![]() |
Gian hàng giới thiệu đặc sản của Đồng Nai tại Co.opMart Biên Hòa. |
Thị trường mới của các nhà bán lẻ
Ngay trong ngày khai trương, có khoảng 15.000 lượt khách hàng đổ xô đến tham quan mua sắm tại Co.opMart Biên Hòa. Chỉ tính riêng trong khu vực mua hàng tự chọn, doanh thu ngày khai trương đã lên tới 2 tỷ đồng. Một con số không nhỏ đối với một siêu thị chủ yếu là bán hàng tiêu dùng, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân như: thực phẩm, hàng công nghệ phẩm...
Ngoài khu vực để xe của siêu thị khá rộng bao quanh theo chiều dọc và phía sau của siêu thị, những nhà dân lân cận đã được dịp "ăn theo" dịch vụ giữ xe, vì số người gởi xe vô siêu thị quá tải so với sức chứa của siêu thị. Nhiều người không có dịp đi nhiều, đi xa cũng tò mò xem siêu thị "ta" khác với siêu thị "tây" (BigC) ra sao. Chủ yếu là để tham quan mua sắm trong đợt khai trương và hưởng các ưu đãi khác như: khuyến mãi, giảm giá, quà tặng... và để đi xem cảm giác cầu thang cuốn như thế nào...
Cũng không ngạc nhiên lắm khi siêu thị điện máy Chợ Lớn - Đồng Nai dù vị trí cách xa Co.opMart Biên Hòa chỉ vài trăm mét, cũng đã thuê hẳn một gian hàng trên tầng 2 của Co.opMart Biên Hòa để giới thiệu các sản phẩm điện tử, điện máy của mình.
Công ty Fahasa dù cũng đã có một cửa hàng sách nằm cạnh chợ Biên Hòa và chợ Sặt - Hố Nai nhưng cũng đã thuê hẳn một khu vực rộng mấy trăm mét vuông trên tầng 3 của siêu thị này với hàng chục ngàn đầu sách để đưa sách đến gần công chúng Biên Hòa hơn.
Cạnh tranh bắt đầu quyết liệt
Một tiểu thương ở chợ Biên Hòa than thở: "Dịp Tết vừa qua trên đường Phan Đình Phùng (đối diện đường vào chợ Biên Hòa) khai trương siêu thị Vinatex, tụi tui đã ngồi "ngáp suốt ngày", vì chợ trống hốc, hổng có khách; nay lại tới Co.opMart, tụi tui cạnh tranh sao nổi!".
Thật vậy, khi mà các siêu thị ở trung tâm đô thị Biên Hòa ngày càng dày đặc hơn. Đối diện chợ Biên Hoà là VinatexMart, qua ngã ba Vườn Mít theo QL15, thì có Co.opMart mới khai trương, xuống một chút có siêu thị điện máy Chợ Lớn, ra xa lộ có siêu thị BigC ngay ngã tư Vũng Tàu.
Trước khi Co.opMart Biên Hòa khai trương, BigC đã tiến hành kỷ niệm sinh nhật và khuyến mãi kéo dài trong vòng 17 ngày (từ 29-6 đến 15-7-2007) với quà tặng có giá trị cao như xe máy Attila Victoria, điện thoại Nokia... Cùng với đợt khuyến mãi, BigC còn có nhiều mặt hàng giảm giá từ 20 - 40% nên đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng dù trong nội ô Biên Hòa đang có đến 3 siêu thị.
Giám đốc BigC Đồng Nai Nguyễn Văn Thành cho biết, sau khi mở rộng thêm khoảng 2.000m2 diện tích bán hàng, BigC sẽ tiếp tục nâng cao hình ảnh của BigC với các hoạt động marketing được đẩy mạnh, tăng thêm các sản phẩm và dịch vụ, thương lượng với nhà cung cấp để người tiêu dùng có được giá tốt nhất, thỏa mãn về nhu cầu mua sắm với hàng hóa phong phú, chất lượng; sắp xếp trưng bày bắt mắt và hài lòng về cung cách phục vụ.
VinatexMart Biên Hòa thì cũng đã chuẩn bị một chương trình cấp thẻ ưu đãi cho khách hàng vào cuối tuần để tạo mối dây liên kết, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các khách hàng thường xuyên mua sắm, sử dụng dịch vụ của siêu thị. Lãnh đạo VinatexMart Biên Hòa cho biết, họ cũng đã tính đến các chiến lược tiếp thị và tiếp cận khách hàng thân tín và tiềm năng bằng sản phẩm chủ yếu là hàng may mặc được sản xuất từ các công ty trong hệ thống Vinatex với mẫu mã đa dạng, mới và giá cả hợp lý.
Đồng thời, siêu thị đã tính đến việc gia tăng các sản phẩm đặc sản được sản xuất, chế biến tại địa phương; gia tăng các mặt hàng thực phẩm chế biến tươi phục vụ cho các bữa ăn gia đình trong đời sống công nghiệp.
Co.opMart Biên Hòa thì kế thừa về kinh nghiệm của "Co.opMart mẹ", nên trong thiết kế mặt bằng, bố trí cơ cấu ngành hàng; các sản phẩm dịch vụ tiện ích trong hệ thống siêu thị hiện đại đã là một ưu thế hơn hẳn, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh mới về dịch vụ tiện ích "4 trong 1" (mua sắm - ẩm thực - giải trí - đọc)...
Đặc sản địa phương lên ngôi
Hiện nay, ngoài một số sản phẩm tiêu dùng có tiếng như: Vinacafé Biên Hòa, Nestlé, Happy Cook, đường Biên Hòa, bánh kẹo Bibica, bột ngọt Vedan, Ajinomoto; nước uống Dona Newtower, Interfood; sản phẩm hạt điều Donafoods, giò chả Dolico... của các nhà sản xuất tại các KCN ở Đồng Nai, người ta còn thấy kẹo Yến Nhi, Yến Nhung; bưởi và rượu bưởi Tân Triều; bánh chưng Hố Nai, Tân Phong; Scafé... cũng đã xuất hiện trong các siêu thị này. |
Bởi, đó cũng chính là lợi ích của các siêu thị. Chính vì vậy trên cùng một địa bàn càng có nhiều siêu thị hiện đại, thì người tiêu dùng càng có nhiều cơ hội để chọn lựa nơi đến mua sắm sao cho tiện lợi, chất lượng, hiệu quả (nếu như được hưởng nhiều khuyến mãi, ưu đãi, sử dụng thử sản phẩm miễn phí...).
Một đối tượng khác cũng được hưởng lợi ích từ cuộc cạnh tranh của các siêu thị là những nhà sản xuất địa phương. Các doanh nghiệp này cũng sẽ phải điều chỉnh công việc sản xuất của mình để đáp ứng các tiêu chí về sản phẩm sạch khi muốn trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho các siêu thị trên địa bàn. Về điều này, Công ty CP Việt Nam (KCN Biên Hòa II) đã vượt lên dẫn đầu với các loại sản phẩm trứng, thịt gia cầm, thịt heo tươi và các thực phẩm chế biến được hệ thống các siêu thị Metro, Co.opMart, BigC, VinatexMart tiêu thụ.
Một thị trường với vài ba trăm ngàn công nhân và một lượng cư dân ổn định nhiều gấp 5 - 6 lần sẽ là lượng khách hàng chiến lược và tiềm năng cho các siêu thị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận