19/11/2008 11:49 GMT+7

Cách tính lương khi chưa nghỉ hết ngày phép?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP

TTO - * Tôi là nhân viên của một công ty TNHH 100% vốn nước ngoài. Tính đến cuối năm 2008 tôi còn 9 ngày phép. Nhưng nếu hết năm 2008 mà tôi không nghỉ hết 9 ngày phép này thì công ty không cộng dồn ngày phép cho năm sau, cũng không tính ra tiền mà sẽ xóa hết ngày phép của năm 2008.

Xin hỏi công ty có vi phạm luật lao động Việt Nam không? Nếu công ty tính lương cho những ngày nghỉ phép năm chưa hết thì tính như thế nào? Theo mức lương của ngày làm việc bình thường hay hệ số thế nào?

(Bạn đọc)

- Tư vấn của Việc làm Online:

Điều 76 Bộ luật lao động (BLLĐ) quy định: người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần.

Trong trường hợp đến hết năm 2008 mà bạn không nghỉ hết 9 ngày phép nhưng công ty bạn không cộng dồn ngày phép cho năm sau, cũng không tính thành tiền lương làm thêm giờ đối với số ngày nghỉ phép của năm 2008 mà bạn không nghỉ và vẫn đi làm việc bình thường và xóa hết ngày phép của bạn trong năm 2008 thì công ty bạn đã vi phạm Điều 74, Điều 61 BLLĐ.

Theo Điều 61 BLLĐ, Thông tư số 14/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định số 114/2002/NĐ-CP của Chính phủ (về tiền lương đối với người lao động làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), người lao động làm thêm giờ được trả lương theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm như sau: vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% (ngày nghỉ có hưởng lương là ngày nghỉ hàng năm hay còn gọi là ngày nghỉ phép - Điều 74 BLLĐ).

Như vậy trong trường hợp bạn không nghỉ hết ngày phép của năm 2008 và vẫn đi làm việc bình thường trong những ngày nghỉ phép này thì công ty phải tính tiền lương cho bạn là bằng 300% theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc bạn đang làm của ngày làm việc bình thường.

* Tôi đang làm việc cho một công ty điện tử và ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) thời hạn 3 năm. Tới tháng 10-2008 là hết hạn hợp đồng và công ty thông báo trước một tháng là không ký tiếp HĐLĐ cho tôi (tôi đang có thai 7,5 tháng). Công ty kết thúc hợp đồng như vậy có đúng luật không? Nếu sai luật thì tôi phải khiếu nại ở đâu và hình thức xử phạt khi vi phạm luật?

(Vo Trung Thao)

- Điều 36 Bộ luật lao động (BLLĐ) quy định HĐLĐ chấm dứt trong trường hợp hết hạn hợp đồng. Chiếu theo quy định trên, công ty có quyền chấm dứt HĐLĐ đối với bạn, kể cả trong trường hợp bạn đang có thai.

Chỉ đối với trường hợp lao động nữ đang có thai thì người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động nữ vì lý do có thai. Trong thời gian có thai, người lao động nữ được tạm hoãn việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ (theo quy định Điều 111 BLLĐ)

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên