27/03/2006 06:54 GMT+7

Áp thuế tuyệt đối với ôtô cũ nhập khẩu: Giá xe cũ không rẻ!

NHƯ HẰNG - NHẬT LINH
NHƯ HẰNG - NHẬT LINH

TT - Với biểu thuế nhập khẩu ôtô cũ vừa được Bộ Tài chính trình lên Chính phủ, giá ôtô cũ vào VN sẽ tăng gấp 5-6 lần so với giá gốc và không rẻ nhiều so với ôtô lắp ráp trong nước.

AClBbofi.jpgPhóng to
Các liên doanh lắp ráp ôtô đang hi vọng biểu thuế tuyệt đối với ôtô cũ nếu được thông qua sẽ giúp hâm nóng lại thị trường xe sản xuất trong nước sau ba tháng ế ẩm. Trong ảnh: khách hàng xem xe ở showroom tại TP.HCM - Ảnh: Lê Nam

Thuế cao hơn xe mới

Theo phương án của Bộ Tài chính (BTC), mức thuế nhập khẩu áp dụng cho ôtô cũ dưới năm chỗ sẽ là một con số cố định thay vì tính theo phần trăm trên giá khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu.

Tùy theo dung tích xilanh của xe, cơ quan hải quan sẽ áp các loại thuế cố định khác nhau không phân biệt đời xe, chất lượng. Ngoài việc phải trả thuế nhập khẩu dao động từ 3.000-25.000 USD/chiếc (còn gọi là thuế tuyệt đối), nhà nhập khẩu sẽ chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và thuế giá trị gia tăng 10%.

Cộng hết ba khoản thuế này, giá thành một chiếc xe nhập khai báo 2.000 USD có thể sẽ vọt lên gần 14.800 USD. Một quan chức của BTC nói: “Phương án áp thuế tuyệt đối cho ôtô cũ là công cụ cuối cùng chúng ta có thể sử dụng để không biến VN thành bãi xe rác của các nước phát triển”.

Theo tính toán của BTC, giá xe cũ nhập khẩu sẽ thấp hơn giá xe lắp ráp trong nước khoảng 25-30%. Theo một quan chức của Vụ Chính sách thuế, BTC, biểu thuế được đưa ra trên nguyên tắc đảm bảo ba yêu cầu: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo hộ sản xuất trong nước và bảo đảm cho vấn đề môi trường.

“Ước tính chỉ có khoảng 10.000 người dân sẵn sàng cho việc sở hữu một chiếc xe cũ. Đặt quyền lợi của nhóm người này lên bàn cân với 80 triệu dân, chúng tôi thấy rằng nếu xử lý không khéo, để xe nhập tràn lan, chúng ta sẽ phải trả giá về môi trường. Dựa trên cân nhắc vĩ mô như vậy, tôi cho rằng biểu thuế trên sẽ được sự đồng tình của cả người dân lẫn doanh nghiệp” - ông nói.

AzBY0MnQ.jpgPhóng to
Xe “độc” vẫn có khách

Biểu thuế của BTC đã làm tan dần hi vọng của các DN đang “nhòm ngó” các bãi xe cũ nước ngoài. Ông Bùi Huy Thức, giám đốc chi nhánh Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật (Technoimport) Hải Phòng, cho biết: “Mức thuế tuyệt đối dự kiến áp dụng sẽ cao hơn 1,3-1,5 lần so với mức thuế nhập khẩu đang áp dụng đối với xe tải cũ cũng như xe nguyên chiếc mới, do vậy khó cạnh tranh với xe sản xuất trong nước”.

Ông Phạm Cần Khoa, giám đốc chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư giao thông vận tải (Tracimexco Hà Nội), thì cho rằng việc ấn định thuế tuyệt đối sẽ khuyến khích DN nhập khẩu những xe hiện đại.

Tuy nhiên, theo ông Khoa, cần xem lại thuế tuyệt đối vì mức thuế đối với xe mới nguyên chiếc đang được giảm dần trong khi thuế với xe cũ vẫn giữ ở mức cao là không hợp lý.

“So với mức 270-300% của xe mới 4 chỗ, 7 chỗ thì thuế suất lên đến 600% đối với xe cũ sẽ là quá cao. Tôi nghĩ rằng BTC tính sao cho thuế đối với xe cũ tính gộp vào khoảng 400% là hợp lý. Như thế sẽ vẫn đảm bảo các DN sản xuất xe trong nước không phải bị quá khó khăn, đồng thời cũng giảm được số tiền mà người dân phải bỏ ra để có được một chiếc xe hợp lý” - ông Khoa nói.

Tuy nhiên, ông Phạm Vũ Đức, giám đốc Công ty TNHH Đức Hòa, lại cho rằng mức thuế do BTC đưa ra là “chấp nhận được” trên điều kiện cân đối vĩ mô và quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Đức lấy ví dụ chiếc Camry 3.0 của Hãng Toyota đã qua sử dụng còn rất đẹp tại Campuchia chỉ có giá khoảng 8.000 USD, tính các loại thuế về VN khoảng 40.000 USD, trong khi giá bán tại VN là hơn 50.000 USD.

Chiếc Daewoo Matiz 700cc dùng qua một năm nhập CIF về cảng Hải Phòng tính cả thuế cũng chưa đến 9.000 USD, trong khi giá bán tại thị trường VN là gần 13.000 USD.

“Theo tôi, xe cũ có thể cạnh tranh được với các liên doanh vì vẫn là sự chọn lựa tốt cho người tiêu dùng. Xe nước ngoài sản xuất theo tiêu chuẩn Âu, Mỹ nên rất chất lượng, nếu chỉ xài 1-2 năm thì vẫn còn mới do đường sá của họ tốt hơn ta nhiều” - ông Đức phân tích.

Cũng theo ông Đức, dòng xe cũ được người tiêu dùng chuộng sẽ chỉ là những loại xe “lành” như Toyota vì phụ tùng thay thế dễ mua từ Thái Lan hoặc Singapore. Còn giới “chịu chơi” hơn một chút sẽ chọn nhãn BMW hoặc Mercedes nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế…

Ông Nguyễn Quốc Toản - phó trưởng phòng trị giá tính thuế (Cục Hải quan TP.HCM):

Lần đầu tiên VN áp dụng thuế tuyệt đối nhằm hạn chế gian lận thương mại. Biểu thuế đối với ôtô cũ do Bộ Tài chính trình Chính phủ được xây dựng theo hướng khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu xe đã qua sử dụng nhưng còn mới, vì thế chưa phải là cao.

Như dòng xe cao cấp nhãn hiệu BMW, Mercedes…, nếu xe 2.0 đã qua sử dụng (đời 2004-2005) thì giá nhập khẩu phải trên 20.000 USD, trong khi giá sàn Bộ Tài chính qui định chỉ có 3.000 USD (không phân biệt nhãn hiệu xe và đời xe). Các nhà nhập khẩu không nên nhầm lẫn rằng hải quan chỉ căn cứ vào giá tối thiểu để tính thuế.

Theo nghị định 155, hải quan có thể áp giá theo thực tế, nếu chứng minh được điều này. Vì thế doanh nghiệp nhập khẩu không nên dựa vào giá tối thiểu để hạ giá xuống vì làm như thế là vi phạm pháp luật và không thể qua mặt được cơ quan hải quan.

NHƯ HẰNG - NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên