20/12/2003 10:20 GMT+7

Bạn có thể làm người khác nể trọng mình không?

Q.D. –  B.DẬU (Theo Askmen.com)
Q.D. –  B.DẬU (Theo Askmen.com)

TTO - Không ít người bị người khác coi là… trẻ con dù đã 30 tuổi đời. Nhưng lại không ít người làm người khác rất nể trọng dù chỉ mới ngoài đôi mươi. Nếu không quá giỏi giang trong học tập, công việc, bạn có thể tạo ra một cái nhìn nể trọng bằng những điều bình thường trong cuộc sống. Bạn hãy thử xem!

VwibGRpc.jpgPhóng to
Muốn được người khác nể nang thì không được phép cho mình nhàn rỗi
TTO - Không ít người bị người khác coi là… trẻ con dù đã 30 tuổi đời. Nhưng lại không ít người làm người khác rất nể trọng dù chỉ mới ngoài đôi mươi. Nếu không quá giỏi giang trong học tập, công việc, bạn có thể tạo ra một cái nhìn nể trọng bằng những điều bình thường trong cuộc sống. Bạn hãy thử xem!

1. Một lịch làm việc bận rộn. Một người được người khác nể nang thì không được phép cho mình nhàn rỗi. Bạn có những vấn đề quan trọng cần tham dự vào, có những người uy tín trong xã hội để gặp.

2. Tham dự vào những sự kiện quan trọng. Bạn phải tham gia vào những buổi diễn thuyết, những buổi thảo luận, những cuộc báo cáo đề tài khoa học… Những sự kiện như vậy thường dễ dàng tạo cơ hội tốt cho bạn gặp gỡ những người nổi tiếng, cũng như đem đến cho bạn những điều rất có ích trong công việc.

3. Những mối quan hệ với những người có uy lực. Những mối quan hệ xã hội rộng rãi với giới chính trị, kinh doanh, nhà báo… sẽ rất hữu ích. Họ có thể giúp đỡ hoặc cung cấp những thông tin, mối quen biết xã hội khác thiết thực cho công việc của bạn.

4. Chọn lọc trong công việc. Bạn cần có một đôi mắt tinh nhanh để phán đoán vấn đề. Đừng quơ quào mọi việc về phía mình, hãy biết chọn lọc đâu là việc bạn cần làm. Bạn phải đủ bình tĩnh và tự tin để quyết định. Làm một việc cho chín hơn là làm 9 việc!

5. Một nơi làm việc “bắt mắt”. Nếu bạn “phơi bày” cho mọi người thấy một bàn làm việc lộn xộn thì đồng nghiệp, đối tác sẽ đánh giá bạn rất thấp điểm đấy! Hãy trang bị cho mình một bàn làm việc ngăn nắp, có đầy đủ tiện nghi như đèn, bìa sơmi, bút… Nếu có thể, bạn hãy treo những tấm bằng mà bạn đạt được hoặc những tấm ảnh chụp chung với những người nổi tiếng. Tuy nhiên, cũng không nên quá phô trương vì sẽ gây phản tác dụng ngay.

6. Những bộ áo quần lịch sự. Quần áo thể hiện con người bạn. Đừng quá “bèo nhèo” như thể bạn là người… giản dị. Quần áo lịch sự không phải là đắt tiền hoặc quá mốt. Một chiếc áo sơmi, một chiếc quần tây phẳng phiu, đi cùng với đôi giầy thanh nhã đã đủ làm bạn tạo được cái nhìn thiện cảm với mọi người. Bên cạnh đó, bạn cũng phải có những cử chỉ đúng mực.

7. Xe. Đừng để chiếc xe bạn đi bị bẩn như mới… lội ruộng về. Nên chăm “tắm rửa” cho nó. Đó cũng là một phần bên ngoài của bạn đấy!

8. Biết lúc nào cần nói và nói gì. Bạn sẽ chẳng thể làm ai nể trọng mình nếu bạn quá… nhiều chuỵên! Bạn phải chọn lọc những câu chuyện và những người để bạn cùng trao đổi. Nhưng cũng nên phân biệt giữa tự tin và kiêu ngạo. Nếu bạn không hòa đồng, chỉ chăm chắm vào những đối tượng “cao cấp” thì đến lúc cần một người bạn tán gẫu cũng không có đâu.

9. Không bao giờ làm việc xấu. Dù bạn là ai, làm bất cứ công việc gì, nhưng nếu tham gia vào một việc không tốt nào đó, khi bị phát hiện, thì mọi cố gắng tạo dựng trong công việc của bạn đều bị xóa sạch. Hãy giữ cho đôi tay trong sạch, xã hội sẽ trọng dụng bạn.

10. Hành động tự tin. Mỗi quyết định, mỗi lời nói, mỗi hành động, bạn phãi thể hiện thật tự tin và không có chút hoài nghi nào. Hãy tự tin ở chính mình thì người khác sẽ tin bạn.

11. Bình tĩnh. Dù đang rất căng thẳng, bạn cũng phải giữ cho mình sự bình tĩnh. Giận dữ chỉ thể hiện sự yếu kém của cái tôi cá nhân và làm cho “đối phương” của bạn thấy rằng anh ta đã thắng. Đừng để việc gì ảnh hưởng đến bạn (nhưng nếu “lạnh như tiền thì quả là chẳng hay), bạn sẽ quyết định mọi việc một cách sáng suốt hơn.

12. Đừng để người ta đoán trước được. Sở dĩ những ảo thuật gia có thể làm mê mẫn mọi người vì họ cho chúng ta sự hồi hộp, không đoán trước điều gì sẽ diễn ra. Tất nhiên, người viết không khuyến khích bạn chơi trò ú tim trong công việc, nhưng bạn phải biết sáng tạo. Bạn phải thể hiện mình, đừng tạo ra sự rập khuôn.

13. Không tự phụ. Phóng đại khả năng chỉ có thể làm mọi người tin bạn được lúc đầu. Dần dà, không khó để mọi người nhận ra thực lực của bạn. Hãy làm việc cật lực, điều này sẽ giúp bạn nhận ra giá trị thực của mình và không tự phụ, khoe khoang.

Uy lực giống như tiền tệ, nếu người nói nó giá trị thì nó có giá trị. Song, uy lực cũng như mọi thứ khác, đó là trò chơi của sự cân bằng. Bạn phải cẩn thận giữa tự tin và tự phụ. Hãy sống chan hòa, thân thiện. Những điều ấy càng làm cho bạn trưởng thành và chín chắn.

Q.D. –  B.DẬU (Theo Askmen.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên