Rất nhiều phim có một thành tựu nghệ thuật không thể chối cải vào đâu đã bị bỏ xót vì nhiều lí do. Thử điểm lại một số phim đã bị được sản xuất kể từ khi có giải thưởng của (VHL) đầu tiên vào 1929, ta sẽ thấy những phim sau đây là những phim thực sự tuyệt vời, dù chúng chẳng đạt được sự đồng thuận nào của các giám khảo Oscar.
1. City Lights (Ánh sáng thành thị) - 1931
![]() |
City Lights |
Grand Hotel (Khách sạn diễm lệ) làm theo kỹ thuật âm thanh tân tiến đã chiếm cảm tình. Hơn thế nữa, giữa cao điểm của cuộc suy thoái kinh tế, rõ ràng VHL đã đứng về phía cô nàng Greta Garbo khiêu gợi mà không hề ngó ngàn tới em bé lang thang đường phố của Chaplin.
2. Citizen Kane (Công dân Kane) -1941
![]() |
Citizen Kane |
Citizen Kane là cuốn phim dài đầu đầu tiên của chàng Welles 25 tuổi dưới nhiều vai trò: đồng tác giả kịch bản, đạo diễn, nhà sản xuất kiêm diễn viên chính. Âm thanh có tính chuẩn mực cực cao cùng với các kĩ thuật camera là một trong những bước phát triển có ảnh hưởng mạnh nhất trong lịch sử điện ảnh của phim. Phim xã hội đen kinh điển The Meltese Falcon (Chim ưng đảo Melta) của đạo diễn John Houston với diễn xuất của Humphrey Bogart cũng bị tuột mất Oscar năm đó.
3. Double Indemnity (Bồi thường gấp bội) - 1944
![]() |
Double Indemnity |
4. High Noon (Đúng ngọ) - 1952
![]() |
High Noon |
Chẳng ai ngạc nhiên khi The Greatest Show on Earth không được liệt vào danh mục 100 phim hay của AFI; tuy nhiên vào thời điểm đó, VHL có thể cảm thấy cần phải tôn vinh Demille khi sắp giã từ sự nghiệp, nên phim này mới được giải phim hay nhất.
5. Rebel Without a Cause (Nổi loạn vô cớ) và The Night of the Hunter (Đêm của kẻ đi săn) - 1955
Không hiểu sao Oscar lại về tay Marty, phim tình cảm do Ernest Borgin thủ vai một tay đồ tể rụt rè, tìm được tình yêu chân thật bất chấp mọi trở ngại. Giám khảo dường như chẳng ủng hộ chút nào phong cách nổi loạn trơ tráo đầy thách thức của James Dean trong Rebel Without a Case.
The Night of the Hunter, phim duy nhất của đạo diễn Charles Laughton, do Robert Mitchum đóng vai một tay tâm thần tự cho mình là nhà thuyết giáo, cố nài kéo hai em bé tiết lộ cho hắn nơi cất giữ số tiền bị lấy trộm. Phim hồi hộp gay cấn mang tính thử nghiệm này thực ra đã được các nhà phê bình nhiệt liệt ca ngơi, nhưng thất bại về mặt tài chính và chẳng được đề cử một giải Oscar nào.
6. The Searchers (Những người tìm kiếm) - 1956
Có lẽ đây là phim hay nhất của John Ford (còn hay hơn How Green Was My Valley đoạt giải Oscar của ông) và là phim cao bồi đầy sắc thái, phức tạp nhất của Ford với sự góp mặt của John Wayne. Bất chấp những hình ảnh cựu kì hoàng tráng quay ở Monument Valley, những diễn xuất tuyệt vời và một chuyện phim nguyên bản phức tạp; cuốn phim phác họa hình ảnh buồn thảm do định kiến chủng tộc đối với thổ dân Mỹ có vẻ như quá “sống sượng” đối với quí vị giám khảo VHL.
Oscar phim xuất sắc năm đó đã về tay Around the World in 80 Days(Vòng quanh thế giới trong 80 ngày), một phim phiêu lưu vui nhộn với hàng tá các ngôi sao Hollywood tham gia diễn xuất, vừa được Thành Long đóng lại 2004.
7. Touch of Evil (Chạm mặt ác thần) và Vetigo (Chóng mặt) -1958
![]() |
8. 2001: A Space Odyssey (Hành trình vào không gian) - 1968
Siêu phẩm khoa học giả tưởng của đạo diễn Stanley Kubrick đã bị hất hủi một cách tàn nhẫn, để nhường cho Oliver!, một phim ca nhạc khá sinh động nhưng lại vô hồn một cách lạ lùng, dựa trên tác phẩm Oliver Twist của Charles Dicken. Với 2001, Kubrick và nhà văn Arthur C. Clarke cùng hợp tác để tái dựng lại phim khoa học giả tưởng, mang cho nó một vẻ đẹp, sự phức tạp, tính nghệ thuật, đến nỗi gần như không còn một phim khoa học giả tưởng nào có thể sánh bằng.
9. Mean Streets (Phố phường tồi tàn) - 1973
Phim nêu bật tài năng lớn của đạo diễn Martin Scorsese và đánh dấu khởi đầu sự cộng tác lâu dài của ông với tài tử Robert De Niro. Mean Steets góp mặt De Niro và Harvey Keitel thủ vai hai tay du đãng đang tuổi trưởng thành ở ngoại ô Little Italy đầy bạo lực và lúc nhúc băng đảng tội phạm.
Cho đến nay, có lẽ chúng ta không bất ngờ khi VHL lại khoái The Sting hơn, phim kể về hai nghệ sĩ bẩm sinh là… “dzỏm” vào thời thập niên 1930, được hai siêu sao Robert Redford và Pual Newman thủ diễn. Tài ăn nói và khả năng diễn xuất sinh động thiên phú Redford và Newman trong Sting hẳn rất tuyệt; thế nhưng khi xem qua Mean Streets, Badlands (Vùng đất xấu), American Graffiti (Bích chương Mỹ), và Don't Look Now (Chớ vội nhìn) - đều được công chiếu trong cùng năm, thì Sting chẳng thấm thía vào đâu.
10. L.A. Confidential (Hồ sơ mật L.A.) - 1997
Phim tiếp một hơi thở mới, rất thời thượng vào thể loại xã hội đen, giới thiệu cho giới hâm mộ hai ngôi sao mới là Russel Crowe và Guy Pearce và được giải Phim hay nhất của Hội phê bình phim quốc gia.
Tuy nhiên sức mạnh của các sao và kinh phí khổng lồ của Titanic, đã làm mờ mắt giảm khảo VHL, đã trao giải phim xuất sắc cùng 10 giải Oscar khác nữa cho con tàu đoản mệnh. Chắc chắn rằng Leo DiCaprio và Kate Winslet làm mê say người xem, các phân đoạn chi tiết cũng đáng khâm phục. Nhưng công bằng mà nói Titanic rốt cuộc chỉ là phim có nội dung cũ kĩ, sáo mòn; chỉ có điều, kinh phí của nó quá khổng lồ, đủ để nhận chìm cả một chiếc tàu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận