Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 1.

Làm truyền thông trong thời đại số - khi mà sự thay đổi của công nghệ diễn ra từng giờ, nhu cầu giải trí, nghe - nhìn không ngừng tăng cao - đòi hỏi người trẻ cũng phải đảm nhận đa nhiệm vụ, nhạy bén và liên tục cập nhật xu hướng để cho ra đời những ý tưởng, sản phẩm mới mẻ, đánh trúng vào tâm lý của công chúng và tạo ra được hiệu ứng lan tỏa. Có thể nói rằng, yêu cầu này không làm khó Gen Z mà ngược lại còn là một trong những điểm sáng đặc thù của ngành khiến giới trẻ mê đắm. Thích là một phần, nhưng để sở hữu tố chất này cần có môi trường phù hợp để trui rèn, phát triển.

Tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - trường "đại học Gen Z" với định hướng đào tạo mang tính ứng dụng cao, vấn đề này không còn là nỗi lo khi sinh viên truyền thông không ngừng được bắt trend và rèn độ nhạy. Ở mỗi môn học với kiến thức được đổi mới liên tục từ thực tế thế giới truyền thông đang vận hành, sinh viên tương tác, phản biện qua việc phân tích ưu/khuyết của một game show, lý giải thành công của một bộ phim, một MV mới từ góc nhìn của khán giả và của người làm truyền thông, qua đó "refresh", kịp bỏ túi những thông tin, kỹ thuật hiện đại. Vượt ra khuôn khổ của môn học, những bạn trẻ có thêm nền tảng thuận lợi khi định hướng nghề nghiệp tương lai, lựa chọn chuyên ngành theo đuổi gồm Sản xuất truyền hình, Sản xuất phim và quảng cáo, Tổ chức sự kiện.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 2.

Những bạn trẻ khi chọn ngành Truyền thông thường hay "mơ mộng" được "làm bạn" với máy quay phim, chụp hình, tự tay làm những sản phẩm độc đáo. Và một trong những điều khiến sinh viên thích mê nhất khi học ngành này là được "thực chiến" tại HUTECH Studio.

Hệ thống máy quay phim, chụp ảnh, thiết bị âm thanh, ánh sáng được bài trí trong không gian chuyên nghiệp, hiện đại gồm phòng điều khiển trung tâm, phim trường phông xanh, phòng dựng với thiết bị, kho đạo cụ quay - dựng hình… Đây chính là nơi để sinh viên thỏa sức sáng tạo, thực hành setup bối cảnh quay phim - chụp ảnh theo các concept, ghi hình các chương trình đa dạng… chuẩn bị từng bước cho việc hiện thực hóa ý tưởng đồ án, dự án sản xuất phim, sản xuất sản phẩm quảng cáo, sự kiện văn hóa, sáng tạo nội dung truyền thông số.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 3.
Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 4.

Chọn lĩnh vực truyền thông để dấn thân và theo đuổi ước mơ, hẳn có không ít bạn trẻ xuất phát từ niềm mến mộ với người đã làm nên những chương trình truyền hình, bộ phim, ấn phẩm truyền thông công phu, rực rỡ - chính là những đạo diễn, giám đốc sáng tạo, biên kịch, biên tập viên, content creator "đa zi-năng"... Đó cũng là lý do nhiều bạn trẻ chọn "hạ cánh" ngành Truyền thông ở HUTECH, bởi cơ hội được gặp gỡ thần tượng thường xuyên. Không đơn thuần là giao lưu giữa "idol" và "fan", đây cũng chính là những "buổi học" để các bạn cập nhật kiến thức mới của ngành từ những kinh nghiệm của người trong nghề, thêm hành trang thực tiễn giá trị và tiếp thêm "lửa" để theo đuổi đam mê.

Theo cách này, những gương mặt nổi tiếng trở thành những "giảng viên" quen thuộc tại các workshop, talkshow, giao lưu chuyên đề. Mang đến những chủ đề chia sẻ vô cùng đa dạng và "trendy" về nghệ thuật xây dựng kế hoạch truyền thông; dàn dựng sân khấu; marketing cho phim điện ảnh, chương trình giải trí truyền hình; phát thanh - truyền hình; kỹ thuật và chỉ đạo diễn xuất trong phim; ứng dụng công nghệ VR và AR gắn liền với diễn biến truyền thông hiện đại, các chuyên gia góp phần rút ngắn khoảng cách của sinh viên đến với nghề.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 5.

Đâu chỉ gặp những người làm nghề gạo cội ngay tại giảng đường, dân truyền thông là phải đi, và các bạn trẻ đam mê về lĩnh vực phim ảnh còn được tiếp cận với thị trường phim ảnh một cách chân thực nhất qua chương trình trải nghiệm xem và giao lưu cùng ê kíp làm phim nổi tiếng như Đất rừng phương Nam, Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh, Em và Trịnh, Tro tàn rực rỡ, Trời sáng rồi - ta ngủ đi thôi, Ròm, Fanti, Bóng đè

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 6.

Không kinh nghiệm nào giá trị hơn kinh nghiệm của người từng trải. Vì lẽ đó, những chia sẻ về các khâu sản xuất ra một tác phẩm phim điện ảnh cùng những yếu tố về kỹ thuật như quay dựng, kỹ xảo, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, những khó khăn trong quá trình làm phim của ê kíp sản xuất chính là "túi ba gang" nghề nghiệp đắt giá mà sinh viên Truyền thông tích lũy được, phục vụ cho quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp tương lai.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 7.
Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 8.

Với thế hệ Gen Z cá tính, nhạy bén và cởi mở, trải nghiệm thực tế là yêu cầu không thể thiếu để tôi luyện chất riêng và theo kịp những đổi thay của thị trường truyền thông năng động. Sau những giờ học ở studio và học cùng "thần tượng", sinh viên trường sớm "hóa thân" thành những nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, diễn viên, cameraman và tự mình thực hiện những bộ phim, chương trình truyền hình, sự kiện chuyên nghiệp - đồ án kết thúc học phần hay đồ án tốt nghiệp của các bạn.

Toàn bộ các khâu từ lên ý tưởng kịch bản, tìm kinh phí, điều phối sản xuất, chuẩn bị đạo cụ, quay, dựng phim, xử lý âm thanh, hình ảnh, ánh sáng đều do chính tay những chuyên gia truyền thông tương lai thực hiện. Thực chiến từ sớm và được "phạm lỗi", các bạn đúc rút kinh nghiệm thực tế thông qua việc lắng nghe nhận xét, góp ý từ các giảng viên hay chuyên gia truyền thông dày dặn kinh nghiệm, qua đó phát huy ưu điểm và kịp thời khắc phục nhược điểm, hoàn thiện kỹ năng để tạo ra những dự án truyền thông có sức lan tỏa trong công chúng.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 9.

Trong một đồ án tốt nghiệp, nhóm N0END Production - sinh viên chuyên ngành Sản xuất truyền hình thực hiện một chương trình âm nhạc dưới hình thức live show và kết hợp phát sóng trực tiếp chủ đề "Cha và con: Những điều chưa kể" với sự góp mặt của ca sĩ Phạm Hồng Phước gây tiếng vang không nhỏ. Sinh viên Nguyễn Đình Anh Khoa (thành viên nhóm thực hiện live show) bộc bạch: "Với vai trò là đạo diễn sân khấu, em cùng các bạn trong ê kíp phải tính toán rất kỹ từ việc chạy đường dây kịch bản, điều phối MC, talents và khách mời, chỉ đạo âm thanh, ánh sáng sao cho nhịp nhàng, ăn ý. Thông qua thực hiện đồ án tốt nghiệp này, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu về sản xuất chương trình".

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 10.

Hay với những sinh viên chuyên ngành Sản xuất phim và quảng cáo, các bạn mang những tác phẩm phim ngắn công chiếu tại rạp Galaxy Nguyễn Du trước giới chuyên môn, và đông đảo khán giả, nhận được nhiều lời khen bởi sự đầu tư công phu và ý tưởng táo bạo.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 11.

Những trải nghiệm đáng giá này là bệ phóng để sinh viên Truyền thông HUTECH mang trong mình sự nhiệt huyết và năng lực vững vàng tự tin ghi dấu ấn tại các cuộc thi lớn. Một trong số đó là phim Hạn mặn của bạn Lê Nguyễn Công Danh xuất sắc đạt hai giải thưởng lớn tại dự án phim ngắn Storytellers gồm Đạo diễn ấn tượng nhất, Phim có thiết kế mỹ thuật và bối cảnh ấn tượng nhất. Nhiều bạn còn đảm nhiệm những dự án lớn tại các công ty truyền thông có tiếng ngay khi còn là sinh viên.

Giải mã lý do Gen Z yêu ngành Truyền thông đa phương tiện - Ảnh 12.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên