03/10/2008 05:26 GMT+7

2-10: Ngày khuyến học Việt Nam

TRỊNH VĨNH HÀ thực hiện
TRỊNH VĨNH HÀ thực hiện

TT - “Tin rằng với quyết định lấy ngày 2-10 là Ngày khuyến học hằng năm, phong trào xã hội hóa giáo dục trong cả nước sẽ được tiếp thêm sức mạnh mới để nhanh chóng đưa chủ trương xây dựng cả nước thành một xã hội học tập trở thành hiện thực”. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu như vậy tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 2-10 hằng năm làm “Ngày khuyến học VN” và kỷ niệm 12 năm thành lập Hội Khuyến học VN (2-10-1996 - 2-10-2008) tổ chức tại Hà Nội sáng 2-10.

* Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Tiếp thêm sức mạnh mới để nhanh chóng đưa chủ trương cả nước thành một xã hội học tập trở thành hiện thực”. * Ông Nguyễn Mạnh Cầm - chủ tịch Hội Khuyến học VN: “Nhiều phong trào khuyến học, khuyến tài đã được áp dụng”.* Giáo sư Phạm Tất Dong: “Thời nào làm khuyến học cũng cần sáng tạo, linh hoạt và có tâm”.

4ZvAhiPT.jpgPhóng to
Em Nguyễn Văn Phi, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Hương Trạch, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, vừa học bài vừa chăm trâu phụ giúp gia đình - Ảnh: N.C.T.

Giáo sư Phạm Tất Dong: Phải biết tạo sức hấp dẫn với học sinh

40aC2a7X.jpgPhóng to
GS Phạm Tất Dong
Nhân Ngày khuyến học VN lần đầu tiên được tổ chức, Tuổi Trẻ trao đổi với GS Phạm Tất Dong, tổng thư ký Hội Khuyến học VN, về những khó khăn để khuyến học và việc cần làm.

* Theo giáo sư, khó khăn của việc khuyến học thời nay là gì?

- Nếu thời trước việc diệt giặc dốt diễn ra bằng mọi cách: viết lên sân gạch, lên thúng mẹt, học dưới ánh đèn dầu, hay thời chiến tranh trẻ em đội mũ rơm học chữ dưới hầm là những hình ảnh xúc động, thì thời hiện đại cũng có những việc làm, những sáng kiến đáng ghi nhận trong việc giúp những người nghèo học chữ. Ví dụ Hội Khuyến học TP.HCM tổ chức vận động hỗ trợ 1+1, có nghĩa một người có hoàn cảnh thuận lợi hơn giúp đỡ một người nghèo đi học. Phong trào này nhanh chóng lan ra nhiều địa phương khác. Có trường hợp không phải 1+1 mà 1+10, tức một người nhận lo cho mười trẻ em đang đi học...

Tôi cho rằng thời nào làm khuyến học cũng cần sáng tạo, linh hoạt và có tâm. Nhưng thời nay khó khăn hơn do yêu cầu đặt ra thì lớn trong khi điều kiện thiếu thốn, chênh lệch nhiều giữa các vùng miền.

* Tình trạng học sinh bỏ học, học sinh ngồi sai lớp, học sinh yếu kém tuy có giảm nhưng vẫn còn là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Trong sự phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng xã hội để giải quyết tình trạng trên, theo giáo sư khâu nào còn yếu?

- Có rất nhiều nguyên nhân có thể tác động đến việc học sinh học yếu kém đi và dần bỏ học: kinh tế khó khăn, nhận thức của người dân hạn chế, ảnh hưởng của tệ nạn xã hội ngoài nhà trường... Nhiều khi sự tàn phá bất ngờ của một trận bão lụt cũng có thể là tác nhân khiến hàng loạt học sinh bỏ học. Vì thế giải quyết việc này là vấn đề của cả xã hội, bằng nhiều cách khác nhau, linh hoạt theo tình huống cụ thể.

Tuy nhiên, có một nguyên nhân đáng chú ý là vẫn có nhiều nhà trường, nhiều giáo viên không biết tạo sức hấp dẫn đối với học sinh. Nếu việc đến trường khiến con trẻ thấy vui vẻ, không phải chịu áp lực, nỗi sợ hãi nào, được cởi mở, được giúp đỡ và chia sẻ... chắc sẽ ít học sinh, kể cả học sinh khó khăn, muốn bỏ học.

mT1TEodQ.jpgPhóng toỞ một góc rừng U Minh Hạ, xóm dân cư Đội 13 (ấp 19, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) nghèo xơ xác. đầu năm học mới này xóm đã làm nên một tiền lệ là đưa những đứa trẻ từ rừng về lớp học. Trong ảnh: Dương Văn Nhớ được quay trở lại lớp học sau hai năm bỏ học đi rừng đốn củi - Ảnh: Trần Vũ* Còn một yếu tố nữa tạo động lực cho người đi học là tính thiết thực của việc học. Nhưng ở nhiều nơi, với một số học sinh, đây chính là sự bất ổn dẫn đến tình trạng học sinh chán học, bỏ học. Ý kiến giáo sư thế nào?

- Đây chính là vấn đề phải nghiên cứu lại. Ở những vùng khó khăn, thay vào việc để học sinh học lên cao thì phân luồng, tổ chức cho học sinh học nghề phù hợp với địa phương. Việc học tập ở ngoài nhà trường cũng cần được quan tâm. Nếu thấy thiết thực dân sẽ cho con học. Học không thiết thực, người học sẽ chán, sẽ bỏ là đương nhiên.

Tôi cho rằng nên xây dựng một hệ thống giáo dục mở (mở cả về đối tượng học, chương trình, linh hoạt trong phương pháp, thời gian học tập...) để hướng tới một xã hội học tập. Tùy theo nội dung, đối tượng cũng phải biên soạn tài liệu, mời người dạy tương ứng.

Với hướng này, vai trò của các hội khuyến học rất quan trọng, không chỉ hỗ trợ, khuyến khích mà còn là đầu mối để nắm bắt nhu cầu học tập của người dân, góp phần xây dựng một xã hội học tập và học suốt đời.

Để xã hội học tập trở thành hiện thực

“Tin rằng với quyết định lấy ngày 2-10 là Ngày khuyến học hằng năm, phong trào xã hội hóa giáo dục trong cả nước sẽ được tiếp thêm sức mạnh mới để nhanh chóng đưa chủ trương xây dựng cả nước thành một xã hội học tập trở thành hiện thực”. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu như vậy tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 2-10 hằng năm làm “Ngày khuyến học VN” và kỷ niệm 12 năm thành lập Hội Khuyến học VN (2-10-1996 - 2-10-2008) tổ chức tại Hà Nội sáng 2-10.

“Trong sự hợp tác cạnh tranh toàn cầu, năng lực cạnh tranh chúng ta còn rất thấp so với các nước, nhưng có một lý do vì sao chúng ta vẫn cạnh tranh thắng lợi trong thời gian vừa qua, chính vì chúng ta dựa vào tài nguyên con người, trong đó nhân lực được đào tạo cơ bản và ngày càng tốt hơn. Chính truyền thống hiếu học của người VN đã giúp chúng ta chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và được như ngày nay.

Sự ra đời Ngày khuyến học VN khiến chúng ta, đặc biệt là ngành GD-ĐT, Hội Khuyến học VN càng thấy phải có trách nhiệm hết sức quan trọng góp phần phát triển trí tuệ của VN”, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Phó thủ tướng đánh giá cao đóng góp của những thế hệ đã nỗ lực hết mình cho sự nghiệp khuyến học và cho biết tới đây Bộ GD-ĐT sẽ cùng Hội Khuyến học VN ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện trong hai năm 2009-2010 nhằm đạt được mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng trường học thân thiện, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, bỏ học, giúp đỡ thiết thực học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tham dự buổi lễ này còn có trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chủ tịch danh dự Hội Khuyến học VN; ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng. Trong thư, đồng chí Trương Tấn Sang bày tỏ mong muốn Hội Khuyến học VN tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, củng cố, xây dựng hội khuyến học các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Báo cáo tổng kết hoạt động Hội Khuyến học VN 12 năm qua do chủ tịch Hội Khuyến học VN Nguyễn Mạnh Cầm trình bày đã khẳng định: nhiều hình thức học tập, nhiều phong trào khuyến học, khuyến tài đã được áp dụng, đưa giáo dục đến với mọi người, mọi gia đình. Từ chỗ có khoảng 100.000 hội viên (năm 1996), đến nay hội đã có trên 6 triệu hội viên sinh hoạt trong hơn 250.000 chi hội.

Ông Cầm khẳng định: “Trong lịch sử phát triển giáo dục nước nhà, bên cạnh các ngày kỷ niệm lớn như Đông Kinh nghĩa thục, truyền bá quốc ngữ, bình dân học vụ, bổ túc văn hóa..., chúng ta có thêm một mốc son đánh dấu bước tiến mới của giáo dục nước nhà”.

TRỊNH VĨNH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên