21/09/2008 22:49 GMT+7

Bún cá miền Tây sang Mỹ

ĐẶNG TƯƠI - ANH THẢO
ĐẶNG TƯƠI - ANH THẢO

TT - Bún cá miền Tây (buncamita) đã có mặt ở đại lộ Stewart (tiểu bang Florida, Mỹ) theo dạng nhượng quyền. Nó được xem là món ăn sạch đối với người Mỹ vì “không mỡ, không bột ngọt”.

zpZmK1Tp.jpgPhóng to
Cửa hàng buncamita tại Mỹ - Ảnh: CTV
TT - Bún cá miền Tây (buncamita) đã có mặt ở đại lộ Stewart (tiểu bang Florida, Mỹ) theo dạng nhượng quyền. Nó được xem là món ăn sạch đối với người Mỹ vì “không mỡ, không bột ngọt”.

Một “món ăn quê” đã được xuất khẩu. Đằng sau nó là một câu chuyện.

Ngày đó, đang an lành với vị trí cao trong một tập đoàn ở nước ngoài, Vương Hữu Hùng (nay là giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng buncamita) dồn hết những ngày phép trong năm về quê... học nấu bún cá. Ý tưởng đó xuất phát từ lần dẫn nhóm bạn, trong đó có vài người Mỹ, về miền Tây ăn bún cá, họ trầm trồ khen ngon nhưng tỏ vẻ tiếc vì nó chưa được biến thành thương hiệu để mọi người biết đến.

Học rồi cam kết không cạnh tranh với “sư phụ” trong vòng bán kính 50km, trở về TP.HCM, Hùng và vợ sáng tạo theo công thức riêng của mình. Con cá lóc, nguyên liệu chính của món này, là khó khăn đầu tiên khi không làm theo công nghệ hàng loạt được vì khó philê. Sao không thử với cá da trơn? Sáng kiến ngay sau đó được thử nghiệm. Và kết quả: mùi vị cũng đậm đà chẳng kém. Cá da trơn dễ phi lê, đảm bảo an toàn cũng như đã được thị trường quốc tế chấp nhận.

Khó khăn thứ hai là thay đổi thói quen ẩm thực của phần đông người Việt, khi triết lý của buncamita là “không mỡ, không bột ngọt”. Nhưng làm sao để đạt được độ ngọt trong tô bún? Bước vào quán buncamita, khách hàng sẽ được nhìn thấy nhà bếp sáng choang với những đầu bếp chế biến trong đó. Và họ cảm nhận được sự tỉ mỉ và công phu khi người đầu bếp đập dập từng cây mía cho vào nồi để lấy nước ngọt. Theo anh Hùng, đó chính là giá trị tạo nên sản phẩm an toàn, chất lượng và là “visa” để lọt vào thị trường khó khăn của Mỹ.

Từ đó, chuỗi cửa hàng buncamita được mở rộng với hình thức franchise (nhượng quyền, khoảng 800 triệu đồng/cửa hàng), đến nay đã có ba nhà hàng ở TP.HCM... Rồi sau quá trình tìm hiểu luật pháp cũng như quy định về an toàn ẩm thực của Mỹ, buncamita đã thuyết phục được một nhà đầu tư Mỹ sẵn sàng chuyển một nhà hàng đang có lợi nhuận hàng chục ngàn USD sang thương hiệu buncamita.

Nhà đầu tư tại Mỹ sau khi ký hợp đồng “nhượng quyền cấp 1” sẽ có quyền ký hợp đồng, hưởng lợi nhuận từ việc nhượng quyền lại các nhà đầu tư khác và trong mỗi hợp đồng này sẽ có một phần chi phí cố định ràng buộc giữa họ và buncamita VN.

ĐẶNG TƯƠI - ANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên