Trong suốt 18 năm qua, chương trình Đèn Đom Đóm liên tục hoạt động với sự đồng hành của các đối tác và sự đóng góp từ chính nhân viên công ty.

Sản phẩm đầu tiên của FCV có mặt tại mảnh đất hình chữ S từ năm 1924. Đến những năm 1990, thời kỳ đổi mới của đất nước, Tập đoàn FCV đã đầu tư và phát triển cùng với Việt Nam, hành trình 25 năm sản xuất và kinh doanh tại dây được đánh dấu bằng những con số và thành tựu đáng nhớ.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 1.

Hành trang 150 năm của tập đoàn đã được tiếp nối rất thành công tại Việt Nam, đưa FrieslandCampina trở thành 1 trong những công ty đầu tư nước ngoài thành công tại thị trường 100 triệu dân. Ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, cho rằng trong một thị trường mà sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, thành công này là thành quả của chiến lược kinh doanh với trụ cột là "chất lượng Hà Lan" và những hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng.

Là một trong những công ty nước ngoài đầu tư sớm nhất vào ngành sữa tại Việt Nam khi chính thức liên doanh với tổng công ty PROTRADE (Bình Dương) vào năm 1995, ngay sau đó, FrieslandCampina đầu tư hai nhà máy sản xuất tại Bình Dương (1996) và Hà Nam (2008) với công nghệ tiên tiến nhất.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 2.

Sau 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển tại thị trường Việt Nam, FrieslandCampina đã xây dựng thành công các thương hiệu sản phẩm thân thuộc với người tiêu dùng qua nhiều thế hệ như các dòng sản phẩm sữa Cô Gái Hà Lan, sữa công thức Friso, thức uống dinh dưỡng Fristi, sữa chua uống Yomost, sữa đặc Hoàn Hảo và Trường sinh.

Những năm gần đây, mỗi ngày có hơn 4 triệu đơn vị sản phẩm của công ty được tiêu thụ trên thị trường, những con số ấn tượng đó là minh chứng cho sự tin cậy của người dùng Việt với chất lượng sữa tiêu chuẩn Hà Lan của tập đoàn có gần 150 năm lịch sử.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 3.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 4.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa, FrieslandCampina Việt Nam thực hiện sứ mệnh quan trọng "Nuôi dưỡng bởi thiên nhiên" do Tập đoàn Royal FrieslandCampina toàn cầu đề ra, cam kết cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm dinh dưỡng an toàn, bảo đảm chất lượng tự nhiên của các chất dinh dưỡng trong sữa.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 5.

Chiến lược "Duy trì sự phát triển bền vững và tạo lập giá trị" của FrieslandCampina Việt Nam tập trung vào ba lĩnh vực: (1) cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt hơn cho thế giới, (2) nâng cao đời sống cho người nông dân, và (3) xây nền tảng phát triển cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tinh thần phát triển cho thế hệ hôm nay và mai sau được phản ánh trong mọi hoạt động của công ty. Điển hình là quỹ học bổng Đèn Đom Đóm, một cái tên gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x. Được khởi xướng với tinh thần "Sẻ chia là hạnh phúc", từ năm 2002, Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm, một trong những chương trình trách nhiệm xã hội của FrieslandCampina Việt Nam, đã khơi nguồn cảm hứng về sự chia sẻ và tinh thần khuyến học. 

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 6.

Hình ảnh Đèn Đom Đóm và thông điệp của chương trình cũng đã trở thành biểu tượng của nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan. Trong suốt 18 năm  qua, chương trình liên tục hoạt động với sự đồng hành của các đối tác và sự đóng góp từ chính nhân viên công ty. 

Tính đến năm 2019, chương trình đã xây dựng được 23 ngôi trường khang trang ở những vùng sâu vùng xa, trao hơn 25.000 học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em. Nối tiếp các chương trình Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm (từ năm 2002); Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh tại trường học (từ năm 2017), giúp mang lại lợi ích cho hơn hàng triệu trẻ em trên cả nước.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 7.
FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 8.

Đánh dấu chặng đường mới sau  25 năm hành trình, vẫn với tinh thần vì sự phát triển thể chất và trí tuệ của thế hệ hôm nay và mai sau, chương trình hợp tác chiến lược dài hạn với Bộ Giáo dục và Đào tạo được ký kết.

Với tổng đầu tư là 55 tỉ đồng trong năm năm (11 tỉ đồng cho niên khóa 2020-2021) thực hiện mục tiêu tạo nền tảng dinh dưỡng vững vàng, giúp các thế hệ tương lai Việt Nam sẵn sàng vươn cao, vượt trội. Trong năm năm thực hiện, dự kiến sẽ có 1.250 góc dinh dưỡng, 65-70 sân chơi được xây dựng và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 9.

Ông Berend Van Wel cho biết, "Chúng tôi rất tự hào về hành trình 25 năm vừa qua của FrieslandCampina tại Việt Nam và xin cám ơn Việt Nam đã cho chúng tôi cơ hội được lớn mạnh cùng đất nước. Chúng tôi hiểu rằng mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng tầm với tiềm năng và tương lai lớn mạnh của đất nước và thị trường Việt Nam. Đánh dấu hành trình 25 năm lớn mạnh cùng Việt Nam, chúng tôi đề ra cho mình sứ mệnh ‘Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội’ với mong muốn được đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để cùng Việt Nam tiến vào tương lai".

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 10.
FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 11.

Ngay từ những ngày đầu kinh doanh tại Việt Nam, chương trình phát triển ngành sữa với những tâm huyết của các chuyên gia Hà Lan đã được mở ra. Năm 1996, FrieslandCampina Việt Nam tiếp nhận 300kg sữa tươi của 15 hộ nông dân, từ sau cột mốc đó chương trình đã không ngừng phát triển cả về số lượng hộ tham gia và chất lượng sữa thu mua.

Phương pháp 3 Tiếp cận - Tiếp cận tri thức, Tiếp cận tài chính, Tiếp cận thị trường, đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 10 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh. Điều này giúp thay đổi cuộc sống của người nông dân và bộ mặt của vùng nông thôn cũng như giúp FrieslandCampina Việt Nam đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao để cho ra những sản phẩm với giá trị dinh dưỡng cao nhằm phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 12.

Chương trình này đã khẳng định vị trí của FrieslandCampina Việt Nam như là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực phát triển ngành chăn nuôi bò sữa bền vững trong hơn 20 năm qua. Với nỗ lực của FrieslandCampina Việt Nam, từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, đến năm 2020 đã có hơn 2.500 hộ nông dân nuôi bò sữa tham gia chương trình phát triển ngành sữa của công ty. 

Đây là một thành quả đáng tự hào trong hành trình miệt mài hơn 20 năm qua với hơn 15 triệu USD đã đầu tư vào chương trình này. Đây cũng chính là mô hình "đại gia đình nông dân" mà tập đoàn đã thành công ở 100 quốc gia trong 150 năm qua.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 13.

Theo ông Berend Van Wel, sản lượng sữa Việt Nam tăng trong những năm gần đây nhưng cũng chỉ đáp ứng 40% nhu cầu trong nước, 60% còn lại vẫn phải nhập khẩu, chủ yếu là sữa bột. Việc hiệp định EVFTA có hiệu lực, làn sóng sữa từ EU sẽ tràn vào Việt Nam gây ra một sức ép rất lớn cho các doanh nghiêp nội địa. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, với nền tảng này, ngành sữa của Việt Nam đủ tự tin để ứng phó với môi trường cạnh tranh và những thách thức mới.

"Chúng tôi gọi những dự án vì cộng đồng đó là khoản tái đầu tư xứng đáng để đáp lại niềm tin yêu của hàng trăm triệu người tiêu dùng Việt. Cám ơn VN đã cho FCV cơ hội được đồng hành và phát triển với VN ngay từ những ngày đầu, với sứ mệnh mới, FCV sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, hoạt động phát triển bền vững, toàn diện tại VN", ông Berend Van Wel nói.

FCV: FrieslandCampina VN - từ học bổng Đèn Đom Đóm đến hành trình vì một VN vươn cao, vượt trội - Ảnh 14.

H.N
FCV
HẢI PHI
BẢO SUZU
2-10-2020

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận