![]() |
Do kết cấu vật liệu bằng hợp kim nhẹ hơn, nên tuy trọng tải lớn hơn (có thể đến 560 tấn, trong khi Boeing 747 tối đa chỉ 412 tấn) song Airbus A380 tiết kiệm xăng hơn, bay xa hơn (15.100km so với Boeing 747 chỉ bay xa được 13.410km), sinh lợi hơn.
Ban đầu, khi thiết kế A380, Hãng Airbus đã kỳ vọng sẽ chở được 1.000 hành khách (từ đó có thể hình dung ra độ lớn của chiếc máy bay này), sau đó khi bắt đầu khởi công họ đã thay đổi cách nhìn: chiếc máy bay chở khách này phải cực kỳ sang trọng. Khu vực hạng nhất (first class) là những phòng nhỏ thay vì những dãy ghế rộng. Hành khách hạng nhất có thể tập thể dục khi đang bay, tắm và dùng bữa trong một nhà hàng ăn riêng. Hàng hóa miễn thuế được bán trong một cửa hàng nhỏ thay vì tiếp viên đẩy xe bán như trước đây. Muốn thế phải hi sinh số ghế, chỉ còn khoảng 550 ghế mà thôi.
Tại cuộc họp báo ở triển lãm hàng không Farnborough (Anh) hạ tuần tháng bảy vừa qua, ban giám đốc Airbus tự tin loan báo rằng đã có được 120 hợp đồng đặt mua A380 và rằng nếu bán được 250 chiếc xem như đã hòa vốn.
Hãng hàng không Singapore là một trong những khách đầu tiên đặt mua và còn đòi khai trương chuyến bay đầu tiên vận chuyển hành khách của A380. Hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng đặt hàng. Airbus còn nhận những đơn đặt hàng của các hãng hàng không nào muốn được chở nhiều khách hơn: khoảng 700 ghế như tuyến bay phục vụ du lịch Tokyo - Hawaii.
![]() |
Trong tổng số 1.238 chiếc đã được giao cho các hãng hàng không, hiện còn khoảng hơn 1.100 chiếc vẫn đang hoạt động, trong đó có khoảng 500 chiếc 747-400 “đời chót” được cải tiến với những kỹ thuật tiên tiến nhất, như động cơ ít tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu nhất, tới đây có thể chở 500 khách trên chặng đường dài 14.816km.
Thế nhưng, chừng đó cải tiến chưa đủ để “cứu” chiếc Boeing 747. Giá nhiên liệu bay bổng đã làm cho việc sản xuất của Boeing phải đình đốn. Các hãng hàng không méo mặt vì hóa đơn nhiên liệu của Boeing 747 (một giờ bay Boeing 747 đốt hết 3.200 gallon, nhiều hơn 1/3 so với Boeing 777). Từ cuộc khủng hoảng vùng Vịnh và cuộc chiến chống khủng bố dẫn tới khủng hoảng giá dầu, số chuyến bay của Boeing 747 đã giảm 21% so với thời hoàng kim năm 1997.
Tệ hơn nữa, từ tháng 11-2002 các hãng hàng không không còn đặt mua Boeing 747 loại chở hành khách! Cũng do lo ngại khủng bố, khó gom đủ 400 khách hoặc hơn cho một chuyến bay nên vào năm 2002 và sau đó, phần lớn các hãng chọn loại máy bay nhỏ, hai động cơ, ít chỗ ngồi hơn. Chiếc Boeing 747 khổng lồ chỉ còn bay những chặng đường xa giữa các đại lục và nó đã “chết” từ dạo ấy. Đúng vào lúc đó, một “anh chàng khổng lồ” khác to con hơn song ít hao nhiên liệu hơn là Airbus A380 lại sắp sửa cất cánh bên kia Đại Tây Dương. Các hãng hàng không nháo nhào quay qua Airbus A380 và bắt đầu xếp xó Boeing 747.
Nếu như vào năm 1990, tám hãng hàng không của Mỹ điều hành 148 chiếc Boeing 747, thì hiện nay chỉ còn có hai hãng với số lượng chỉ còn 1/3. Hãng United Airlines cho biết hãng đã giảm khoảng 30-35 chiếc trong hai năm qua. Northwest Airlines đã giảm từ 33 chiếc xuống còn 23 chiếc.
Tất nhiên, Hãng Boeing vẫn không chịu đầu hàng và đã tung ra một kiểu Boeing 747 đời mới (advanced) ít hao nhiên liệu, đây là lần nâng cấp mới nhất trong vòng 15 năm qua. Chiếc này có cabin rộng và thoáng hơn, cầu thang lên tầng trên sẽ không còn là cầu thang xoắn của Boeing “đời cũ” và sẽ có một số “phòng ngủ” nhỏ. Boeing tin rằng sẽ nhờ đó mà Boeing 747 sẽ “chưa chết”. Thế nhưng khi đã có 120 đơn đặt hàng cho Airbus A380 rồi thì cuộc chiến để giữ lại một hình ảnh đã quá quen thuộc sẽ rất bất lợi cho Boeing.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận