18/05/2016 08:20 GMT+7

Philippines mở khả năng đàm phán 
với Trung Quốc về Biển Đông?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 16-5, ông Rodrigo Duterte - người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines - khẳng định Manila sẽ không từ bỏ lập trường của mình nhưng sẽ mở khả năng đàm phán với Bắc Kinh về 
vấn đề Biển Đông.

Cùng ngày, ông cũng có cuộc gặp với đại sứ Trung Quốc ở Philippines Triệu Giám Hoa. Báo Philippine Star dẫn lời ông Duterte trước đó tuyên bố ông ủng hộ phiên tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) ở The Hague, phân xử việc Philippines kiện Trung Quốc đòi chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng sẽ sẵn sàng mở các cuộc đàm phán song phương và tiến tới thỏa thuận thăm dò chung với Trung Quốc để giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông, nếu các cuộc đàm phán đa phương không mang lại hiệu quả.

Ông Duterte lý giải chuyện ông “nhẹ giọng” với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình không đồng nghĩa với việc ông sẽ từ bỏ những tuyên bố của Philippines về vấn đề Biển Đông, nhằm đổi lấy kinh tế hay sự nhượng bộ trong thương mại từ Bắc Kinh. “Tôi nói nhẹ giọng vì tôi không muốn đi tới chiến tranh. Nhưng nếu các bạn nghĩ nhẹ giọng để từ bỏ lập trường thì không có chuyện đó đâu” - ông Duterte giải thích.

Trong khi đó, ông Triệu lại cho biết giữa ông và ông Duterte đã có một “cuộc đối thoại rất tốt”. Ông Triệu khẳng định phía Trung Quốc đang hướng tới phối hợp với ông Duterte và bộ máy chính quyền của ông.

Theo Gulf Times, ông Duterte cũng không giấu vẻ thận trọng khi trả lời về mối quan hệ đồng minh lâu đời với Washington. Ông nói rằng: “Tôi rất kính trọng mối quan hệ đồng minh quốc phòng với Mỹ nhưng sẽ không phụ thuộc vào Mỹ để giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông”. Ông Duterte ám chỉ ông không tin Mỹ sẽ ủng hộ Philippines khi xảy ra đối đầu với nước khác.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên