18/05/2016 15:52 GMT+7

Ông Obama nhắc khéo tân tổng thống Philippines về nhân quyền

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Obama gọi điện trực tiếp cho tân tổng thống Philippines, chúc mừng ông trên cương vị mới và nhắc khéo về vấn đề nhân quyền.

Một đường phố thuộc vùng ngoại ô thủ đô Manila của Philippines tràn ngập các áp phích tranh cử - Ảnh: CNN
Một đường phố thuộc vùng ngoại ô thủ đô Manila của Philippines tràn ngập các áp phích tranh cử - Ảnh: CNN

Theo CNN, chỉ vài tuần trước, trong bài phát biểu tranh cử cuối cùng, ông Rodrigo Duterte, người vừa đắc cử tổng thống Philippines tuyên bố trước đám đông dân chúng là hãy “quên đi những luật lệ về quyền con người”.

Lập trường cứng rắn với tội phạm của ông Duterte rõ ràng có sức hút rất mạnh mẽ với cử tri Philippines. Bằng chứng là ông đã giành chiến thắng áp đảo khi hai đối thủ bám sát nút buộc phải rời cuộc đua trong vòng 24 giờ.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, ông Obama thoạt tiên ca ngợi Philippines với một “nền dân chủ sôi nổi”. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh “những giá trị bền vững” vốn thắt chặt quan hệ lâu dài giữa hai nước, trong đó có việc “chia sẻ những cam kết về dân chủ, nhân quyền và tuân thủ pháp luật”.

Rất nhiều bình luận mang tính khiêu khích thời gian qua của ông Duterte đã bị các đối thủ trong chiến dịch tranh cử cũng như các nhóm hoạt động nhân quyền chỉ trích.

Năm ngoái, tổ chức Giám sát nhân quyền tại New York ước tính, tại thành phố Davao kể từ những năm 1990 đã có hơn 1.000 người đã chết dưới thời gian ông Duterte nắm quyền thị trưởng. Tổ chức này cũng đã hối thúc chính quyền Philippines điều tra về những trường hợp đó.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte cam kết sẽ hành quyết 100.000 tên tội phạm và ném chúng xuống vịnh Manila. Gần đây nhất ông nói muốn phục hồi lại án tử hình và cấp cho lực lượng an ninh quyền bắn chết những kẻ phạm pháp có hành vi phản kháng khi bị bắt giữ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên