng hệ thống loa phát thanh tới hành khách. Các thông tin phải thông báo gồm lý do, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế, kế hoạch phục vụ hành khách cũng như bộ phận hỗ trợ hành khách, xin lỗi hành khách.
Trường hợp khách đã được xác nhận chỗ trên máy bay nhưng chuyến bay bị gián đoạn, bị chậm do lỗi của hãng hàng không thì phải phục vụ bữa ăn nhẹ khi chậm từ 2 giờ trở lên. Chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn uống với loại bữa ăn theo thời điểm phục vụ (trưa, sáng, tối). Đối với chuyến bay trong ngày có thời gian chậm từ 6 giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với thực tế điều kiện của sân bay.
Hành khách mệt mỏi vì bị hoãn chuyến bay - Ảnh: N.C.T - Tuổi Trẻ |
Đối với chuyến bay bị chậm mà thời gian hành khách phải chờ dự kiến từ 6 giờ trở lên trong khoảng 22g hôm trước đến 7g sáng hôm sau, hãng hàng không phải bố trí phương tiện đưa khách về khách sạn, ưu tiên đối với hành khách đặc biệt.
Trường hợp hành khách có vé đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy do lỗi của hãng hàng không, ngoài việc thông báo lý do hãng hàng không phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách theo quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại.
Trường hợp khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, chậm, không được chấp nhận vận chuyển không phải do lỗi của hành khách hoặc chuyến bay bị hủy, hãng hàng không có nghĩa vụ chi trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng cho hành khách ngay tại sân bay nếu khách có yêu cầu hoặc tại các văn phòng chi nhánh và đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
Thông tư cũng quy định các hãng hàng không phải thực hiện nghĩa vụ vận chuyển hành khách đặc biệt gồm người khuyết tật, phụ nữ có thai, người cao tuổi, trẻ em như đối với hành khách thông thường. Hãng hàng không phải có trách nhiệm tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hành khách, bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ hành khách và miễn cước phí vận chuyển cho công cụ hỗ trợ là tài sản của những hành khách này.
Các hãng hàng không phải quy định trong điều lệ vận chuyển và niêm yết công khai tại các đại lý bán vé, sân bay về loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho từng đối tượng hành khách đặc biệt, thời gian hành khách đặc biệt báo trước với hãng để được cung cấp dịch vụ hỗ trợ.
Ngoài ra, Thông tư còn quy đinh các loại hợp đồng liên danh, nhượng quyền khai thác trong vận chuyển hàng không (sử dụng tên, mã hiệu, biểu tượng và hình ảnh thương hiệu của hãng hàng không khác trong tiếp thị và khai thác chuyến bay của mình tại Việt Nam) giữa các hãng hàng không chỉ có hiệu lực sau khi được cục Hàng không phê duyệt.
Theo TTXVN
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận