'Làm thương hiệu' trong thời đại số luôn là một câu chuyện thú vị. Gần như chưa bao giờ bạn nghe nói đến Marketing nhiều như hiện tại - một nhóm ngành của các 'phù thủy thương hiệu' đầy sức hút với giới trẻ.

'Làm thương hiệu' trong thời đại số luôn là một câu chuyện thú vị. Gần như chưa bao giờ bạn nghe nói đến Marketing nhiều như hiện tại - Một nhóm ngành của các 'phù thủy thương hiệu' đầy sức hút với giới trẻ.


Chọn dấn thân vào lĩnh vực Marketing, sẽ có rất nhiều điều bạn cần khám phá. Hãy bắt đầu từ những thông tin cơ bản - câu chuyện chọn và học Marketing trên giảng đường đại học nhé!

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 1.

Trên báo đài, mạng xã hội và cả các diễn đàn cho "dân Marketing" hiện nay, bạn dễ dàng tìm thấy khái niệm ngành Marketing và Digital Marketing. Ở nhiều trường đại học, hai ngành này được đào tạo theo hai mã ngành độc lập - nghĩa là chương trình đào tạo có ít nhiều khác biệt.

"Marketing là tiếp thị, gồm các hoạt động phát triển thương hiệu, nối kết doanh nghiệp và nguồn khách hàng mục tiêu. Trong khi đó, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị thông qua Internet và các phương tiện điện tử", PGS.TS Lê Quang Hùng (phó trưởng khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế Trường đại học Công nghệ TP.HCM - HUTECH) cho biết.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 2.

Về tiềm năng phát triển, hai ngành học này “một chín một mười”. Các chuyên gia khẳng định, tuy Digital Marketing có lợi thế về tốc độ, phạm vi ảnh hưởng và chi phí nhưng ngành Marketing truyền thống vẫn chiếm ưu thế trong kế hoạch tiếp thị của các doanh nghiệp nhờ sức ảnh hưởng lâu dài và giá trị bền vững. Cụ thể, các dự án Marketing truyền thống “chậm mà chắc”, có giá trị lâu bền về mặt thời gian lẫn quy mô, phạm vi sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp trong thời đại số vì thế cần linh hoạt kết hợp giữa Marketing và Digital Marketing nhằm tạo ra những chiến dịch tiếp thị, quảng bá tối ưu.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 3.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế này, chương trình đào tạo nhóm ngành Marketing tại HUTECH cũng được xây dựng toàn diện, kết hợp các học phần cơ bản như Marketing căn bản, Marketing dịch vụ, Marketing điện tử, Marketing quốc tế... cùng những học phần chuyên sâu về xây dựng kênh phân phối, phát triển sản phẩm, Marketing truyền thông, tổ chức sự kiện (với ngành Marketing) hay Content Marketing, SEO, Google Ads (với ngành Digital Marketing). Với yêu cầu kết hợp cả hai mảng Marketing - truyền thống và Digital - để thực hiện những chiến dịch quảng bá hiệu quả, tăng cường độ nhận biết của thương hiệu và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, cơ hội dành cho sinh viên mỗi ngành đều luôn rộng mở. Chỉ cần bạn yêu thích và luôn nỗ lực trở thành một nhân sự chất lượng trong ngành học của mình, dù đó là Marketing hay Digital Marketing.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 4.

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo và phát triển nguồn nhân lực, lĩnh vực Marketing là 1 trong 8 nhóm lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu này, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên cũng cần hiểu biết về môi trường công việc, chủ động trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và cả kỹ năng mềm ngay từ trên giảng đường.

Hoạt động ngoại khóa học thuật đa dạng, thực tiễn chính là bí quyết giúp nhiều sinh viên nhóm ngành Marketing HUTECH đáp ứng nhu cầu ấy. Từ chiến lược đào tạo - kết nối doanh nghiệp chặt chẽ, chương trình đào tạo nhóm ngành Marketing của trường tạo điều kiện cho sinh viên học tập từ nguồn "case study" phong phú, tích lũy kinh nghiệm cần thiết.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 5.

Cùng với chương trình đào tạo được cập nhật liên tục theo nhu cầu doanh nghiệp, điểm nhấn thực tế còn đến từ những "người truyền lửa" cho các bạn - không chỉ có những giảng viên giàu kinh nghiệm mà còn là các chuyên gia, giám đốc thương hiệu, CEO... để giảng đường trở nên thực tế, sinh động và thú vị hơn. Sinh viên cũng có thể qua đó bổ sung kiến thức thực tiễn, cập nhật xu thế và có cái nhìn đa chiều hơn về công việc của mình.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 6.

Các sân chơi học thuật như Rookie Entrepreneurs, IGEN Marketers, MIB Talent… lại là một kiểu giảng đường thú vị khác: Tạo cơ hội để sinh viên thử sức xây dựng kế hoạch marketing và tiến hành pitching, nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng, xây dựng kênh phân phối. Đây cũng là những đầu việc chính của market-ers. Chia sẻ về MIB Talent, sinh viên Nguyễn Ngọc Trúc Phương (năm 2 ngành Marketing) cho biết: “Cuộc thi là dịp để tôi vừa tích lũy kiến thức Marketing, vừa trang bị thêm kỹ năng như xác định chân dung khách hàng, phân tích thị trường với mô hình SWOT, xây dựng chiến dịch Marketing, đề ra ngân sách dự kiến và phân tích rủi ro của chiến dịch”.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 7.

Trong thế giới Marketing không ngừng biến đổi, một market-er giỏi chắc chắn phải có khả năng thích nghi nhanh chóng, nhạy bén với xu hướng, xử lý tốt vấn đề. Cũng không thể không nhắc đến kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm. Với sinh viên nhóm ngành Marketing HUTECH, bên cạnh những hội thảo cùng chuyên gia hay các sân chơi học thuật, thì một kiểu “giảng đường” khác để trau dồi những kỹ năng này chính là môi trường ngoại khóa sôi nổi, đa dạng cơ hội trải nghiệm - đặc biệt phù hợp cho những sinh viên “Gen Z”.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 8.

Chẳng hạn, các bạn có thể lựa chọn tham gia các câu lạc bộ - từ ca hát, nhảy hiện đại, guitar, người mẫu, MC đến bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, võ thuật, tình nguyện, giao lưu quốc tế... để theo đuổi sở thích, phát triển năng khiếu, kết nối nhiều hơn với bạn bè và trải nghiệm những môi trường khác nhau, tăng cường kỹ năng thực hành xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà câu lạc bộ được xem là “đặc sản” đại học và profile hoạt động câu lạc bộ tích cực trở thành điểm cộng sáng giá trong bản CV của sinh viên vừa tốt nghiệp.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 9.

Trường còn tổ chức nhiều sân chơi văn nghệ, biểu diễn, thể thao, tạo môi trường học tập đa dạng, năng động và sôi nổi, giúp sinh viên thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân một cách toàn diện. Có thể kể đến các cuộc thi như HUTECH’s Talent hay Hội thao HUTECH Games... Vừa qua, sinh viên khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế giành hạng nhất toàn đoàn tại Hội thao 2022 - một sự kiện thể thao hoành tráng với hơn 1.600 “vận động viên” từ hơn 20 khoa đào tạo. Không chỉ là những cuộc thi để khẳng định bản thân, sinh viên còn có dịp trau dồi và phát triển khả năng tương tác, giao tiếp, tạo lập quan hệ và xây dựng thương hiệu cá nhân - một điều đặc biệt cần thiết trong thế giới marketing hiện đại.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 10.

Dù chọn Marketing hay Digital Marketing, vai trò của bạn đối với sự phát triển của thương hiệu luôn là điều không thể thiếu, nhất là trên thị trường đầy cạnh tranh và không ngừng biến động. Học tập thật tốt để trở nên vững vàng, trải nghiệm thật nhiều để trở nên bản lĩnh, học hỏi từ tiền bối trong ngành để biết “mình là ai” - đó chính là con đường của sinh viên nhóm ngành Marketing HUTECH.

Xu hướng chọn học Marketing: Bản lĩnh Gen Z & đam mê chinh phục thời đại số - Ảnh 11.





Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận