Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Nếu bạn bắt gặp một người rảo bước trên hành lang một trung tâm thương mại ở Mỹ, rất có thể không phải họ đang đi mua sắm, mà là đang về nhà.
Trước nguy cơ phải dẹp tiệm vì nhu cầu mua sắm sụt giảm, nhiều trung tâm thương mại ở Mỹ đang chuyển mình mạnh mẽ bằng cách kiêm luôn dịch vụ nhà ở.
Forbes ngày 9-12-2024 cho biết ít nhất 192 trung tâm thương mại tại Mỹ có kế hoạch bổ sung nhà ở vào trong khuôn viên.
Còn theo CNBC, hơn 30 trung tâm đã xây dựng căn hộ kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu, và ít nhất một chục dự án căn hộ khác đang được triển khai tại các trung tâm thương mại trên khắp cả nước.
Đây là cách thức sáng tạo mà các công ty bất động sản và nhà kinh doanh bán lẻ dùng để giải quyết cùng lúc vấn đề của cả hai - trung tâm mua sắm ế ẩm và nguồn cung nhà ở thiếu hụt.
Trừ các tên tuổi lớn ăn nên làm ra, gần 3,1 triệu mét vuông không gian trung tâm thương mại nhỏ lẻ ở Mỹ đang bị bỏ trống.
Một căn hộ ở Arcade Providence rao cho thuê trên Airbnb với lời giới thiệu: “Tận hưởng khu vực sinh hoạt với TV lớn, bếp nhỏ, phòng tắm đầy đủ tiện nghi và phòng ngủ có thể ngủ được hai người. Giường phòng khách có thể gập xuống thành giường đôi”. Ảnh chụp màn hình
Trong khi đó, Mỹ hiện thiếu khoảng 4,5 triệu ngôi nhà và con số này được dự báo sẽ còn gia tăng.
Ngoài ra, 68% người Mỹ sống cách những trung tâm vắng vẻ này một tiếng đồng hồ lái xe.
Xây dựng căn hộ trong trung tâm thương mại không những có thể giải quyết nhu cầu nhà ở mà còn giúp người dân đi bộ đến các cửa hàng bán lẻ và địa điểm ăn uống, giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận một lượng khách hàng cố hữu, và cuối cùng, giúp chính các trung tâm thương mại khỏi lâm vào cảnh đóng cửa.
Nói chung là cả làng đều vui.
Theo CNBC, một số công ty phát triển bất động sản phá bỏ các trung tâm bách hóa kinh doanh ế ẩm như Macy’s hoặc JCPenney, tận dụng không gian và bãi đậu xe nơi đây để xây các tòa nhà căn hộ ngay bên trong hoặc bên cạnh chúng.
Thêm vào lối đi bộ và mảng xanh, họ tạo ra một không gian kết hợp giữa nhà ở, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, tiện ích ngoài trời và các hoạt động giải trí.
Nói thì đơn giản, nhưng khi thực hiện có muôn vàn khó khăn. Một trong những rào cản lớn phải kể đến là luật quy hoạch.
Thông thường, chỉ những không gian bán lẻ hướng ra bên ngoài mới phù hợp để chuyển đổi thành nhà ở.
Theo Kevin Fagan, giám đốc cấp cao mảng phân tích bất động sản thương mại của công ty giải pháp quản trị rủi ro Moody’s Analytics, tùy vào hiện trạng, chi phí cải tạo mỗi mét vuông trung tâm thương mại thành nhà ở có thể dao động từ 650 - 2.600 USD.
Những thách thức trên có thể khiến mục tiêu đạt được lợi nhuận cần thiết để thu hút nhà đầu tư trở nên khó khăn.
Vì vậy, dễ hiểu vì sao dù mô hình căn hộ tại trung tâm thương mại đã tồn tại ở Mỹ ít nhất một thập kỷ, hiện số lượng căn được đưa vào hoạt động vẫn chưa cao.
Nhiều khu nhà ở vẫn đang trong quá trình xây dựng và sẽ chỉ bắt đầu cho thuê trong vài năm tới, trong khi một số khác mới mở cửa.
The Arcade - trung tâm thương mại lâu đời nhất nước Mỹ, được xây dựng từ năm 1828 tại Providence, Rhode Island - có lẽ là một trong những dự án căn hộ bên trong trung tâm mua sắm đi vào hoạt động đầu tiên của cả nước.
Sau thời gian lâm vào cảnh đìu hiu vì suy thoái kinh tế, The Arcade được các nhà đầu tư cải tạo thành hạ tầng dân cư.
Năm 2013, 48 căn hộ siêu nhỏ ở tầng hai và tầng ba của trung tâm thương mại này bắt đầu chào đón những cư dân đầu tiên. Nhìn chung mỗi căn có vừa đủ không gian để đặt bếp, giường, phòng tắm đứng, tủ quần áo và khu vực để bàn làm việc.
Hiện nay, hàng chục người thuê vẫn đang sinh sống tại đó, một số căn còn lại được cho thuê trên Airbnb.
Tuy nhiên, vì biến tấu từ nguyên bản là những cửa hàng bán lẻ và không gian thương mại, bất tiện và phiền toái là không thể tránh khỏi.
Trung tâm thương mại Grand Avenue Mall ở Milwaukee, Wisconsin được cải tạo thành mô hình căn hộ vào năm 2017, nhưng cuộc "lột xác" không suôn sẻ lắm.
Tầng hai trông vẫn giống như một trung tâm mua sắm, và các căn hộ - do được xây dựng bên trong các cửa hàng cũ - thiếu nét độc đáo cá nhân cho gia chủ, nhưng thừa kỳ quặc: tiền sảnh cầu kỳ, lắp cửa kính từ sàn đến trần, bên trong phòng ốc lồ lộ ra bên ngoài, kém riêng tư.
Chưa kể, một số căn không có cửa sổ vì chúng từng là mặt tiền cửa hàng thương mại.
"Gia đình tôi sống ở tầng bốn, nơi trước đây là trung tâm thể dục YMCA. Vì vậy, nơi căn hộ của chúng tôi tọa lạc trông giống như phòng tập tạ của YMCA, còn hành lang bao quanh toàn bộ tòa nhà trước đây là đường chạy bộ" - John Borchardt, một cư dân 40 tuổi chuyển đến hồi 2021, nói.
Xí xóa những khuyết điểm nho nhỏ kể trên, Borchardt hoàn toàn hài lòng với cuộc sống ở Grand Avenue Mall.
Anh có thể dắt chó cưng xuống tầng trệt, vào TJ Maxx và Foot Locker - những cửa hàng còn lại từ trung tâm mua sắm ban đầu - mua đồ chơi và quần áo mới.
Jacob Knudsen, phó giám đốc phát triển của Macerich, tự tin rằng các trung tâm thương mại đang trở lại thời hoàng kim.
"Việc sống gần đó, làm việc gần đó, vui chơi gần đó, ăn uống gần đó chắc chắn đang là xu thế" - ông nói.
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XThêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao - phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toán
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận