17/05/2016 22:12 GMT+7

Philippines bắt hai tàu cá Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cơ quan chức năng Philippines ngày 17-5 xác nhận bắt giữ 25 thủy thủ của hai chiếc tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trộm ở vùng biển miền bắc nước này.

Lực lượng bảo vệ  bờ biển Philippines kiểm tra một tàu cá ở Vịnh Manila - Ảnh: Reuters
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines kiểm tra một tàu cá ở Vịnh Manila - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn của nhóm phối hợp giữa lực lượng tuần duyên và Cục ngư nghiệp và các nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) cho biết hai chiếc tàu bị bắt giữ hôm 16-5 khi đi vào vùng biển giữa đảo Babuyan và tỉnh Batanes mà không có phép.

Vùng biển này không thuộc khu vực Biển Đông, nơi Trung Quốc tham vọng độc chiếm. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực The Hauge chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

BFAR cho biết hai chiếc tàu cá giả treo cờ Philippines khi bị bắt giữ. Các tài liệu mà cơ quan chức năng Philippines thu được cho thấy hai tàu này đăng ký ở Trung Quốc và cả hai không có giấy phép đi vào vùng biển của Philippines.

“Theo quy định hiện tại, việc cả hai chiếc tàu cá nước ngoài mang cờ Philippines cho thấy rằng họ chắc chắn đang đánh bắt trộm” - BFAR tuyên bố.

Người phát ngôn Hồng Lỗi của Trung Quốc nói rằng ông không có thông tin gì về việc này và cần tìm hiểu thêm tình hình.

Cuối năm 2014, Philippines đã từng phạt 9 ngư dân Trung Quốc 102.000 USD/người sau khi họ bị phát hiện đánh bắt hàng trăm con rùa biển tại khu vực bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong diễn biến khác, Hãng tin Kyodo  ngày 17-5 dẫn thông tin từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết bốn tàu Hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu dường như được trang bị súng, đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Vụ xâm nhập trên xảy ra vào khoảng 14g30 chiều (giờ địa phương) và kéo dài trong khoảng 2 giờ. Tàu tuần tra Nhật Bản đã cảnh cáo các tàu trên, yêu cầu họ rời khỏi vùng biển này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên