Cuối thập niên 90, một vài mẫu xe ga nhập khẩu vào Việt Nam nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự giàu có, chủ yếu dành cho khách hàng có thu nhập cao, với kiểu dáng đẹp, sang chảnh và khả năng tiêu hao nhiên liệu 'khủng'.
Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 1.

Với mức giá ngót nghét cả trăm triệu đồng cho một chiếc xe tay ga (tương đương 20 cây vàng thời đó), xe ga rõ ràng là thứ quá xa xỉ đối với đại đa số những người có thu nhập trung bình. Thực tế này khiến thị trường xe ga thời bấy giờ có quy mô rất nhỏ.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 2.

Năm 2002, Yamaha bất ngờ gây tiếng vang tại thị trường xe máy Việt Nam khi tung ra Nouvo 115cc có giá rẻ hơn hẳn các xe tay ga hiện có. Nouvo đã tạo nên khái niệm "xe tay ga nam" nhờ thiết kế cao ráo, khỏe khoắn, mang đậm "DNA thể thao" của Yamaha.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 3.

Đến năm 2008, Yamaha Nouvo là mẫu xe ga bán chạy tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Có thể nói, Nouvo trở thành một hiện tượng ngay khi ra mắt với doanh số tăng liên tục khiến đối thủ theo không kịp suốt hơn một thập kỷ.

Trước và sau Nouvo, Yamaha cho ra mắt một loạt xe tay ga dáng thể thao, giá tầm trung chỉ nhỉnh hơn xe số một chút nhưng phát huy ưu thế thiết kế thời trang, phong cách của Yamaha và tối ưu nhiều tiện ích mới lạ, góp phần đưa Yamaha gia tăng nhanh chóng thị phần trong một thời gian dài.


Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 4.


Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 5.

Ngã rẽ chỉ khác khi thị trường bắt đầu xuất hiện thêm nhiều mẫu xe tay ga ở phân khúc giá tầm trung ăn theo trend "dáng xe số, giá xe số, máy xe tay ga". 

Biểu đồ của thị trường xe máy bắt đầu có biến đổi khi những mẫu xe ra sau của đối thủ đánh vào những yếu điểm của Yamaha.

Dù xét về tính thẩm mỹ, xe của Yamaha có phần nhỉnh hơn các mẫu xe cùng phân khúc nhưng việc chậm thay đổi chính mình đã khiến Yamaha mất dần lợi thế trên thị trường. Thế hệ xe "vàng son" một thời của Yamaha bị đóng đinh trong tâm trí khách hàng là nhanh tã, tốn xăng, xuống máy, giá trị bán lại kém.


Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 6.

Sau những thất bại, Yamaha đã thay đổi chiến lược. Một loạt mẫu xe tay ga mới ra đời, vẫn định vị ở dòng xe giá tầm trung nhưng đa dạng về mẫu mã, thiết kế theo phong cách tân cổ điển châu Âu; kích thước xe to và cao, được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại giúp xe tiêu hao nhiên liệu ít, an toàn và tiện nghi hơn hẳn.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 7.

Mở đầu cho sự thay đổi này là việc ra mắt động cơ thế hệ mới Blue Core được Yamaha giới thiệu là công nghệ của tương lai. Blue Core giải quyết đồng thời 3 bài toán: tối ưu hóa tiêu hao nhiên liệu; giảm tối đa tiếng ồn và tăng tuổi thọ của động cơ.

Blue Core sử dụng các phân tích chuyên sâu về quá trình đốt cháy nhiên liệu để đạt được hiệu suất, khả năng tiết kiệm xăng và thân thiện với môi trường.

Khi được gắn vào hệ thống khung sườn của một mẫu xe tay ga Yamaha, Blue Core có thể cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu đến 50% so với động cơ Yamaha đời trước, đồng thời vận hành êm ái, ổn định hơn.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 8.

Điều này có được nhờ cổng nạp và buồng đốt được thiết kế lại, giúp giảm thời gian lãng phí trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, góp phần tạo ra một động cơ với mô-men xoắn cao và vòng tua thấp.

Theo Yamaha, động cơ Blue Core có thể hoạt động không tải ở số vòng tua thấp hơn 25% so với các động cơ hiện hành và thấp hơn 20% trong điều kiện sử dụng thực tế. Nhờ đó, ngoài tiết kiệm nhiên liệu, việc tăng giảm tốc cùng diễn ra làm giảm lượng khí thải.

Giữa năm 2014, Yamaha Grande ra mắt thiết kế châu Âu thời thượng, lột xác hoàn toàn với kiểu dáng cao to, cốp rộng, đáp ứng nhiều tiện ích dù nhỏ nhất của nữ giới như nắp bình xăng chuyển lên trước, đèn chiếu sáng trong cốp, hệ thống định vị từ xa, móc túi an toàn, đồng hồ màn hình led… 

Grande cũng là mẫu xe đầu tiên trang bị công nghệ động cơ Blue Core tiên tiến của hãng, là nền tảng cho tất cả các dòng xe tay ga Yamaha thế hệ mới sau này là Janus, Acruzo, NVX.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 9.

Các sản phẩm mới của Yamaha đáp ứng hầu hết các đối tượng khách hàng phổ thông, từ sinh viên đến dân công sở, bà nội trợ, cho cả nam và nữ ở các độ tuổi khác nhau.

Janus, được định vị dành cho nam nữ thanh niên trẻ, năng động, là mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha. Với tầm tiền dưới 30 triệu đồng, Janus được ưu ái ứng dụng khá nhiều công năng hiện đại, có nhiều màu sơn lạ, trẻ trung và một phom xe được thiết kế theo mô típ bán cổ điển châu Âu.

Đáng chú ý nhất là mẫu xe NVX 155cc được trang bị nhiều tính năng vốn chỉ được ứng dụng cho ôtô, như khóa thông minh Smartkey, phanh chống bó cứng ABS, chức năng dừng và tái khởi động ga Stop Start System, hệ thống đèn pha LED, mặt đồng hồ điện tử, cổng sạc điện thoại, chức năng định vị xe… Đây chính là một sự lột xác ngoạn mục của Yamaha tại thị trường Việt Nam.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 11.
Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 12.

Sau khi hoàn thiện phân khúc xe tay ga từ căn bản như Janus, Acruzo, Grande đến phân khối cao như NVX, "ông lớn" Nhật Bản hứa hẹn cải tiến hơn nữa các mẫu xe hiện có để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam.

Một sự lột xác ngoạn mục - Ảnh 13.
PHAN ANH
QUANG MINH (QC)
12/11/2018
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận